Quy định “bong bóng khép kín” của AFC có gì đặc biệt?

Cập nhật: 16-07-2021 | 09:26:50

Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có cuộc họp với lãnh đạo TP.Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Kết quả cuộc họp đi đến thống nhất là 5 trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 trên sân nhà sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Đây là tin vui với người hâm mộ bóng đá Việt Nam và mọi người cần hiểu rõ hơn về nguyên tắc “bong bóng khép kín” (BBKK) đã được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) áp dụng.


Phóng viên Việt Nam phải trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính trước mỗi buổi tập của ĐT Việt Nam tại UAE hồi tháng 6

Theo nguyên tắc “BBKK” mà AFC từng áp dụng tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á vừa mới diễn ra vừa qua tại UAE, tất cả các thành viên gồm quan chức của FIFA, AFC đến điều hành, đội khách, đội chủ nhà, các đối tác thương mại, truyền thông báo chí… khi nhập cảnh vào Việt Nam đều phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2. Sau khi “BBKK” được thiếp lập, tất cả các thành viên liên quan đến giải đấu buộc phải hoạt động trong phạm vi riêng biệt đã được quy định. Đặc biệt, các thành viên này không tiếp xúc với các đối tượng nằm ngoài quy định của nguyên tắc “BBKK”. Cụ thể, từng thành viên phải 3 ngày xét nhiệm PCR 1 lần trước khi tham dự các buổi tập, thi đấu tại địa điểm diễn ra trận đấu. Chỉ được di chuyển đi về giữa khách sạn và sân thi đấu cũng như tập luyện.

Riêng với người hâm mộ, theo quy định của AFC tại vòng loại thứ 2 vừa rồi, khán giả muốn vào sân theo dõi các trận đấu buộc phải trình giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 tiếng trước giờ bóng lăn. Tất nhiên, tùy vào diễn biến của dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam, VFF và AFC sẽ quyết định các trận đấu sẽ diễn ra trên sân không khán giả hoặc vẫn mở cửa đón người hâm mộ vào sân nhưng ở mức nhất định. Tại UAE vừa qua, Ban tổ chức cho 30% khán giả có mặt so với sức chứa của sân, trong đó đội nhà được 20% và đội khách được 10%. Tất cả những nguyên tắc “BBKK” này sẽ được VFF, AFC phối hợp cùng các cơ quan y tế kiểm tra kỹ lưỡng để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

“Điều kiện tổchức trận đấu hoàn toàn tuân theo quy định của quốc gia đăng cai vàphụthuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh của quốc gia đó. Chúng tôi sẽtheo sát diễn biến tình hình. Nếu điều kiện cho phép, với mong muốn tạo hiệu ứng tốt nhất cho các trận đấu, khán giảcóthểcóđiều kiện theo dõi trực tiếp tại sân thi đấu theo phương án do cơquan quản lý vềy tếcũng nhưcác lực lượng phòng, chống dịch bệnh quyết định”, ông Cao Văn Chóng, Phó Chủ tịch VFF chia sẻ về khả năng mở cửa đón khán giả vào sân xem đội tuyển (ĐT) Việt Nam trong các trận đấu tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Với sự cố gắng của các ban ngành có liên quan cùng với VFF, hy vọng rằng dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được kiểm soát tại Việt Nam. Nếu điều này trở thành sự thật, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có thêm nguồn cổ vũ động viên tinh thần rất lớn từ những “cầu thủ thứ 12” trên khán dài. Tại vòng loại này, ĐT Việt Nam cùng bảng đấu với Nhật Bản, Oman, Ả rập Xê út, Trung Quốc và Australia. Những chàng “chiến binh sao vàng” sẽ có trận đấu đầu tiên trên sân của Ả rập Xê út vào ngày 2-9. Sau đó 5 ngày, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ về nước tiếp đón Australia ngày 7-9 trên sân Mỹ Đình.

 THÁI HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên