Phường Mỹ Phước: Thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 19-07-2021 | 09:01:07

 Là địa bàn trung tâm TX.Bến Cát, phường Mỹ Phước luôn xác định công tác thực hiện cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển của địa phương. Thời gian qua, phường Mỹ Phước đnỗ lực thực hiện đồng bộ công tác CCHC, đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 Cán bộ phường Mỹ Phước hướng dẫn giải quyết TTHC cho người dân qua Cổng thông tin điện tử

 Nhân dân đồng tình ủng hộ

Đến bộ phận “một cửa” phường Mỹ Phước làm thủ tục hành chính (TTHC), chúng tôi nhận thấy không khí làm việc khá cởi mở. Khi các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết TTHC, cán bộ, công chức nơi đây luôn tạo điều kiện, hướng dẫn tận tình để giúp người dân nhanh chóng giải quyết TTHC khi đến làm việc. Công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận “một cửa” được đơn giản hóa, không gây phiền hà cho nhân dân, tạo điều kiện tốt và thuận tiện cho tổ chức và cá nhân đến liên hệ công việc. Các thủ tục được công khai, hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu, giúp các tổ chức, cá nhân hài lòng với việc giải quyết hồ sơ nơi đây .

Đảng ủy, UBND phường Mỹ Phước đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh CCHC, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp cụ thể, từ đó thúc đẩy công tác CCHC ngày càng hiệu quả được nhân dân đánh giá cao. Anh Nguyễn Bá Tuấn (quê Nghệ An) cho biết: “Do cần công chứng một số giấy tờ để bổ sung cho công ty nên tôi đã tới làm thủ tục tại UBND phường Mỹ Phước. Trong thời gian giao dịch, tôi đã được các cán bộ “một cửa” hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết thủ tục nhanh chóng nên cảm thấy rất hài lòng” .

Nhiều mô hình hay

Là địa phương gần các khu công nghiệp, đông công nhân lao động, trung bình mỗi ngày phường giải quyết trên 250 bộ hồ sơ. Vì vậy, phường đã thực hiện việc trả kết quả hồ sơ ngay vào ngày thứ tư với phương châm là “Ngày không hẹn” và “Ngày trả kết quả TTHC tại nhà miễn phí” vào ngày thứ năm hàng tuần cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Việc trả hồ sơ tại nhà vào ngày thứ năm sẽ được mỗi cán bộ phụ trách một khu phố thực hiện.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, mô hình “Ngày không hẹn” đã giải quyết gần 700 lượt hồ sơ; mô hình “Ngày trả kết quả TTHC tại nhà miễn phí” giải quyết được 88 lượt hồ sơ; mô hình “Hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ tại nhà miễn phí” thực hiện được 50 hồ sơ… Trong đợt dịch bệnh Covid-19, UBND phường đã triển khai nhiều cách tiếp nhận hồ sơ qua Zalo, qua trên mạng internet thông qua Cổng thông tin điện tử của phường tại địa chỉ: myphuocbinhduong.gov.vn.

Nhiều cá nhân, tổ chức nhận định các cách làm hay này được nhân dân đồng tình ủng hộ và khen ngợi. Các giải pháp khi triển khai đến người dân luôn được nhận được sự đồng thuận cao và mang lại kết quả thiết thực.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT

Việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC đã góp phần thực hiện có hiệu quả phần mềm “một cửa” điện tử cấp xã. Phần mềm đánh giá cán bộ, công chức “một cửa” được xây dựng trên cơ sở phù hợp với nội dung, yêu cầu trong thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Phần mềm đánh giá được cài đặt trước các máy tính bảng ở mỗi quầy giao dịch để sau khi giao dịch TTHC, người dân, tổ chức có thể tham gia đánh giá mức độ hài lòng. Trong năm, tỷ lệ hài lòng là 99,79%.

Việc ứng dụng CNTT trong hoạt động hành chính tiếp tục được đẩy mạnh. Các phần mềm, đường truyền mạng được đầu tư nâng cấp và đưa vào vận hành thông suốt, như: Phần mềm quản lý văn bản có tích hợp chữ ký số, phần mềm một cửa điện tử, phần mềm đánh giá cán bộ, công chức, phần mềm kế toán, phần mềm lưu trữ… Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 đã hoàn thiện việc chuyển đổi và được mở rộng về phạm vi áp dụng. Việc đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính đã góp phần quan trọng đưa chỉ số CCHC của phường lên đứng thứ 2 trong bảng chỉ số CCHC so với các xã, phường khác trong toàn TX.Bến Cát. 

Ngoài ra, việc ứng dụng CNTT nhằm hiện đại hóa hành chính cũng được Đảng ủy, UBND phường Mỹ Phước chú trọng. Trong 6 tháng đầu năm, UBND phường đã vận hành và sử dụng truyền hình trực tuyến kết nối giữa cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã được 15 cuộc; thực hiện ký số được hơn 1.000 văn bản. Xử lý trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản gần 1.900 văn bản đến; đã triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản, giúp việc xử lý công việc được nhanh chóng, thuận lợi; 100% cán bộ công chức thực hiện tốt mạng nội bộ để trao đổi công việc; 100% cán bộ, công chức được cấp hộp thư điện tử công vụ tỉnh Bình Dương…

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, phường Mỹ Phước tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”, thường xuyên cập nhật, hoàn thiện các quy định về TTHC; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; hiện đại hóa hành chính từng bước góp phần hiện đại hóa TTHC Nhà nước tại địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên