Ronaldo im tiếng, Bồ Đào Nha gục ngã trước Gruzia

Cập nhật: 27-06-2024 | 05:03:31

Tiền đạo 39 tuổi Cristiano Ronaldo tiếp tục tịt ngòi, khi Gruzia giành suất vào vòng 1/8 Euro 2024 với thắng lợi 2-0 trước Bồ Đào Nha.

Sau hiệu còi mãn cuộc tiền vệ Khvicha Kvaratskhelia bắt tay thần tượng Cristiano Ronaldo, rồi mới chạy vào sân chia vui cùng đồng đội. 13 năm trước, Ronaldo từng có mặt trong lễ khởi công học viện Dinamo Tbilisi, và chụp ảnh cùng các cầu thủ nhí, trong đó có Kvaratskhelia và nhiều tuyển thủ khác của Gruzia hiện tại. Sau 13 năm, Gruzia hái quả ngọt với "thế hệ vàng" được Ronaldo truyền cảm hứng, khi vào vòng 1/8 Euro ngay lần đầu dự giải, bằng chiến thắng trước chính Bồ Đào Nha.

Khvicha Kvaratskhelia (số 7) mừng bàn mở tỷ số ngay phút thứ hai cho Gruzia trước Bồ Đào Nha trên sân Veltins, thành phố Gelsenkirchen, Đức, lượt cuối bảng F Euro tối 26/6/2024. Ảnh: Reuters

Kvaratskhelia 23 tuổi, không còn là cái tên xa lạ trong giới túc cầu, khi anh là cầu thủ hay nhất Serie A mùa 2022-2023, giúp Napoli vô địch, và được đặt biệt danh "Kvaradona" theo huyền thoại Diego Maradona. Chính cầu thủ có giá trị 85 triệu USD, theo Transfermarkt, mở tỷ số ngay giây thứ 93.

Xuất phát từ đường chuyền về bất cẩn của trung vệ Antonio Silva, tiền đạo Georges Mikautadze cắt bóng, chờ Kvaratskhelia lao lên bên trái rồi chọc khe xuống cấm địa đúng lúc không việt vị. Kvaratskhelia sút chân trái chìm chéo góc hạ gục thủ môn Diogo Costa, ghi bàn đầu tiên cho anh tại giải. Thủ quân số 7 Gruzia giúp hàng nghìn người hâm mộ nhảy lên trên khán đài sân Veltins, báo hiệu một cơn địa chấn.

Bàn mở tỷ số của Kvaratskhelia. Ảnh: Reuters

Antonio Silva 21 tuổi, cũng được Benfica hét giá hơn 100 triệu USD, khi được Liverpool nhắm tới. Tuy nhiên, trung vệ trẻ gây thất vọng lớn trong lần đầu đá chính tại Euro. Phút 53, anh đá vào chân hậu vệ Luka Lochoshvili trong cấm địa Bồ Đào Nha, trong pha vào bóng chậm nhịp. Trọng tài Thụy Sĩ Sandro Scharer cần trợ giúp của VAR mới nhìn thấy tình huống, thổi phạt đền cho Gruzia. Tiền đạo Mikautadze được giao nhiệm vụ sút 11m, và anh đá căng về góc thấp bên trái khiến Costa đổ người đúng hướng cũng không chạm được vào bóng.

Tình huống này giúp Mikautadze vươn lên dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới, với ba bàn. Mỗi trận ở vòng bảng, tiền đạo 24 tuổi đều ghi một bàn, dù anh chỉ đang khoác áo CLB Metz vừa xuống hạng ở Pháp. Mikautadze, Kvaratskhelia và Giorgi Chakvetadze đều chưa tới 25 tuổi, là điểm sáng của hàng công Gruzia trong chiến thắng lịch sử trước Bồ Đào Nha ở Gelsenkirchen. Còn ở tuyến dưới, thủ môn 24 tuổi Giorgi Mamardashvili cũng gây ấn tượng với năm pha cứu thua đẹp mắt.

Kvaratskhelia hay nhất trận, còn đội trưởng số 7 khác, Ronaldo lại chơi một trận đáng quên với Bồ Đào Nha. Do đội chắc chắn đứng đỉnh bảng F sớm một lượt, HLV Roberto Martinez thay tới tám vị trí trong đội hình xuất phát gặp Gruzia. Trong ba cầu thủ được giữ lại đội chính, Ronaldo gây chú ý hơn cả khi anh lập kỷ lục cầu thủ châu Âu đầu tiên chơi 50 trận tại World Cup và Euro.

Ronaldo phản ứng trọng tài, rồi phải nhận thẻ vàng. Ảnh: AP

Tuy nhiên, 65 phút của Ronaldo trên sân chỉ đem lại cho anh sự bực tức. Từ cú sút phạt bóng bay 130 km/h bị thủ môn Mamardashvili đẩy ra, đến pha đá bồi cận thành trúng một hậu vệ đang nằm sân ở phút 47, siêu sao 39 tuổi đều vung tay tiếc nuối. Anh còn hai lần ngã trong cấm địa mà không được hưởng phạt đền, trong đó có tình huống bị Lochoshvili kéo áo rõ ràng. Khi bị trọng tài Scharer phớt lờ, Ronaldo chạy đến phản ứng, và phải nhận thẻ vàng.

Ronaldo trút giận sau hiệp một, bằng cách lớn tiếng mắng các CĐV Gruzia, trong lúc đi vào đường hầm. Phóng viên báo Anh Guardian có mặt trên sân, khi đó bình luận rằng: "Gruzia có nhiều cơ hội đi tiếp, còn Ronaldo nhiều nguy cơ nhận thẻ đỏ". Còn khi rời sân ở phút 65, thủ quân Bồ Đào Nha trút giận bằng cách đá văng ngọn cỏ ngoài đường biên.

Tình huống Ronaldo bị kéo ngã nhưng trọng tài không thổi phạt đền. Ảnh: Reuters

Ronaldo tịt ngòi ở cả ba trận vòng bảng, còn Bồ Đào Nha trở lại mặt đất, dù chỉ dùng đội hình hai trận này. Gruzia yếu nhất Euro 2024, nếu tính theo thứ tự FIFA, khi họ chỉ đang đứng vị trí 74, thấp hơn cả Jordan và UAE. Đây là lần đầu đội dự giải, dưới trướng HLV Willy Sagnol. Trong khi, Bồ Đào Nha đang đứng thứ sáu thế giới, từng vô địch năm 2016. Đội hình dự bị của họ vẫn được đánh giá cao hơn nhiều so với Gruzia, nhưng lại nhận trận thua trắng.

Ronaldo vẫn còn cơ hội duy trì mạch ghi bàn ở các kỳ Euro, khi Bồ Đào Nha gặp Slovenia ở vòng loại trực tiếp tối 1/7 ở Frankfurt. Trong khi, Gruzia gặp Tây Ban Nha trước đó một ngày.

Theo VnExpress

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=438
Quay lên trên