Rà soát quy hoạch chăn nuôi heo gắn với thị trường

Cập nhật: 12-01-2017 | 22:10:04

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cảnh báo về tình hình phát triển “nóng” đàn heo cả nước khiến giá xuống quá thấp thời gian qua, đồng thời tăng cường thực hiện chuỗi liên kết, nuôi theo tín hiệu thị trường. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc phát triển chăn nuôi heo quá “nóng” thời gian gần đây đang tạo nên sự mất cân đối cung cầu, gây hệ lụy không nhỏ với lĩnh vực chăn nuôi trọng yếu này. Bộ cũng đề nghị các địa phương không tăng quy mô đàn heo bằng mọi giá, cần thay đổi cơ cấu giống, phương thức chăn nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng và kiểm soát tốt thị trường heo của Việt Nam.

Hiện giá heo hơi xuống rất thấp, có nơi dưới 30.000 đồng/ kg, chưa có dấu hiệu hồi phục, gây thua thiệt cho người chăn nuôi. Nếu tình hình này kéo dài, các hộ chăn nuôi sẽ khó có thể tồn tại được. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương rà soát quy hoạch chăn nuôi heo gắn với thị trường và tiềm năng từng địa phương. Bên cạnh đó, việc mở rộng quy mô đầu heo trên địa bàn phải căn cứ vào tín hiệu thị trường, nhất là quy mô heo nái; khuyến khích thay đổi cơ cấu giống và phát triển giống cao sản, giống đặc sản để đa dạng hóa sản phẩm và tránh rủi ro. Cùng với đó, các địa phương cần đa dạng hóa phương thức chăn nuôi, không quá chú trọng chăn nuôi heo công nghiệp, cần chú ý phát triển mô hình chăn nuôi heo bán công nghiệp gắn với chăn nuôi truyền thống và chăn nuôi hữu cơ, thế mạnh của loại hình chăn nuôi nông hộ nước ta...

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên