Sát cánh cùng kinh tế hợp tác xã trong giai đoạn mới - Bài 2

Cập nhật: 11-04-2023 | 08:35:42

Bài 2: Thúc đẩy chuyển đổi số

Trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX), việc ứng dụng chuyển đổi số (CĐS) sẽ có tác động tích cực trong việc chuyển từ cạnh tranh về chi phí nhân công thấp và tài nguyên thiên nhiên, sang cạnh tranh về lợi thếso sánh của hàng hóa và dịch vdựa trên giá trị tri thức, có giá trị gia tăng cao. Đồng thời, thông qua CĐS sẽ là nền tảng để giúp HTX trong việc tiếp cận thịtrường, quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng...

 Công nghệ tưới tự động trong sản xuất nông nghiệp được ứng dụng khá rộng rãi trên địa bàn tỉnh

 Kết quả bước đầu

Bên cạnh các lĩnh vực khác, tỉnh đang đẩy nhanh việc CĐS trong lĩnh vực KTTT nhằm giúp các HTX tối ưu hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới. CĐS được đánh giá là đòn bẩy quan trọng, tạo ra những cơ hội giúp khu vực KTTT, HTX phát triển. Việc ứng dụng công nghệ 4.0, khoa học kỹ thuật tiên tiến trong quản lý vận hành và tiêu thụ sản phẩm đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho các HTX.

 Nghị quyết số 20-NQ/TW khẳng định KTTT được hỗ trợ để đẩy nhanh quá trình CĐS, nâng cao trình độ khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, được vay vốn từ Quỹ phát triển khoa học và công nghệ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức trong CĐS do tỷ lệ và hiệu quả CĐS chưa cao, chưa bền vững trong nhiều loại hình, ngành nghề hoạt động và địa bàn hoạt động của HTX. Cụ thể, hiện trên địa bàn tỉnh dù có nhiều HTX ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên chỉ tập trung vào ứng dụng công nghệ tưới tiêu, hệ thống nhà lưới, dán tem truy xuất nguồn gốc; khâu chế biến, quản lý, tiêu thụ và quảng bá sản phẩm còn chưa được quan tâm nhiều.

Trong thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã vận động các HTX, QTDND thành viên tham gia các chương trình, hội thảo, hội nghị chuyên đề về công tác CĐS quốc gia và của tỉnh Bình Dương do Liên minh Hợp tác xã Việt nam, các sở, ngành chức năng tỉnh tổ chức, nhằm tạo sự thay đổi và cách nhìn cơ bản về phương thức sản xuất, kinh doanh, thích nghi với tình hình mới, tạo động lực cho phát triển nhanh và bền vững. Ngoài ra, Liên minh HTX còn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH Sorimachi Việt Nam tổ chức trực tuyến triển khai ứng dụng phần mềm nhật ký sản xuất FaceFarm và kế toán cho các HTX trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ khảo sát thực tế 11 đơn vị tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu thí điểm áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, trong đó có 7 HTX hoạt động thuộc lĩnh vực nông nghiệp đăng ký tham gia.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết cần phát triển thêm các sàn TMĐT chuyên cho các HTX để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Hiện cả nước có 2 sàn TMĐT nông sản đang hoạt động là PostMart của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Vỏ Sò của Tập đoàn Viettel. Các nền tảng TMĐT này cũng có tiềm năng mở rộng để cung cấp đầu vào cho các HTX về giống, phân bón, vật tư sản xuất; đồng thời, giúp các HTX phát triển và bảo vệ thương hiệu của đơn vị. Giải pháp CĐS cũng có thể giúp cung cấp tri thức trực tuyến, tham vấn xử lý các vấn đề về thông tin khuyến nông, chăm sóc cây trồng, vật nuôi, dự báo thời tiết dành cho nông dân và các HTX, tổ hợp tác. Vấn đề thông tin, dự báo thị trường giúp các HTX, tổ hợp tác cũng có thể thực hiện với các giải pháp CĐS.

Ông Đoàn Minh Thành, Giám đốc HTX Nông nghiệp Đồng Thuận Phát (xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên), chia sẻ: “Thời gian qua, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã tổ chức đào tạo, tập huấn, tạo tài khoản, gian hàng cho các hộ sản xuất…, hỗ trợ đưa nông sản lên sàn TMĐT. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất nông nghiệp biết thêm được hình thức bán hàng mới trên các sàn giao dịch điện tử và biết thêm ứng dụng CĐS trong sản xuất, kinh doanh nông sản đạt hiệu quả cao hơn”.

Xu hướng tất yếu

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh dù có nhiều HTX ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng các HTX này mới chỉ tập trung vào ứng dụng công nghệ tưới tiêu, hệ thống nhà lưới, dán tem truy xuất nguồn gốc. Việc ứng dụng CĐS vào khâu chế biến, quản lý, tiêu thụ và quảng bá sản phẩm chưa được quan tâm nhiều. Trước thực tế đó, ông Nguyễn Tiến Dũng cho rằng kinh tế hợp tác và HTX phải chủ động thay đổi cơ bản phương thức sản xuất, kinh doanh, thực hiện CĐS để thích nghi với tình hình phát triển mới. Để thúc đẩy CĐS, các HTX cần có các giải pháp cụ thể, hướng đến xây dựng một hệ sinh thái số đồng bộ và hữu hiệu dành riêng.

Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền, thay đổi nhận thức về CĐS trong phát triển HTX cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về KTTT, HTX các cấp, cán bộ chủ chốt, thành viên của HTX. Đồng thời, tổ chức các chuyên đề, hội thảo về CĐS; tổ chức tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu các mô hình HTX trong và ngoài tỉnh thực hiện CĐS thành công. Liên minh HTX tỉnh sẽ tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ quản lý HTX về lợi ích của việc ứng dụng công nghệ số, TMĐT; tập trung vào kỹ năng tiếp thị, xây dựng kế hoạch, tổ chức sản xuất, ứng dụng khoa học - công nghệ, công nghệ cao... Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để HTX thật sự làm vai trò cầu nối, dẫn dắt thành viên trong sản xuất, quảng bá, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm. Ứng dụng công nghệ số trong sản xuất sản phẩm OCOP và các sản phẩm của HTX nông nghiệp, như: Tự động hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh; kiểm soát chất lượng, quản lý, giám sát nguồn gốc, chuỗi cung ứng sản phẩm...

Mặt khác, Liên minh HTX tỉnh sẽ triển khai thí điểm các mô hình HTX ứng dụng công nghệ số làm điểm để đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân ra diện rộng. Đồng thời, rà soát, tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện và ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích nhằm thúc đẩy CĐS, kinh tế số trong phát triển HTX theo hướng bền vững. (Còn tiếp)

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=919
Quay lên trên