Quý I-2021: Tai nạn giao thông được kiềm chế

Cập nhật: 07-04-2021 | 05:08:47

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I-2021 tai nạn giao thông (TNGT) giảm ở cả 3 tiêu chí. Cũng trong thời gian này, vi phạm các lỗi về nồng độ cồn, quá khổ, quá tải trọng... đã giảm sâu.

 Lực lượng Cảnh sát giao thông phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông. Ảnh: KHÁNH THỦY

 Tai nạn giao thông giảm

Công an tỉnh vừa tổ chức sơ kết quý I-2021 của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh. Theo đó, trong quý I-2021, lực lượng CSGT toàn tỉnh tích cực thực hiện các kế hoạch, chuyên đề, tăng cường nhiều đợt ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm liên quan đến người điều khiển phương tiện. Lực lượng CSGT tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường bộ được hơn 17.500 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt hơn 34 tỷ đồng, tạm giữ hơn 2.400 phương tiện, tước giấy phép lái xe hơn 2.600 trường hợp.

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT cũng đã phát hiện 28 vụ việc vi phạm pháp luật, như: Khai thác cát trái phép, tàng trữ, vận chuyển ma túy; tàng trữ, vận chuyển vũ khí thô sơ, pháo nổ; vận chuyển thuốc lá lậu… Nổi bật trong 3 tháng đầu năm, Công an TP.Thủ Dầu Một đã triển khai đồng bộ các giải pháp, qua đó chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhiều trường hợp thanh thiếu niên tụ tập chạy xe thành đoàn tốc độ cao, chạy xe một bánh, nẹt pô, thay đổi kết cấu ban đầu của xe… Qua đó, góp phần kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Tại hội nghị, lãnh đạo công an một số đơn vị, địa phương đã có nhiều ý kiến đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATGT, chống ùn tắc giao thông. Thượng tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh, đã biểu dương và đánh giá cao kết quả mà lực lượng CSGT toàn tỉnh đạt được trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; đồng thời yêu cầu trong thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục cải tiến quy trình công tác, tăng cường tuần tra kiểm soát bảo đảm ATGT nhằm kìm giảm TNGT, chống ùn tắc giao thông, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin vào công tác bảo đảm trật tự ATGT, qua đó tạo sự thuận lợi cho người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật được 20 lượt với 16.800 người tham dự nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT.

Tiếp tục các giải pháp

Trong quý I-2021 Sở Giao thông - Vận tải, Công an tỉnh cùng UBND các huyện, thị, thành phố đã tập trung phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. Cho đến nay, tình trạng ùn tắc giao thông tại các nút giao lộ trọng điểm trên các tuyến đường trọng điểm của tỉnh đã từng bước được khắc phục, không xảy ra ùn tắc kéo dài.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong quý I-2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 252 vụ TNGT, làm chết 67 người, bị thương 245 người, hư hỏng 406 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2020 giảm 73 vụ, giảm 14 người chết và giảm 101 người bị thương.

Theo Ban ATGT tỉnh, việc phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp ngay từ những ngày đầu năm mới 2021 đã giúp kiềm chế TNGT trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, cùng sự nỗ lực của ngành giao thông - vận tải, công an và chính quyền các địa phương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông tại các tuyến đường có mật độ lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn. Tuy nhiên, cùng với những thành quả đã đạt được, Ban ATGT tỉnh cũng nhận định dù đã kéo giảm được 3 tiêu chí về TNGT so với cùng kỳ, nhưng tình hình giao thông vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Cụ thể, TNGT tuy giảm, nhưng số người chết do TNGT vẫn còn ở mức cao, với 4 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ. Trong đó, đáng lưu tâm là việc các địa phương có mật độ người và phương tiện lưu thông không cao lại đang có xu hướng gia tăng TNGT; đồng thời vẫn còn xảy ra TNGT có liên quan đến các công trình thi công trên đường đang khai thác.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong quý II- 2021, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, yêu cầu ngành chức năng tỉnh cần tiếp tục siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; tăng cường phối hợp tổ chức kiểm tra, ngăn chặn việc chở hàng cấm, vật liệu dễ cháy, nổ trên phương tiện chở khách.

Lực lượng chuyên ngành tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, nhất là các hành vi có nguy cơ cao gây TNGT, như: Vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, làn đường, sử dụng ma túy, đua xe trái phép... Đồng thời, lực lượng chuyên ngành cần mở các đợt cao điểm xử lý vi phạm giao thông trong dịp lễ kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và Ngày Quốc tế Lao động (1-5). Song song đó, cần tiếp tục tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phối hợp cùng chính quyền địa phương khảo sát, đề xuất giải pháp khắc phục ùn tắc, giải pháp điều tiết giao thông, xử lý các “điểm đen” về TNGT, các điểm có nguy cơ là “điểm đen” và mất ATGT trên địa bàn…

 KHÁNH THỦY - BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên