Quan tâm hỗ trợ nhà ở, chăm sóc sức khỏe cho người có công

Cập nhật: 02-09-2018 | 00:01:50

Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công (NCC), gia đình chính sách (GĐCS) theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay hàng trăm ngôi nhà mới trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình NCC, giúp họ thêm tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Ngoài ra, NCC còn được quan tâm, chăm sóc sức khỏe để sống vui, trở thành những nhân chứng sống cho lớp trẻ học tập, ghi nhớ công ơn những người đã hy sinh cho cách mạng, cho hòa bình của dân tộc.


TX.Bến Cát phối hợp tổ chức thăm, khám sức khỏe cho GĐCS, NCC tại phường Mỹ Phước

Nhà ở được rà soát, trao tặng đúng đối tượng

Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ “Hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở” được ban hành đã tạo thêm điều kiện cho Bình Dương trong việc giúp các gia đình NCC có điều kiện để “an cư lạc nghiệp”. Theo đó, UBND tỉnh ra Quyết định số 2495/QĐ- UBND về việc “Phê duyệt Đề án bổ sung hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở năm 2016 trên địa bàn tỉnh”. Xác định đây là một chủ trương mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc đối với NCC, các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã được huy động cùng vào cuộc, nhằm bảo đảm việc bình xét, lập danh sách các hộ được hỗ trợ một cách khách quan, minh bạch và số tiền hỗ trợ đến đúng đối tượng và được sử dụng đúng mục đích. Đồng thời vận động, kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn tỉnh tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ về nhà ở đối với NCC… Kết quả, giai đoạn 1 toàn tỉnh đã xây mới 27 căn, sửa chữa 116 căn với tổng kinh phí thực hiện 6,8 tỷ đồng cho GĐCS, NCC bằng kinh phí Trung ương, tỉnh và nguồn vận động.

Giai đoạn 2 được thực hiện theo Quyết định số 3402 của UBND tỉnh về việc “Phê duyệt Đề án hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở giai đoạn 2 năm 2017-2018”, theo đó tiếp tục xây mới 24 căn, sửa chữa 156 căn. Hiện nay, việc sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để xây dựng, sửa chữa nhà cho NCC rất khó khăn. Để bảo đảm NCC được xây, sửa chữa nhà theo các quyết định của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương sử dụng nguồn ngân sách của tỉnh với số tiền 4,080 tỷ đồng. Với phương châm không để GĐCS không có nhà hoặc sống trong nhà ở dột nát, xuống cấp, với đề nghị của Sở LĐ- TB&XH, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài chính tham mưu tạm ứng ngân sách để xây, sửa nhà cho NCC; đồng thời đề nghị Sở LĐ- TB&XH rà soát nhu cầu nhà ở của NCC để giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh nguồn ngân sách tỉnh, thời gian qua, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng đã vận động, trích ngân sách địa phương để xây, sửa nhà cho GĐCS, NCC. Chỉ tính riêng trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947- 27.7.2018), các địa phương đã xây dựng, bàn giao 4 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 320 triệu đồng, sửa chữa 7 căn với tổng số kinh phí 252 triệu đồng.

Được lãnh đạo quan tâm, xây tặng nhà, các đối tượng chính sách, NCC rất vui mừng, hạnh phúc sống trong căn nhà khang trang. “Năm nay tôi tròn 77 tuổi, tuổi đã cao, sống dựa vào con cháu, nay được Đảng và Nhà nước, địa phương quan tâm, hỗ trợ xây nhà để an hưởng tuổi già, tôi vui lắm”, bà Trần ThBp, lvợliệt s, ngụ ti ấp BPhi, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng bộc bạch.

Chăm sóc sức khỏe cho NCC, GĐCS

Bên cạnh chú trọng xây dựng nhà ở cho NCC, GĐCS để họ “an cư lạc nghiệp” thì vấn đề chăm sóc sức khỏe để họ sống khỏe, trở thành những tấm gương truyền thống cách mạng cho con, cháu và thế hệ trẻ noi theo là việc làm thiết thực được tỉnh quan tâm. Với nhiệm vụ đó, tỉnh đã đầu tư, xây dựng, sửa chữa để đưa vào hoạt động các trung tâm y tế cấp xã, phường, thị trấn. Đây là những nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đối tượng chính sách. Khi họ đau ốm, bệnh tật nặng đều được cán bộ y tế đến tận nhà thăm, khám. Một số nơi còn thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách với hình thức phối hợp khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho GĐCS, NCC tại các địa điểm để thuận tiện cho họ tham gia.

Ngoài việc chăm sóc từ trung tâm y tế, các bệnh viện huyện, tỉnh cũng dành những ưu tiên đặc biệt cho họ. Theo đó, đối tượng chính sách được ưu tiên khám bệnh không cần bốc số, xếp hàng chờ. Những trường hợp nằm viện được Ban Giám đốc bệnh viên quan tâm đến hỏi thăm sức khỏe. Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, SN 1955, thương binh 4/4, cư ngụ xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng tâm sự, do ảnh hưởng bởi chiến tranh nên sức khỏe yếu. Vừa rồi, bà phải điều trị ở Bệnh viện tỉnh hơn 2 tuần. Ở đây, bà được bác sĩ, y tá chăm sóc tận tình. Ngoài ra, dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ bà còn được lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, lãnh đạo bệnh viện thăm, tặng quà. Bà vui lắm bởi sự hy sinh của mình cho kháng chiến nay được toàn xã hội quan tâm.

Không chỉ có bệnh viện công chăm lo cho đối tượng chính sách, các bệnh viện tư trong tỉnh cũng có những ưu tiên đặc biệt để chăm sóc sức khỏe cho NCC. Đó là nghĩa cử đẹp thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của doanh nghiệp cho những người đã hy sinh xương máu gìn giữ hòa bình, độc lập của dân tộc. Đơn cử như Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - Công ty Cổ phần Becamex IDC đã đăng ký với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tài trợ kinh phí phục vụ chương trình chăm sóc sức khỏe cho các mẹ VNAH, gia đình thương binh - liệt sĩ thông qua Bệnh viện Quốc tế Becamex và Bệnh viện Mỹ Phước, trị giá ước tính 10 tỷ đồng. Qua 2 năm thực hiện ký kết, hàng trăm đối tượng chính sách đã được thăm, khám sức khỏe định kỳ.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ- TB&XH: Nhờ được quan tâm, chăm sóc, đến nay, 99,9% NCC trong tỉnh đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của vùng dân cư nơi cư trú (trong đó có 1.206 hộ giàu, 2.125 hộ khá, 2.941 hộ có mức sống trung bình và 6 hộ có đời sống khó khăn. 6 hộ trên đang được lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo các địa phương quan tâm, tạo mọi điều kiện để các hộ gia đình ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=580
Quay lên trên