Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Cập nhật: 10-05-2021 | 08:07:54

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến gần. Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, TP.Thuận An đã, đang tích cực thực hiện các bước cho cuộc bầu cử theo đúng trình tự, bảo đảm dân chủ và chặt chẽ. Với sự chuẩn bị chu đáo, cuộc bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, trở thành ngày hội lớn của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân trên địa bàn.

Các hoạt động thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử được TP.Thuận An thực hiện phong phú, đa dạng. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn TP.Thuận An cơ bản đã được hoàn tất, bảo đảm đúng quy trình và thời hạn theo quy định. Cụ thể, đối với việc niêm yết danh sách người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban Bầu cử thành phố đã niêm yết 62 người ứng cử để bầu 35 đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026. Đối với xã, phường, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 là 269 đại biểu được bầu và số lượng người được giới thiệu ứng cử là 475 người.

Theo ghi nhận của phóng viên, thống kê mới nhất của các xã, phường, đến nay trên địa bàn thành phố có 404.615 cử tri, trong đó cử tri thường trú 128.206, cử tri tạm trú 271.533, cử tri tạm trú dưới 12 tháng 47.133. Các xã, phường đã lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu, thực hiện niêm yết tại các điểm niêm yết đã chọn ở những nơi công cộng, như: Văn phòng khu phố, ấp, UBND các xã, phường, địa điểm bỏ phiếu đúng theo thời gian quy định.

Hiện tại, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An đã phối hợp với các địa phương tổ chức cho người ứng cử tiếp xúc, vận động bầu cử. Quan điểm chung của thành phố là sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nắm rõ thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố để tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đạt hiệu quả tốt nhất.

Khẩn trương và trách nhiệm

Mặc dù là địa bàn đông dân nhất tỉnh nhưng TP.Thuận An đã chuẩn bị chu đáo các bước chuẩn bị công tác bầu cử. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử được thực hiện phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế và gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thu hút được sự chú ý của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt trên Cổng thông tin điện tử thành phố, trang Facebook TP.Thuận An, Đài Truyền thanh thành phố và hệ thống truyền thanh các xã, phường. Các thành viên Tiểu ban tuyên truyền còn thực hiện một số hoạt động cụ thể, như: Mở chuyên mục tuyên truyền về công tác bầu cử trên cổng thông tin điện tử và trên các bảng điện tử, màn hình led của thành phố; phối hợp Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao thực hiện 10 băng rôn ngang đường, 7 cụm panô, 27 panô tuyên truyền với chiều dài 706m, in treo 450 cờ Đảng, cờ Tổ quốc, 300 khẩu hiệu dọc trên các tuyến đường trung tâm, các điểm công cộng. Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao thành phố phối hợp Đài Truyền thanh xây dựng kịch bản tuyên truyền lưu động, biểu diễn tại các xã, phường và các khu dân cư; tổ chức hội thi tuyên truyền lưu động trên địa bàn thành phố trong tháng 5-2021; cập nhật các khẩu hiệu tuyên truyền trên các cổng chào, bảng điện tử của thành phố.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.Thuận An, cho biết TP.Thuận An có diện tích tự nhiên 83,71km2, dân số 618.984 người, trong đó thường trú 174.165 người, tạm trú 444.819 người. Cơ cấu hành chính gồm 9 phường và 1 xã nông thôn mới với 56 khu phố. Trên địa bàn hiện có 3 khu công nghiệp, 3 cụm công nghiệp và nhiều doanh nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư với lực lượng lao động khoảng 326.000 người. Toàn thành phố có 6 tổ chức tôn giáo, gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao Đài, Hồi giáo, Phật giáo Hòa Hảo với 73 cơ sở tôn giáo, điểm nhóm và 101 chức sắc, 132 chức việc, 148 tu sĩ, 42.777 tín đồ, phật tử. Tình hình hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn thành phố tiếp tục ổn định, cơ bản tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật. Công tác an ninh tôn giáo có sự ổn định vững chắc. Mặc dù là địa phương đông dân cư nhất tỉnh, nhưng thành phố đã chuẩn bị chu đáo nhất cho cuộc bầu cử, kể cả những phương án thùng phiếu phụ cho ngày bầu cử, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết, TP.Thuận An luôn bảo đảm sự khẩn trương và trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật, nhất là công tác chuẩn bị bầu cử trong công nhân lao động. Cùng với đó, thành phố tiếp tục tăng cường tuyên truyền trong nhân dân, công nhân lao động để mọi người đi bầu cử đông đủ, đúng luật, nhất là huy động các nguồn lực để tuyên truyền về cuộc bầu cử. Ủy ban Bầu cử thành phố đã chỉ đạo 10 xã, phường xây dựng kế hoạch bảo đảm công tác y tế trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ công tác bầu cử...

Về các điều kiện vật chất chuẩn bị cho bầu cử, đến nay TP.Thuận An cơ bản đáp ứng theo yêu cầu và bảo đảm theo tiến độ như việc chuẩn bị các khu vực bỏ phiếu, tiểu sử tóm tắt; danh sách trích ngang những người ứng cử; hướng dẫn in thẻ cử tri và lập danh sách cử tri, con dấu, thùng phiếu chính, thùng phiếu phụ…

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên