Quan hệ Trung Quốc-Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển quan trọng

Cập nhật: 12-12-2023 | 07:13:10

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam rất có ý nghĩa khi trùng với dịp 2 nước kỷ niệm 15 năm lập Quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam, Giáo sư Hứa Lợi Bình, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nêu rõ chuyến thăm rất có ý nghĩa khi trùng với dịp hai nước kỷ niệm 15 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện.

Theo Giáo sứ Hứa Lợi Bình, quan hệ Trung Quốc-Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển quan trọng.

Nhắc lại những điểm nổi bật trong quan hệ hai nước kể từ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc cuối năm ngoái, Giáo sư Hứa Lợi Bình nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Trung Quốc sau Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc, phản ánh tầm quan trọng và đặc thù của quan hệ song phương. Quan hệ Việt-Trung sau đó đã ghi nhận nhiều bước tiến nổi bật.

Thứ nhất, sự tin cậy chính trị lẫn nhau tiếp tục gia tăng. Tháng 10/2022, lãnh đạo hai bên đã đạt được sự đồng thuận quan trọng về việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Trung Quốc lên một tầm cao mới trong thời đại mới.

Năm 2023, Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Phạm Minh Chính đều có chuyến công du Trung Quốc, lãnh đạo hai nước duy trì trao đổi cấp cao thường xuyên.

Thứ hai, hợp tác kinh tế, thương mại duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh. Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam liên tục gia tăng.

Thứ ba, giao lưu nhân dân và giao lưu văn hóa dần dần được nối lại sau đại dịch. Trong 10 tháng đầu năm nay, lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam vượt 1,3 triệu lượt. Trao đổi giữa hai nước về thể thao, văn hóa, giáo dục, các tổ chức nghiên cứu và các lĩnh vực khác được tăng cường, điều này đã thúc đẩy mối quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Giáo sư Hứa Lợi Bình cho rằng cùng với chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc cuối năm ngoái, chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam tạo cơ hội để tăng cường và phát triển lên tầm cao mới mối quan hệ hai nước, củng cố ý nghĩa chiến lược của quan hệ Trung-Việt.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc đánh giá tích cực triển vọng nâng cao hơn nữa chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Trung Quốc cũng như triển khai hợp tác đổi mới hơn nữa trong các lĩnh vực như Kinh tế Số và Kinh tế Xanh nhằm tạo ra điểm sáng mới trong hợp tác thực chất giữa hai nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên