Quan tâm, chăm lo đời sống người lao động

Cập nhật: 26-12-2022 | 09:16:24

Tiếp tục hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thuận An đã xây dựng kế hoạch và cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động, việc làm thiết thực. Đồng thời, đơn vị chỉ đạo, hướng dẫn để các công đoàn trực thuộc có những hoạt động thiết thực chăm lo lợi ích cho NLĐ

 Liên đoàn Lao động TP.Thuận An tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng công nhân

 Nhiều hoạt động thiết thực

Trên địa bàn TP.Thuận An hiện có 3 khu công nghiệp, 3 cụm công nghiệp tập trung với 11.495 doanh nghiệp và 189.136 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc. Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn luôn được công đoàn các cấp TP.Thuận An chú trọng. Với phương châm “Tất cả vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, LĐLĐ TP.Thuận An đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tiếp tục phối hợp với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể các cấp chủ động nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ; phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời chế độ chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, NLĐ.

Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ TP.Thuận An đã tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh thuộc các trường hợp theo Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Qua đó, đơn vị đã xét chi hỗ trợ cho 6.920 trường hợp với tổng kinh phí hơn 15,9 tỷ đồng; trao tặng sổ tiết kiệm công đoàn cho 22 học sinh là con đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị mất do dịch bệnh Covid-19; phối hợp Công đoàn ngành dệt may tỉnh tổ chức “Phiên chợ phúc lợi công đoàn” với 20 gian hàng bán giá ưu đãi cho CNLĐ; phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức gian hàng 0 đồng với 1.000 phần hỗ trợ cho NLĐ từ nguồn xã hội hóa…

Trao đổi với P.V, ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thuận An, cho biết các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ được quan tâm triển khai với nhiều hình thức. Việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ của các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố đã giúp đoàn viên, NLĐ an tâm lao động, sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. Thời gian tới, LĐLĐ thành phố sẽ chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc tiếp tục thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, NLĐ thông qua việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể.

Mang tết đến với NLĐ

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và tình hình chung của thế giới nên các doanh nghiệp gặp khó khiến đời sống của nhiều NLĐ bị ảnh hưởng. Do đó, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, LĐLĐ thành phố đã ban hành kế hoạch chăm lo tết chu đáo cho đoàn viên, NLĐ. Theo đó, LĐLĐ thành phố tập trung kêu gọi, vận động các nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ cho những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh tật, bị mất hoặc giảm việc làm. Đơn vị sẽ cân đối nguồn thu, chi thường xuyên, kinh phí dự phòng và sử dụng quỹ hoạt động thường xuyên để tổ chức chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ một cách tốt nhất.

Theo đó, LĐLĐ TP.Thuận An đã triển khai chương trình vé tàu hỏa, vé xe tết của LĐLĐ tỉnh cho đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu đề xuất phân bổ quà tết 2023 là 2.500 suất trích từ ngân sách địa phương. Công đoàn các cấp dự kiến sẽ tặng 6.500 phần quà cho NLĐ. Ngoài ra, công đoàn cơ sở các cấp tùy vào tình hình và điều kiện thực tế của đơn vị để tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ. Các cấp công đoàn còn liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp, siêu thị triển khai chương trình phúc lợi hỗ trợ về giá ưu đãi cho đoàn viên mua sắm, sử dụng dịch vụ trong dịp tết.

Chị Hoàng Thị Phượng, công nhân Công ty TNHH S.H Việt Nam, phường Hưng Định, chia sẻ: “Làm việc trong công ty tôi luôn được mọi người giúp đỡ, tạo điều kiện hết mình để tôi hoàn thành công việc. Vào các dịp lễ tết hoặc tháng công nhân, tôi luôn được công ty, công đoàn cơ sở cũng như LĐLĐ thành phố thăm hỏi và động viên. Những điều đó làm tôi thấy vui và có thêm động lực để làm việc, kiếm thêm thu nhập lo cho bản thân và gia đình”.

“Đặc biệt, LĐLĐ thành phố sẽ bám sát, nắm chắc tình hình và giám sát chặt chẽ việc chi trả lương, thưởng tết cho đoàn viên, NLĐ để giải quyết kịp thời tranh chấp nếu phát sinh; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ làm việc trong dịp tết; vận động đoàn viên vui xuân, đón tết đầm ấm, tiết kiệm và an toàn…”, ông Lê Văn Hiếu cho biết thêm.

 HỒNG PHƯƠNG - DƯƠNG HUYỀN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên