Quốc hội thảo luận dự án Luật Lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

Cập nhật: 24-06-2023 | 16:08:00

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an trao đổi với đại biểu

Sáng 24/6, tại Nhà Quốc hội, thực hiện chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Phân định rõ nhiệm vụ ở cơ sở

Cơ bản thống nhất với sự cần thiết ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cần xác định rõ lực lượng này chỉ là lực lượng hỗ trợ cho Công an chính quy trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự cơ sở, không phải lực lượng chính.

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (Thành phố Hồ Chí Minh) đề nghị Chính phủ đánh giá tác động kỹ hơn về tổ chức ngân sách khi thành lập lực lượng này, đồng thời cần tổng kết, đánh giá thực tế về tình hình an ninh trật tự hiện nay; vấn đề thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Công an xã chính quy; việc phát huy nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; các hoạt động tự nguyện tự quản ở cơ sở hiện nay.

"Để từ đó có quy định phù hợp về số lượng, chính sách, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng này, để khi luật được Quốc hội thông qua, các địa phương thuận lợi trong triển khai thực hiện và phát huy được hiệu quả của lực lượng này sau khi thành lập" - đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết nhấn mạnh.

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết cũng cho rằng, cần xác định rõ đây là lực lượng hỗ trợ cho Công an xã, để từ đó quy định rõ ràng, phù hợp về chức năng, nhiệm vụ, tài chính, ngân sách cho lực lượng này. Đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần nghiên cứu và có quy định phù hợp về nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự xã hội Theo đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết, việc đưa phần lớn nhiệm vụ của công an xã trong Pháp lệnh về công an xã trước đây thành nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở là chưa phù hợp, vì đây chỉ là lực lượng hỗ trợ trong bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, không phải là một lực lượng được tổ chức chính quy.

Cụ thể, đại biểu cho rằng cần rà soát quy định cho phù hợp, phân định rõ nhiệm vụ ở cơ sở để không quy định những nhiệm vụ quá phức tạp vượt quá khả năng của lực lượng này.

Còn đại biểu Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) đề nghị bổ sung một khoản quy định cụ thể hoặc giao cho cấp có thẩm quyền quy định về nguyên tắc, tiêu chí xác định số tổ bảo vệ an ninh trật tự và số lượng tối đa số tổ viên tham gia trên số hộ dân ở mỗi thôn, tổ dân phố và tính chất phức tạp về an ninh trật tự tại địa bàn đó.

Theo đó, giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định số lượng tổ, số tổ viên tham gia cùng với một số chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Về đảm bảo điều kiện hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, dự thảo Luật quy định rất nhiều về chế độ chính sách cụ thể và điều kiện hoạt động, song theo đại biểu Đỗ Thị Lan, cần rà soát, đánh giá bảo đảm sự hài hòa, phù hợp với các lực lượng quần chúng khác tại cơ sở.

Thực tế, để thực hiện các quy định như dự thảo Luật thì cần có nguồn lực ngân sách tương đối lớn; cần cơ chế tài chính cụ thể hơn để đảm bảo tính khả thi. Do đó, cần đánh giá tác động về nguồn lực thực hiện chính sách một cách đầy đủ và chính xác hơn.

Quy định phù hợp về tiêu chuẩn tuyển chọn

Về tiêu chuẩn tuyển chọn lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho biết, nhất trí cao với quy định về tiêu chuẩn đạo đức của người tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở đã nêu tại mục a khoản 1 Điều 4 của dự thảo Luật.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn về trình độ văn hóa, dự thảo Luật có quy định rằng cần có bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận đã học hết chương trình Trung học phổ thông do cơ quan có thẩm quyền cấp. Những nơi không có đủ tiêu chuẩn Trung học phổ thông thì có thể xét chọn người đã học xong chương trình Trung học cơ sở để tham gia lực lượng này.

Đại biểu cho rằng với những địa phương là biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn thì yêu cầu người đã học xong chương trình Trung học cơ sở mới được xét tham gia vào Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở là khó khăn.

Từ căn cứ này, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo rà soát thêm và có những quy định riêng về tiêu chuẩn trình độ học vấn đối với đối tượng xin tuyển chọn vào tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở cho phù hợp hơn.

Phát biểu giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết cơ quan soạn thảo sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu về sự phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, tính hợp hiến, tính thống nhất của hệ thống pháp luật, tính khả thi của dự thảo Luật; vị trí, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; chế độ, chính sách đảm bảo điều kiện hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và đánh giá tác động của các chính sách này.

Bộ trưởng Bộ Công an nêu rõ, Bộ Công an sẽ tiếp tục báo cáo Chính phủ và phối hợp với các cơ quan hữu quan của Quốc hội có tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật cho phù hợp, đảm bảo hoàn thiện dự thảo Luật cả về nội dung và kỹ thuật văn bản./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên