Phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên: Phát triển đô thị gắn với bảo vệ môi trường

Cập nhật: 10-07-2023 | 08:51:01

Là phường trung tâm, bộ mặt của thành phố, thời gian qua phường Uyên Hưng luôn phấn đấu thực hiện có hiệu quả các chương trình về bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

 Cảnh quan môi trường tại phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên ngày càng xanh, sạch, đẹp. Trong ảnh: Địa điểm nhiều rác thải trước đây tại đường ĐT747, phường Uyên Hưng nay thành vườn hoa

 Bảo đảm mỹ quan đô thị

Dạo quanh phường Uyên Hưng dễ dàng nhận thấy cảnh quan môi trường đang thay đổi từng ngày. Với gần 500 trụ điện trên địa bàn được vẽ trang trí đã góp phần tạo cảnh quan nổi bật của phường trung tâm. Từ đó, giảm tình trạng dán, treo quảng cáo rao vặt trái phép, gây mất mỹ quan đô thị, giảm tình trạng phát sinh rác thải ra môi trường.

Tại các khu phố, các tuyến đường đều sạch sẽ, quang đãng. Những điểm nóng về môi trường, bãi rác tự phát được thay thế bằng vườn hoa lung linh khoe sắc... Tất cả các yếu tố tổng hòa đã tạo nên bức tranh không gian đô thị văn minh, đầy sức sống. Chị Lê Quỳnh Anh, người dân sinh sống tại khu phố 1, chia sẻ: “Để góp phần xây dựng phường văn minh, hiện đại, người dân đều ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, phân loại rác và bỏ rác đúng nơi quy định. Diện mạo địa phương ngày càng khang trang, người dân chúng tôi rất vui mừng và tự hào”.

Có mặt tại trục đường ĐT747 đối diện trường tiểu học Uyên Hưng và UBND phường, dọc chiều dài khoảng 300m tuyến đường bừng sáng bởi sắc vàng của hoa huỳnh anh, dâm bụt Thái. Nhìn vườn hoa đẹp đẽ, ít ai biết rằng, địa điểm này trước đây là một khoảng đất trống cặp vách tường của Công ty Bayer Việt Nam, cỏ mọc và nhiều rác thải.

Chị Ngô Thị Bích Tuyền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, cho biết: “Để “lột xác” bãi rác thành vườn hoa, UBND phường phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể huy động lực lượng nhiều lần ra quân vệ sinh thu gom rác thải, làm sạch cỏ và trồng hoa; đồng thời, vận động xã hội hóa kinh phí với tổng số tiền 30 triệu đồng, Đoàn Thanh niên tiến hành vẽ tranh trên tường với các chủ đề BVMT tạo cảnh quan, tuyên truyền đến người dân. Phường cũng tổ chức nhiều đợt đổi rác thải nhựa lấy quà tặng, từ đó nâng cao ý thức người dân về BVMT...”.

Bảo vệ môi trường trên sông

Đầu tháng 7, dọc tuyến sông Đồng Nai đoạn tiếp giáp với địa bàn phường (khu phố 5 và khu phố 1), dưới cái nắng bỏng rát, trên 2 chiếc ghe gỗ nhiều người vẫn nỗ lực vớt rác trên sông. Anh Nguyễn Duy Phương vừa vớt rác vừa cho biết: “Chúng tôi đều là người dân địa phương, đã quen với môi trường sông nước, công việc có ích, tuy cực khổ nhưng vui”. Tương tự anh Nguyễn Thái Bình cũng cho biết: “Anh em chúng tôi làm từ sáng tới tận 14- 15 giờ chiều không nghỉ trưa, bởi chiều muộn thường có mưa lớn sẽ khó vớt rác. Khi ghe đầy rác chúng tôi đem đến bến tập kết cho vào bao tải sau đó đơn vị thu gom rác sẽ đến đem đi xử lý”.

Việc thu gom rác trên sông đã bảo vệ tốt môi trường nước, giữ gìn cảnh quan cho địa điểm trung tâm của thành phố. Sát bờ kè là UBND TP.Tân Uyên và quảng trường trung tâm, mỗi tối nơi đây thu hút đông đảo người dân đến vui chơi, giải trí. Anh Lê Văn Minh, người dân sinh sống tại khu phố 1, cho biết: “Mỗi ngày tôi đều tập thể dục dọc bờ kè. Với tốc độ đô thị hóa, có được một không gian như thế này không phải là điều dễ dàng, người dân đều ý thức không vứt rác xuống sông, không xả rác ra đường nhằm giữ gìn môi trường sống trong lành”.

Tận dụng vị trí đắc địa, phong cảnh hữu tình, hàng loạt các cửa hàng kinh doanh đồ uống giải khát trên tuyến đường bờ kè để phục vụ khách, nhưng rất có ý thức BVMT. Cô Nguyễn Thị Minh Phương, chủ quán cafe Bờ Kè, vui vẻ tâm sự: “Ngoài việc giữ gìn vệ sinh, quét dọn nơi mình buôn bán, tôi thường dặn dò khách sau khi uống nước xong ly nhựa cho vào thùng rác hoặc cứ để nguyên ở bàn nhân viên quán sẽ thu dọn, đừng vứt rác xuống sông, lề đường. Hầu hết khách đều có ý thức cao”.

Theo ông Nguyễn Thanh Thoại, Phó Chủ tịch UBND phường, sông Đồng Nai là nguồn khai thác nước sinh hoạt cho nhiều địa phương, BVMT trên sông là nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, nguồn kinh phí sự nghiệp BVMT phân bổ có hạn, rất cần người dân đồng thuận chung tay giữ gìn.

 Ông Nguyễn Thanh Thoại cho biết UBND phường đã tập trung thực hiện nhiều chương trình, mô hình nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc BVMT, đồng thời nâng cao chất lượng, tạo dấu ấn của một đô thị trẻ. Tính tới tháng 6-2023, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt 98,85%; mật độ cây xanh đô thị 7,9/8,0m2/người, đạt 98,75%.

 TIẾN HẠNH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên