Lượt trận cuối bảng D, Vck U23 Châu Á 2018:

Quyền tự quyết đang chờ U23VN

Cập nhật: 17-01-2018 | 09:01:33

Vào lúc 18 giờ 30 phút tối nay (17-1), U23 Việt Nam (U23VN) sẽ thi đấu trận quyết định của mình trong hành trình chinh phục chiếc vé vào tứ kết, VCK U23 châu Á 2018 đang diễn ra tại Trung Quốc, gặp U23 Syria. Chỉ cần giành chiến thắng, U23VN sẽ đoạt vé vào vòng knock-out mà không cần quan tâm đến kết quả trận đấu còn lại giữa U23 Hàn Quốc và U23 Australia. Thầy trò HLV Park Hang Seo liệu có giành được kết quả như ý, tiếp tục tạo nên những trang sử mới cho bóng đá Việt?

Tình hình bảng D đang gay cấn đến tận lượt đấu cuối, khi cả 4 đội còn cơ hội vào tứ kết. U23 Hàn Quốc đang dẫn đầu bảng D với 4 điểm sau 2 trận (thắng U23VN 2-1 và hòa U23 Syria 0-0, hiệu số bàn thắng bại 2/1), kế tiếp là U23VN nhì bảng với 3 điểm (thua U23 Hàn Quốc 1-2, thắng U23 Australia 1-0, hiệu số bàn thắng bại 2/2). Đội U23 Australia có 3 điểm, đang xếp thứ 3 của bảng D (thắng 3-1 trước U23 Syria, thua 0-1 U23VN, hiệu số 3/2) và cuối cùng là U23 Syria với 1 điểm (thua 1-3 trước Australia, hòa 0-0 Hàn Quốc, hiệu số 1/3).


U23VN liệu có tiếp tục viết nên trang sử mới ở VCK U23 châu Á?
Ảnh: PHẠM HỮU

Theo điều lệ giải, nguyên tắc xếp hạng trong trường hợp có từ 2 đội trở lên bằng điểm nhau, như sau: Thứ nhất là dựa vào thành tích đối đầu trực tiếp giữa họ với nhau; thứ hai là hiệu số bàn thắng bại của mỗi đội trong các trận đối đầu trực tiếp giữa họ với nhau; thứ ba là dựa vào số bàn thắng của mỗi đội trong các trận đối đầu trực tiếp giữa họ với nhau. Nếu sau khi đã so sánh các tiêu chí nói trên mà hai đội vẫn có vị trí xếp hạng cuối cùng bằng nhau thì sẽ tái áp dụng các tiêu chí so sánh này cho riêng 2 đội đó. Nếu áp dụng rồi mà hai đội này vẫn có vị trí xếp hạng bằng nhau thì tiếp tục so sánh các tiêu chí dưới đây để xác định vị trí xếp hạng cuối cùng của hai đội đó, gồm: hiệu số bàn thắng thua của mỗi đội trong tất cả các trận vòng bảng; số bàn thắng của mỗi đội trong tất cả các trận vòng bảng và tiếp đến là đá penalty (nếu 2 đội cần phân định chỉ số phụ đang có mặt trên sân trong cùng một trận đấu)…

Từ nguyên tắc trên cho thấy U23VN đang nắm lợi thế lớn với quyền tự quyết trong tay, chỉ cần thắng U23 Syria là thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ đoạt vé đi tiếp mà không cần quan tâm đến kết quả của trận U23 Hàn Quốc và U23 Australia. Do đã thắng Australia trong đối đầu trực tiếp nên U23VN vẫn sẽ có vé đi tiếp nếu như U23VN hòa Syria trong khi Hàn Quốc không thua trước Australia. Trường hợp Australia thắng Hàn Quốc, trong khi U23VN hòa Syria thì Australia và Hàn Quốc sẽ vào vòng knock-out do các học trò HLV Park Hang Seo đã để thua đội bóng xứ Kim chi trong đối đầu trực tiếp. Trường hợp khác, Hàn Quốc thắng hoặc hòa Australia, U23VN chắc chắn sẽ đi tiếp với ngôi nhì bảng nếu như cầm hòa được Syria. Còn nếu thua Syria, U23VN chắc chắn bị loại, lúc đó, nếu U23 Syria thắng đậm U23VN với cách biệt từ 2 bàn trở lên, trong khi Hàn Quốc để thua Australia thì đội Tây Á sẽ cùng Australia đi tiếp nhờ hơn Hàn Quốc về hiệu số bàn thắng bại (đối đầu hòa nhau 0-0). Tóm lại cửa của Hàn Quốc là sáng nhất (cầm hòa là có mặt tứ kết), kế đến là U23VN và Australia, rồi mới đến Syria.

Lợi thế là vậy, nhưng về thực lực thì U23VN không được đánh giá cao bằng Syria có thể hình, thể lực vượt trội. Đội bóng đến từ Tây Á đã thể hiện được trình độ của mình khi thủ hòa Hàn Quốc. Và nếu U23VN không có những giải pháp hữu hiệu để chống bóng bổng, mất tập trung trong những thời điểm quan trọng như đầu trận, cuối mỗi hiệp, lúc thay người thì rất dễ bị thủng lưới, ôm hận trước Syria. Nhiều khả năng HLV Park sẽ thực hiện giải pháp an toàn là cho U23VN áp dụng cách chơi phòng ngự tập trung như đã thể hiện thành công trước Australia, chờ cơ hội để phản công ghi bàn. Tuy nhiên, có thể trận này HLV Park sẽ cho Công Phượng hoạt động tự do hơn để tăng cường sự quấy rối, tạo áp lực tấn công lên đối phương, chia lửa với hàng phòng ngự đội nhà. Hãy quên chiến thắng trước Australia và tập trung tối đa vào trận đấu với Syria - đó là thông điệp của tướng Park, mong là U23VN sẽ có được kết quả mỹ mãn.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên