Thay vì phải đầu tư một khoản tiền lớn để mua xe tải và trả tiền tháng cho tài xế, hiện nay nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ chọn phương án thuê xe tải để phục vụ cho việc chuyên chở hàng hóa. Có cầu ắt có cung, dịch vụ xe tải chở thuê đang ngày càng nở rộ…
Xe tải chở thuê đậu kín bãi đất trống ngay nút giao thông quan trọng đường Mỹ Phước Tân Vạn - Vòng xoay An Phú. Ảnh: NHÂN QUANG
Chỉ khoảng hơn 1km đường từ ngã tư Thủ Khoa Huân - Mỹ Phước Tân Vạn (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) tới ngã Sáu An Phú có đến trên 50 xe tải các loại đậu dọc hai bên đường. Trên xe nào cũng có tấm bảng kèm dòng chữ “Nhận chở hàng” và số điện thoại để người có nhu cầu liên hệ.
Đáp ứng nhu cầu
Anh Trần Văn Thanh, chủ một điểm thu mua phế liệu trên đường Mỹ Phước Tân Vạn cho biết, trước khi mở cơ sở phế liệu vợ chồng anh bàn với nhau phải vay ngân hàng để mua một chiếc xe tải loại vừa phục vụ cho việc kinh doanh, vì hàng ngày anh phải chở ít nhất 1 đến 2 chuyến hàng. Tuy nhiên, sau khi tính toán kỹ, anh quyết định không mua xe mà chuyển sang phương án thuê xe tải để chở chuyến hàng ngày. Theo tính toán của anh Thanh, việc thuê xe tải sẽ có lợi hơn nhiều. Bởi nếu vay tiền để mua xe thì ngoài việc phải trả lãi hàng tháng cho ngân hàng, anh còn phải thuê tài xế, tiền xăng, các loại phí khác… tính ra chi phí mỗi tháng phải trên 20 triệu đồng. Trong khi đó, cơ sở thu mua phế liệu của anh mỗi ngày chỉ chở từ 1 đến 2 chuyến, tổng chi phí tiền thuê xe tải trong một tháng chỉ dao động từ 12 - 15 triệu đồng. “Sau này khi mở rộng công việc làm ăn thì chúng tôi bắt buộc phải mua xe tải để chở hàng, còn hiện tại thì chưa cần thiết”, anh Thanh nói.
Chia sẻ với ý kiến của anh Thanh, anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ cơ sở chuyên đóng các kiện hàng bằng gỗ trên đường Mỹ Phước Tân Vạn (phường Bình Chuẩn) cho hay, cơ sở của anh 3 - 5 ngày mới chở một chuyến hàng đi giao cho khách nên anh cũng chọn phương án thuê xe, dù anh có đủ điều kiện để sở hữu một chiếc xe tải. Anh Tuấn nói: “Đã làm ăn thì phải tính toán, cái gì có lợi thì mình làm. Mỗi tháng, cơ sở của tôi chỉ tốn từ 5 - 7 triệu đồng để thuê xe. Số tiền này chỉ bằng tiền thuê tài xế nếu mua xe tải, chưa kể bao nhiêu thứ phát sinh khác”.
Theo 2 anh Thanh và Tuấn, vì biết được nhu cầu chở hàng của một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngày một tăng nên hiện có khá nhiều người đầu tư mua xe tải để mở dịch vụ chở thuê. Việc thuê xe tải rất nhanh, đơn giản và có rất nhiều xe để chọn lựa, trọng tải loại nào cũng có. Hàng ít thì chọn xe tải nhỏ, hàng nhiều thì chọn xe có trọng tải lớn. Chỉ cần bấm số điện thoại, nói địa điểm là 3 - 5 phút đã có xe tới, giá cả cũng ngày càng cạnh tranh hơn…
Phải bảo đảm mỹ quan đô thị
Chỉ hơn 1km từ ngã tư Thủ Khoa Huân - Mỹ Phước Tân Vạn đến ngã 6 An Phú, theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay có đến hơn 50 xe có trọng tải các loại đậu dọc hai bên đường để chờ khách đến thuê; có nơi tài xế chọn những bãi đất trống để tập kết xe, có nơi tài xế đậu xe ngay trên vỉa hè. Nhiều nhất và quy mô nhất là bãi đất trống ngay ngã 6 An Phú nối với đường Mỹ Phước Tân Vạn. Tại đây, có trên 20 xe tải các loại, xe cẩu đậu kín tại bãi đất này. Cánh tài xế ở đây khi chưa có người thuê thường tụ tập tại một quán cóc bên lề đường Bùi Thị Xuân để uống cà phê, đánh bài giải trí.
Làm quen với một tài xế tên Trường, quê Nghệ An, được anh này cho biết hầu hết tài xế tại đây chỉ chạy thuê cho người khác. Khi khách có nhu cầu thì được người chủ điện thoại và nói địa chỉ để tài xế chạy đến chở hàng. Số điện thoại trên xe là của chủ xe. Theo anh Trường, trước đây mỗi ngày anh chạy được 4 - 5 chuyến. Trung bình mỗi tháng sau khi trừ chi phí cho chủ xe, cũng có thu nhập khoảng 30 triệu đồng/xe. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người đầu tư vào dịch vụ này nên hiện mỗi ngày anh chỉ chạy được từ 2 - 3 chuyến.
Anh Trần Văn Phương, một người dân sinh sống tại khu vực vòng xoay ngã 6 An Phú cho hay, ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm các tài xế đã cho xe ra đậu tại bãi đất trống này. Tất cả các xe đều thực hiện dịch vụ chở thuê, khi chưa có người thuê, các tài xế tập trung tại quán cà phê ở lề đường đánh bài giải trí, khi nào có điện thoại thì họ chạy xe đi. Theo anh Phương, việc xe tải đậu kín bãi đất trống ngay sát nút giao thông quan trọng là đường Mỹ Phước Tân Vạn và ngã 6 An Phú là rất nguy hiểm. Nó vừa làm khuất tầm nhìn của tài xế khi xe tại khu vực này qua lại liên tục và làm mất vẻ mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, việc tài xế tụ tập đánh bài ngay sát đường, dù là đánh chỉ để cho vui cũng làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại khu vực.
NHÂN QUANG