Phường Vĩnh Phú, Tx.Thuận An: Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phấn đấu

Cập nhật: 23-08-2019 | 09:27:58

Trong đợt công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2018 vừa được tỉnh công bố, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An được vinh danh là địa phương đứng thứ 2 về Chỉ số CCHC cấp xã, tổng điểm đạt được là 99,05. Trong đó, nhiều điểm số thành phần đạt khá cao, nhất là điểm số tác động của CCHC đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cán bộ “một cửa” phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An giải quyết TTHC cho người dân

Xây dựng bộ phận “một cửa” hiện đại

Đến làm thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Vĩnh Phú, nhiều người dân cảm nhận được sự thoải mái trong quá trình chờ đợi vì được làm TTHC trong môi trường hiện đại. Thật vậy, bộ phận “một cửa” của phường có tổng diện tích 92m2 nhưng bố trí tới hơn 30 chỗ ngồi cho người dân, 5 chỗ để ngồi viết hồ sơ, 1 máy tính để bàn để người dân truy cập internet và tra cứu hồ sơ. Với hệ thống bấm số ngồi chờ, trang bị máy lạnh, tivi để người dân xem TTHC và có máy vi tính kết nối mạng internet miễn phí, bộ phận “một cửa” của phường được Hội đồng Đánh giá Chỉ số CCHC của tỉnh đánh giá rất cao. Trong năm 2018, UBND phường đã phát 156 phiếu khảo sát, thu về 156 phiếu, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 98%. Trong đó, nhiều ý kiến đánh giá cao bộ phận “một cửa” hiện đại.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại bộ phận “một cửa” UBND phường Vĩnh Phú công tác công khai, rà soát TTHC được thực hiện rất tốt. UBND phường đã trang bị các bảng thông tin niêm yết các quy định về TTHC, phí, lệ phí, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ theo quy định. Một điểm đáng ghi nhận khác, UBND phường Vĩnh Phú cũng là địa phương ứng dụng công nghệ thông tin thuần thục. Toàn phường đã thực hiện hóa văn bản điện tử trên tổng số 100% máy tính được trang bị, từng bước chuyển đổi sang cách làm việc điện tử số, nhanh gọn, hiện đại để phục vụ người dân giải quyết TTHC nhanh chóng và thuận tiện. Đây cũng là điều khích lệ để cán bộ, công chức của phường tiếp tục hoàn thiện từng ngày, phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân.

Đáp ứng kỳ vọng của người dân

Thực hiện kế hoạch chung của tỉnh về triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, đến nay, mô hình này đã phát huy tác động tại phường Vĩnh Phú. Ngay tại mặt tiền trụ sở UBND phường được lắp đặt nhiều bảng có chữ màu xanh ghi rõ nội dung “5 biết, 3 thể hiện”. Theo đó, cán bộ, công chức phường thực hiện phương châm 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), 3 thể hiện (tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh lịch sự, văn hóa trong giao tiếp và giải quyết công việc; gần gũi giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, trịch thượng khó chịu). Phía bên phải bộ phận “một cửa” có một bảng công khai số điện thoại của lãnh đạo phường, tạo điều kiện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo đánh giá của Thị ủy Thuận An, việc xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” tại địa phương đã tạo ra sự đổi thay lớn trong công tác cải cách TTHC, có tác động lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đó là xây dựng được hình ảnh người cán bộ tận tụy, giải quyết công việc hành chính trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong suốt quá trình thực hiện mô hình này, phường Vĩnh Phú đã quán triệt đến từng cán bộ nhằm đổi mới lề lối làm việc, phục vụ tổ chức, công dân; đồng thời chú trọng công tác phối hợp giữa Chi ủy, lãnh đạo của phường và các tổ chuyên môn nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp. Từ đó, đáp ứng kỳ vọng của người dân.

Chia sẻ các kinh n g h i ệ m chung, bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú cho biết, kết quả này là thành quả chung của cả hệ thống chính trị phường. Trong nhiệm vụ từng năm, Đảng ủy, UBND phường luôn xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm. Từ đó, UBND phường đã triển khai kịp thời, hiệu quả chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả. Cùng với đó, UBND phường phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, có ý thức thức trách nhiệm cao trong công việc và có thái độ phục vụ tận tâm, nhiệt tình với nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân hoàn thành hồ sơ của mình… 

Đến nay, số TTHC thuộc phạm vi giải quyết của UBND phường hiện tại có 130 TTHC, thuộc 34 lĩnh vực, trong đó có 10 TTHC thực hiện liên thông. UBND phường đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động, trọng tâm là các lĩnh vực kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, lưu trữ hồ sơ, giải quyết các hồ sơ hành chính của người dân; vận hành có hiệu quả phần mềm một cửa điện tử; áp dụng chữ ký số trên môi trường mạng…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên