Sát cánh cùng doanh nghiệp

Cập nhật: 12-10-2021 | 08:20:38

 Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn đang đình trệ sản xuất. Cùng với đó, chi phí vận chuyển, logistics tăng cao, khó khăn trong hậu vận chuyển ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng, nhập hàng, chi phí lưu kho, đội chi phí giá thành sản xuất, gián đoạn cục bộ chuỗi cung ứng sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu. Hệ quả, một lượng lớn container hàng nhập về bị ùn ứ tại cảng Cát Lái (TP.Hồ Chí Minh). Để giải quyết tình trạng này, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã chủ động phối hợp tìm giải pháp khắc phục. Cụ thể, Tổng cục Hải quan đã lập tổ công tác xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan cho DN ở 3 cấp (tổng cục, cục, chi cục). Hàng tồn đọng được di chuyển tới các cảng khác hoặc cảng cạn ICD ở các tỉnh lân cận. Riêng cảng Cát Lái cũng áp dụng chính sách giảm giá để chia sẻ gánh nặng chi phí cho DN...

Tại Bình Dương, sau khi nhận được chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Bình Dương đã hướng dẫn ICD Tân Cảng Sóng Thần và ICD TBS Tân Vạn hỗ trợ vấn đề này. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Bình Dương đã chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị nghiệp vụ và các chi cục trong công tác phối hợp với Chi cục Hải quan Sóng Thần, kịp thời trao đổi thông tin, thực hiện các bước nghiệp vụ để hỗ trợ cho các DN trong quá trình làm thủ tục chuyển cảng. Trong quá trình thực hiện, Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục thực hiện công tác đánh giá, xử lý các vướng mắc, khó khăn phát sinh để hoạt động xuất nhập khẩu luôn được tạo thuận lợi. Đây là một ví dụ cho thấy sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Đây cũng là minh chứng của tinh thần khẩn trương, quyết liệt trong quá trình thực thi công vụ, phục vụ DN.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, các DN trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói riêng và trong khu vực phía Nam nói chung đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất, nhập khẩu hàng hóa, nhiều DN phải tạm ngừng hoạt động… Hơn lúc nào hết, DN đang rất cần được trợ lực, tiếp sức.

Bình Dương vẫn đang kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”, hiện bên cạnh nhiệm vụ cấp bách là đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả, tận dụng triệt để mọi lợi thế sẵn có để bảo đảm tiến độ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, duy trì tăng trưởng ổn định. Tỉnh đang nỗ lực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, giúp DN từng bước phục hồi trong trạng thái “bình thường mới”. Sự chủ động của tỉnh, của các cơ quan chức năng và mỗi địa phương trong việc hỗ trợ xử lý nhanh chóng những khó khăn, vướng mắc, sát cánh cùng DN chính là yếu tố tiên quyết giúp nền kinh tế của tỉnh sớm phục hồi.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên