Rực rỡ những “Đường hoa nhớ Bác”

Cập nhật: 07-01-2020 | 07:52:18

 Về xã Tân Hiệp (huyện Phú Giáo) những ngày này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp rực rỡ của những khóm hoa huỳnh liên (chuông vàng) đua nhau khoe sắc dưới nắng xuân bên những con đường liên xã, đường giao thông nông thôn uốn lượn quanh các lô cao su. Đây là thành quả của mô hình “Đường hoa nhớ Bác” được trồng, chăm sóc bởi bàn tay của các tầng lớp nhân dân trong xã, góp sức bảo vệ môi trường, làm sạch đẹp cảnh quan xã nông thôn mới.

 Những khóm hoa vàng rực rỡ dọc đường giao thông nông thôn ấp 1, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo

 Nối dài những tuyến đường hoa

Đưa chúng tôi tham quan các tuyến đường giao thông nông thôn của xã, ông Nguyễn Đức Giang, Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Hiệp, cho biết thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Huyện ủy Phú Giáo đã ban hành kế hoạch xây dựng mô hình “Vườn hoa nhớ Bác”. Theo đó, xã Tân Hiệp đã triển khai thực hiện mô hình “Đường hoa nhớ Bác” từ năm 2018. Tất cả đảng viên, cán bộ công chức, viên chức, cán bộ của các ấp, các chi, tổ, hội, đoàn thể đều phải tự giác trồng hoa trong khuôn viên nhà mình. Cụ thể là ban công tác UBMTTQ Việt Nam các ấp vận động mỗi hộ gia đình tham gia trồng ít nhất 2 cây hoa huỳnh liên trước cổng nhà. Cây trồng sẽ do xã cung cấp, người dân và các đoàn thể cùng chung tay trồng và chăm sóc hoa.

Bắt đầu thực hiện, xã Tân Hiệp đã tổ chức thí điểm trồng hoa huỳnh liên dọc 3 tuyến đường giao thông nông thôn của ấp 1 và ấp 2. Tuy chỉ thí điểm nhưng sau khi phát động, các chi, tổ, hội, đoàn thể và nhân dân đều rất hăng hái tham gia. Bên dưới các tán cây và giữa khoảng cách của các cây, người dân còn trồng thêm hoa chiều tím, hoa mười giờ, cỏ đậu, lẻ bạn… rất đẹp mắt. Để giữ cho các cây hoa khỏe mạnh khoe sắc, bên cạnh việc bón phân, tưới nước cho cây, các đoàn thể và nhân dân còn tổ chức dọn dẹp vệ sinh, nhặt sạch rác thải, phát quang bụi rậm tạo nên một cảnh quan sạch đẹp.

Tạo diện mạo xanh - sạch - đẹp

Sau một thời gian chăm sóc, thấy tuyến đường thí điểm làm đẹp cảnh quan môi trường, các chi, tổ, hội và một số hộ gia đình đã chủ động cùng nhau bàn bạc rồi phân công làm cỏ, vun đất chăm sóc. Hàng tuần, mọi người tự nguyện dành thời gian chăm sóc, bảo vệ những tuyến đường hoa. Đến nay, những khóm hoa trên các tuyến đường đua nhau nở rộ khoe sắc, thay thế những bụi cỏ dại mọc um tùm khi chưa thực hiện mô hình, tạo diện mạo xanh - sạch - đẹp cho thôn xóm.

Nhận thấy được hiệu quả của 3 tuyến đường hoa thí điểm trong năm 2018, xã đã tiếp tục tổ chức trồng hoa thêm 6 tuyến đường giao thông nông thôn và tuyến đường ĐH507 (dài 4km), nâng tổng chiều dài các tuyến đường được trồng hoa lên gần 8km vào năm 2019.

Dừng chân tại đường giao thông nông thôn rực ánh hoa vàng của ấp 1, ghé vào thăm nhà ông Lê Trung Hải, Bí thư Chi bộ ấp 1 có vườn hoa đang lung linh khoe sắc thắm, chúng tôi đã được vợ chồng ông kể chuyện về tuyến đường đầy yêu thương này với vẻ mặt phấn khởi. Ông nói, lúc đầu triển khai cũng gặp không ít khó khăn, bởi nhiều người e ngại vì chưa quen hoặc quá bận rộn công việc làm nông, nhưng qua quá trình tuyên truyền, vận động, ai nấy đều hiểu ra, nhiệt tình hưởng ứng, cùng nhau xây dựng mô hình “Tuyến đường hoa tự quản” dài gần 500m. Tuyến đường này được các hộ gia đình trồng rất nhiều loại hoa như: Mười giờ, râm bụt, chiều tím…

Cứ chiều cuối tuần, mọi người lại cùng nhau chăm sóc, nhổ cỏ, tưới nước cho cây. Không phụ công người chăm sóc, những cây hoa nhanh chóng bắt rễ rồi kết hoa nên tuyến đường vào ấp luôn rực rỡ các sắc màu đỏ, vàng, hồng, tím xen kẽ. Đặc biệt, sau khi hoa nở đẹp, nhiều hộ gia đình đã chủ động xin giống về trồng ở các đoạn đường, ngõ xóm nhà mình. Cảnh quan môi trường thôn xóm vì vậy mà thay đổi đáng kể, ý thức bảo vệ môi trường của người dân theo đó cũng được nâng lên.

Sau gần 2 năm thực hiện, mô hình “Đường hoa nhớ Bác” góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân. Đặc biệt, mô hình còn góp phần từng bước nâng cao ý thức người dân, nạn xả rác bừa bãi ra ven đường giảm hẳn, góp phần nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. “Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đầu tư thêm cho mô hình “Đường hoa nhớ Bác” này. Hàng năm, địa phương sẽ dành kinh phí đầu tư nhân rộng mô hình để khắp các tuyến đường giao thông nông thôn đều xanh - sạch - đẹp, qua đó tăng cường nếp sống văn minh vùng nông thôn, từng bước nâng cao chất lượng nông thôn mới”, ông Giang cho biết.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên