Quan tâm chăm lo sức khỏe học đường

Cập nhật: 24-10-2022 | 08:50:48

Thời gian qua, công tác y tế học đường trên địa bàn TX.Tân Uyên luôn được địa phương quan tâm triển khai hiệu quả tại tất cả các bậc học nhằm góp phần chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể chất cho học sinh (HS) cũng như chất lượng giáo dục toàn diện.

 Quan tâm thực hiện

Xác định việc chăm lo sức khỏe học đường là nhiệm vụ quan trọng, TX.Tân Uyên đã nỗ lực củng cố, sắp xếp, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các phòng y tế trong trường học để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho HS trong tình hình hiện nay.

Tại xã Bạch Đằng, công tác y tế học đường luôn được chính quyền địa phương, ngành y tế và các trường quan tâm thực hiện. Thầy Nguyễn Tấn Phát, Hiệu trưởng trường TH Bạch Đằng, cho biết ngoài phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, trường còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức phổ biến kiến thức về kỹ thuật sơ cấp cứu cho HS. Hiện nay, số HS đã tiêm vắc xin mũi 2 đạt hơn 90%. Trường đang thiết kế bữa ăn cho HS bán trú bằng phần mềm thực đơn dinh dưỡng nhằm bảo đảm chất lượng bữa ăn, giúp các em phát triển tốt về chiều cao, cân nặng, tăng cường đề kháng phòng tránh được các loại bệnh.

Trong khi đó, tại trường THPT Thái Hòa, với phòng y tế được trang bị đầy đủ thiết bị, nhân viên y tế nhiệt tình, thân thiện nên mỗi khi đau đầu, mệt mỏi, đau bụng… các em HS thường đến phòng y tế để được chăm sóc. Cô Nguyễn Thị Hoa, nhân viên y tế trường THPT Thái Hòa, cho biết hàng năm y tế nhà trường tổ chức khám sức khỏe 2 lần, phối hợp tổ thể dục quốc phòng tập huấn 5 kỹ thuật sơ cấp cứu và chuyển thương cho HS, tuyên truyền, truyền thông nâng cao sức khỏe HS về một số bệnh truyền nhiễm, các bệnh về răng miệng, tật khúc xạ học đường. Ngoài ra, y tế nhà trường còn phối hợp tổ hóa sinh tuyên truyền cho HS về sức khỏe sinh sản vị thành niên dưới cờ.

 Phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Tân Uyên phối hợp với Trung tâm Y tế các địa phương tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh

Theo thầy Trần Anh Dũng, Phó trưởng Phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên, các trường được trang bị các dụng cụ cần thiết cơ bản phục vụ công tác khám bệnh cho HS, như: Giường khám bệnh, tủ đựng dụng cụ, thiết bị làm việc thông thường, cân, thước đo, nhiệt kế, một số thuốc thiết yếu phục vụ cho công tác sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe HS theo quy định. HS được trang bị sổ theo dõi sức khỏe riêng và được lưu giữ tại nhóm lớp. Tất cả các trường đều đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống các loại dịch bệnh trong nhà trường. Ngay từ đầu năm học, các trường đều triển khai tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, ngộ độc thực phẩm, tai nạn thương tích và phòng chống các bệnh tật học đường cho HS.

Chú trọng bảo vệ sức khỏe học sinh

Trước nguy cơ gia tăng bệnh học đường, từ những dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho tới những căn bệnh thường gặp, như: Tật khúc xạ, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng, rối loạn sức khỏe tâm lý…, ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống hiệu quả. 

Thầy Trần Anh Dũng cho biết thêm, các trường học đều thực hiện kiểm tra sức khỏe cho HS vào đầu năm học, phối hợp với trung tâm y tế, các cơ sở y tế có đủ điều kiện để tổ chức khám, điều trị theo các chuyên khoa cho HS. Các trường cũng đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các hướng dẫn khác của cơ quan y tế địa phương. Các trường học phối hợp với trạm y tế xã, phường tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/năm; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, sốt zika và tay chân miệng.

Ngoài ra, các trường có tổ chức bếp ăn đều có giấy chứng nhận “Đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm”. 100% nhân viên phục vụ bán trú, những người có tiếp xúc thực phẩm phải được tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm (có giấy chứng nhận) và khám sức khỏe định kỳ theo quy định, nghiêm túc chấp hành quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhằm phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người, Phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên đã triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, tổng vệ sinh môi trường và truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng trên địa bàn. Trong đó, phòng đề nghị các đơn vị thành lập tổ phòng, chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng trong nhà trường; tham gia chiến dịch phòng, chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng…

 Để công tác chăm sóc sức khỏe học đường luôn được bảo đảm, TX.Tân Uyên đã tăng cường trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục như máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, xà phòng…, duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng quy định. Để bảo đảm năm học 2022-2023 diễn ra an toàn, Phòng GD-ĐT thị xã tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi 2, mũi 3, mũi 4 cho đội ngũ nhà giáo, người lao động chưa tiêm vắc xin; tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi 1, 2, 3 cho trẻ mầm non và HS phổ thông.

 THỤC VĂN - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên