Sáng mãi lý tưởng người thanh niên xung phong - Bài cuối

Cập nhật: 15-07-2015 | 09:44:06

Bài cuối: Tiếp nối ngọn lửa truyền thống

Sinh ra trên mảnh đất anh hùng, phát huy ngọn lửa truyền thống thanh niên xung phong (TNXP) năm nào, ngày nay những đội viên Đội TNXP Bình Dương đang ra sức cống hiến, xung kích trên nhiều lĩnh vực với mục tiêu xây dựng quê hương Bình Dương văn minh, hiện đại.

 Các đội viên TNXP trong Tổ phòng chống rải đinh tích cực tham gia gìn giữ an toàn giao thông Ảnh: C.SƠN

Màu xanh trên nông trường

Hiện nay, Đội TNXP tỉnh có khoảng 200 cán bộ, hội viên, hầu hết đều sinh ra và lớn lên trong thời bình, khoác trên mình màu áo xanh truyền thống. Thời gian qua, lực lượng TNXP Bình Dương đã thực hiện nhiều chương trình, đề án hoạt động trên nhiều lĩnh vực nhằm tiếp tục xây dựng lực lượng vững mạnh, góp sức thực hiện quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa của địa phương.

Một trong những hoạt động quan trọng của TNXP trong tỉnh là phát triển kinh tế. Trong đó, hoạt động sản xuất của Nông trường (NT) TNXP Bình Dương tại xã An Thái, huyện Phú Giáo bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực. NT được thành lập từ năm 2004. Bằng sự nỗ lực của tất cả các cán bộ, đội viên, đến nay NT đã có những bước phát triển khá rõ nét, mang lại nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động của đội. Những ngày đầu khi mới thành lập NT, các đội viên tại đây gặp rất nhiều khó khăn. Khi đó, hạ tầng cơ sở của NT còn rất hạn chế, thiếu thốn đủ bề, điện sinh hoạt chưa có, đường giao thông thì lầy lội. NT lại nằm tách biệt khỏi khu dân cư, ít nhận được sự hỗ trợ của nhân dân. Tuy vậy, phát huy truyền thống của TNXP, các đội viên trong NT luôn đoàn kết, đùm bọc và động viên nhau cùng vượt qua khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Mong muốn gắn bó với NT trong thời gian dài, các đội viên đã chọn nơi đây là ngôi nhà thứ 2 của mình. Đến nay, số đội viên đang tham gia lao động sản xuất tại NT đã lên con số 25 người. Nhiều cặp đội viên đã thành vợ thành chồng từ ngôi nhà chung này. Các gia đình đội viên sống với nhau chan hòa như anh em trong gia đình thực thụ. Cùng với những bước phát triển của NT, đời sống, thu nhập của các đội viên cũng từng bước được nâng lên. Hiện tại, mỗi tháng tiền lương trung bình của các đội viên đạt từ 4,5 - 5 triệu đồng/người. Các chế độ lương, thưởng cho các đội viên đều được Ban Giám đốc NT bảo đảm. Ngoài ra, NT đã xây dựng được bếp ăn tập thể cho đội viên, phục vụ bữa ăn sáng, trưa. Ban Giám đốc NT cũng đang tính toán phương án tổ chức xe đưa đón con cái các đội viên đi học tại các trường học ở địa phương NT đóng chân. Dù có những thời điểm vô cùng khó khăn nhưng các đội viên nơi đây luôn đoàn kết, động viên nhau vượt qua. Có nhiều đội viên đã gắn bó suốt với NT từ ngày đầu thành lập đến nay. Đội viên Nguyễn Phúc Yên Bình, người đã gắn bó trên 10 năm với NT chia sẻ: “Dù có những lúc vô cùng khó khăn nhưng được sự quan tâm động viên, hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, vì vậy anh em đội viên luôn an tâm lao động sản xuất. Ai nấy đều bảo nhau thi đua cống hiến, đưa hoạt động sản xuất của NT phát triển để xứng đáng với truyền thống của lực lượng TNXP”.

Sự quan tâm sâu sát của tỉnh cùng với lòng nhiệt huyết, mồ hôi, công sức của người đội viên TNXP đã giúp cho NT khắc phục các khó khăn và ngày càng phát triển. Từng bước khai phá, xây dựng, đến nay diện tích sản xuất của NT đã đạt trên 120 ha. Trong đó chủ yếu là trồng rừng, cao su, khoai mì, điều, chăn nuôi heo, bò… Điểm nhấn về hoạt động kinh tế của NT hiện nay là 40 ha cao su đang cho khai thác. Anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Đội trưởng Đội TNXP tỉnh cho biết, do được trồng đúng kỹ thuật, chăm sóc tốt, khai thác hợp lý nên cây cao su ở NT phát triển tốt và cho lượng mủ ổn định. Năm 2014, dù cao su xuống giá nhưng nguồn thu từ cao su của NT vẫn đạt khoảng 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, NT còn triển khai thêm phương án trồng cây ăn trái gồm quýt, chôm chôm với quy mô 20 ha và dự án nuôi bò thịt, bò sữa theo hướng sạch. Các dự án phát triển mới trong thời gian tới cũng đang được NT định hướng ứng dụng kỹ thuật cao, hứa hẹn đem lại nhiều hiệu quả kinh tế cao như mô hình trồng cây ăn trái. “Với những định hướng phát triển rõ ràng và tiếp nối truyền thống hào hùng, vượt qua mọi khó khăn thử thách của lực lượng TNXP, các đội viên tại NT Bình Dương đang tiếp tục đoàn kết, đẩy mạnh lao động sản xuất để giúp NT tiếp tục phát huy hiệu quả kinh tế”, anh Thắng cho biết thêm.

Nêu cao trách nhiệm với cộng đồng

Một trong những chương trình vì cộng đồng xã hội của TNXP Bình Dương được đánh giá cao là đề án “Thanh niên xung phong Bình Dương tham gia bảo vệ trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh”. Với đề án này, hoạt động của Đội An toàn giao thông và Dịch vụ công ích đã không ngừng phát triển, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng hoạt động. Đến nay, đội đã phát triển gần 100 đội viên, hoạt động ở các tổ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát. Hàng năm, đội đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện hàng ngàn lượt đứng chốt, tuần tra bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Với nhiệm vụ tư vấn, tuyên truyền về an toàn giao thông, hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông trong tác nghiệp, phòng chống rải đinh và dịch vụ công ích…, hoạt động của Đội An toàn giao thông và Dịch vụ công ích trong thời gian qua đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo ra những hiệu quả tích cực, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Các hoạt động của đội đã bám sát yêu cầu của đề án, được xây dựng khá hoàn chỉnh về cơ cấu tổ chức, xác định rõ chức năng nhiệm vụ cũng như định hướng hoạt động. Năm 2010, đội thành lập Tổ phòng chống rải đinh với nhiệm vụ cùng với lực lượng chức năng “đánh mạnh” vào vấn nạn rải đinh, một hiện tượng tiêu cực bị xã hội lên án mạnh mẽ. Hiện Tổ phòng chống rải đinh gồm 2 đội tuần tra hoạt động trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và TX.Bến Cát. Các xe hút đinh của đội đã tăng cường tuần tra, thu gom đinh trên các tuyến đường trọng điểm như quốc lộ 13, đại lộ Bình Dương, ĐT741, ĐT743, KCN Mỹ Phước, Lê Hồng Phong… Tích cực trong hoạt động, kể từ khi thành lập đến nay, tổ đã thu gom được hàng trăm ký đinh và các vật kim loại trên mặt đường. Qua đó đã góp phần hạn chế thiệt hại về người, tài sản tham gia giao thông do “đinh tặc” gây ra. Ngoài ra, nhiều trường hợp đội viên còn tham gia cùng các lực lượng chức năng và nhân dân truy bắt các tội phạm trên các tuyến đường.

Phát huy tinh thần tự nguyện, TNXP Bình Dương hôm nay đã và đang thể hiện được vai trò xung phong của mình trên nhiều mặt trận, tạo ra niềm tin cho người dân trong tỉnh. Nói về định hướng hoạt động của Đội TNXP trong thời gian tới, anh Phạm Hồng Thắng chia sẻ: “Bộ máy hoạt động của đội sẽ tiếp tục được tổ chức theo hướng tinh gọn, gắn trách nhiệm, quyền lợi của các đội viên với hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho các đội viên cũng sẽ được tăng cường để đội viên TNXP giữ mãi bản chất của màu áo xanh truyền thống, xung phong đảm nhận, giải quyết những vấn đề trong xã hội cần đến lực lượng TNXP. Ngoài ra, công tác bảo đảm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đội viên sẽ tiếp tục được chú trọng để các đội viên gắn bó lâu dài với đội”.

Tiếp nối truyền thống của lực lượng TNXP, tự hào khoác trên mình màu áo xanh xung phong, những đội viên Đội TNXP Bình Dương đang ra sức xông pha, cống hiến sức lực và trí tuệ của mình trên nhiều lĩnh vực với mục tiêu xây dựng quê hương Bình Dương văn minh, hiện đại.

 

 CAO SƠN

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên