Phường Uyên Hưng: Huy động sức dân xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh

Cập nhật: 09-10-2023 | 08:48:23

Uyên Hưng là phường điểm được TP.Tân Uyên lựa chọn để thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU, ngày 23-7- 2021 của Tỉnh ủy về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh (VH-VM)” trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó, Đảng bộ phường Uyên Hưng đã huy động tất cả nguồn lực trong xã hội để thực hiện đề án. Nhiều mô hình mới, cách làm hay được nhân dân đồng lòng và tích cực hưởng ứng, chính là minh chứng cho hiệu quả thiết thực của đề án.

Những mô hình hợp lòng dân

Phường Uyên Hưng có vị trí là trung tâm của TP.Tân Uyên. Để phường phát triển xứng tầm, Ban Thường vụ Thành ủy Tân Uyên đã chọn phường Uyên Hưng làm điểm thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống VH-VM” trên địa bàn thành phố. Để bảo đảm đề án đạt hiệu quả, cả hệ thống chính trị từ phường đến khu phố và nhân dân đã tập trung và quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu đề án đề ra. Trong đó, phường xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải thực hiện được nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, để tạo được sự lan tỏa, chuyển biến tích cực mạnh mẽ trong việc hình thành các thói quen, ý thức xây dựng hành vi ứng xử VH-VM, tạo ra hình ảnh, cảnh quan, đường phố, bộ mặt của phường ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh hiện đại. Đồng thời, phường tập trung huy động các nguồn lực từ trong xã hội, các hình thức tham gia của nhân dân để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện.

Các đoàn thể phường Uyên Hưng và Ban Điều hành khu phố 1 tổ chức ra quân chỉnh trang đô thị

Với sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, trong thời gian qua, địa phương đã thực hiện và nhân rộng được nhiều mô hình hay và hiệu quả, góp phần quan trọng trong sự phát triển chung của phường. Nổi bật nhất là tuyến đường kiểu mẫu, với 3 mô hình gồm tuyến đường trọng điểm tuyên truyền (Đoạn đường ĐT747 trước trụ sở UBND phường), tuyến đường kiểu mẫu thông minh và tuyến đường nhân dân tự quản.

 "Để đề án thực hiện có hiệu quả, trước tiên phải có sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và hành động có quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ phường đến khu phố; đồng thời có sự phân công, phân việc cụ thể cho từng cơ quan, từng cá nhân tạo nên tính đồng bộ, trách nhiệm trong công việc được phân công”.

(Bà Trần Thị Cẩm Tú, Bí thư Đảng ủy phường Uyên Hưng)

Theo đó, tuyến đường trọng điểm tuyên truyền, phường đã xã hội hóa để trang trí 60 panô, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời kết hợp tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan sinh động, vẽ tranh trên tường với các câu khẩu hiệu súc tích ngắn ngọn về nhiệm vụ trong tâm của địa phương. Bên cạnh đó, tại tuyến đường này địa phương kết hợp mô hình “Hoa về phố” để chỉnh trang lại những khu vực cỏ rác mất vệ sinh thành vườn hoa để tạo thêm mỹ quan, thu hút cho tuyến đường.

Tại tuyến đường kiểu mẫu thông minh (đường dọc bờ kè khu phố 1), phường đã thực hiện xã hội hóa để trang trí 30 panô tuyên truyền. Ngoài ra, do đặc thù tuyến đường có các hộ dân kinh doanh ăn uống nên địa phương xã hội hóa trang bị thêm hệ thống camera giám sát; đồng thời phối hợp với VNPT vận động người dân sử dụng các ứng dụng không dùng tiền mặt. Đây cũng là tuyến đường thực hiện mô hình “Tuyến đường không rác”.

Đối với tuyến đường Uyên Hưng 36 (khu phố 7), trong năm 2022, được thành phố quan tâm, đầu tư nhựa hóa tuyến đường UH36, Ban Tổ chức đề án đã chỉ đạo UBND phường, MTTQ phối hợp với Ban Điều hành khu phố 7 tiến hành họp dân trên đoạn đường UH36 để triển khai mô hình “Tuyến đường nhân dân tự quản”. Cụ thể, các hộ dân tự dọn dẹp vệ sinh tuyến đường, tự trang bị camera an ninh, tự lắp đèn chiếu sáng, tự trang bị mô hình tuyến cờ. Qua làm việc, UBND phường và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã bầu ra mỗi tuyến đường 5 hộ dân đại diện để quản lý thực hiện mô hình này.

Đặc biệt, nhân dịp chào mừng thành lập TP.Tân Uyên, UBND phường ban hành Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 24-3-2023 để triển khai thực hiện; qua đó đã trang trí khoảng 500 trụ điện tại các tuyến đường trọng điểm như tuyến đường bờ sông, khu vực xung quanh quảng trường thành phố, UBND thành phố, tuyến đường ĐT746 nối dài…

Nhân rộng mô hình

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Bí thư Đảng ủy phường Uyên Hưng, cho biết từ những kết quả đã đạt được, thời gian tới phường sẽ thường xuyên kiểm tra các hộ gia đình, quán ăn, nhà trọ, doanh nghiệp, cơ quan đã đăng ký cam kết; đồng thời nhắc nhở, xử lý các trường hợp không thực hiện bảo đảm theo các nội dung đã cam kết. Phường tiếp tục tập trung thực hiện giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt của đề án theo đúng tiến độ đã đề ra nhằm mục tiêu xây dựng phường Uyên Hưng đạt chuẩn văn minh đô thị.

Phường tiếp tục duy trì thực hiện và nhân rộng các mô hình “Tuyến đường không rác”, “Tuyến đường nhân dân tự quản”, “Tuyến đường kiểu mẫu tuyên truyền”; đa dạng hóa phương thức, mô hình thu hút người dân tham gia, thực hiện chỉnh trang đô thị theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; xây dựng và thực hiện tốt quy ước cộng đồng, phát huy vai trò tổ tự quản về môi trường, tổ tự quản về an ninh trật tự của các khu phố.

TIỂU LIÊN - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên