Sau 2 năm thực hiện phân cấp quy trình quản lý về phòng cháy và chữa cháy: Những kết quả ban đầu

Cập nhật: 26-01-2015 | 09:42:22

Nhằm góp phần rút ngắn thời gian và quy trình điều tra, xử lý các vụ cháy nổ, từ đó rút ra kinh nghiệm, đề xuất các biện pháp, giải pháp phù hợp, những cách làm hiệu quả trong công tác phòng cháy và chữa cháy (PC&CC), Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh đã ban hành Quyết định số 559 quy định về phân cấp và các quy trình quản lý công tác PC&CC. Sau 2 năm thực hiện, lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh đã gặt hái nhiều kết quả khả quan.

Cảnh sát PC&CC kiểm tra thực tế công tác bảo đảm an toàn PC&CC tại doanh nghiệp. Ảnh: D.CHÍ

Quản lý, lưu trữ hồ sơ về PC&CC

Theo báo báo, tính đến năm 2014 trên địa bàn tỉnh có tổng số 3.982 cơ sở, trong đó loại I có 286 cơ sở, loại II có 1.507 cơ sở, loại III có 2.153 cơ sở. Trong đó, trong các khu công nghiệp có 1.115 cơ sở, ngoài khu công nghiệp có 2.867 cơ sở. Ngoài ra trên địa bàn các huyện, thị, thành phố còn có trên 11.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ của các tổ chức, cá nhân trong các khu dân cư chuyên sản xuất các mặt hàng dễ cháy như: May gia công, bao bì, mút xốp, in ấn, thủ công mỹ nghệ, nhà trọ, kinh doanh ăn uống, quán bar, vũ trường, nhà hàng tiệc cưới, thu mua phế liệu, buôn bán tạp hóa lớn… Đến nay, các đơn vị đã lập danh sách quản lý và thực hiện kiểm tra định kỳ theo đúng quy định quản lý nhà nước về PC&CC đối với các cơ sở này.

Thời gian qua công tác kiểm tra đã tập trung vào các cơ sở trọng điểm, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao như: Kinh doanh xăng dầu, gas, sản xuất chế biến gỗ, dệt may, túi xách, cơ sở hóa chất, chợ, trung tâm thương mại… Các đơn vị PC&CC cũng đã thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra định kỳ đối với các cơ sở nguy hiểm về cháy nổ và phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt, bảo đảm an toàn về PC&CC.

Trước khi tiến hành kiểm tra định kỳ, đơn vị PC&CC đều xây dựng kế hoạch kiểm tra và thông báo bằng văn bản hoặc điện thoại trước 3 ngày cho cơ sở về thời gian, nội dung và thành phần đoàn kiểm tra. Cán bộ kiểm tra nghiên cứu kỹ về tình hình PC&CC của cơ sở, cũng như chuẩn bị các tài liệu, văn bản, biểu mẫu và các tiêu chuẩn quy phạm có liên quan tới việc kiểm tra. Qua công tác kiểm tra đã kịp thời hướng dẫn cơ sở khắc phục những tồn tại, thiếu sót về PC&CC, loại trừ những nguy cơ tiềm ẩn có thể dẫn đến cháy, nổ; đồng thời từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác PC&CC.

Phối hợp kiểm tra, thẩm duyệt, nghiệm thu về PC&CC

Trong quá trình đầu tư xây dựng các công trình, ngay từ giai đoạn thiết kế cơ sở đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành do Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổ chức họp lấy ý kiến, trong đó các ý kiến của Cảnh sát PC&CC rất được quan tâm. Sự phối hợp này đã tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thẩm duyệt bản vẽ, thiết kế thi công công trình.

Từ năm 2013-2014, Cảnh sát PC&CC Bình Dương đã thực hiện thẩm duyệt thiết kế về PC&CC cho 962 hạng mục, công trình, với các nội dung như xây mới, cải tạo, lắp đặt bổ sung hệ thống PC&CC. Có 385 hạng mục, công trình xong trước thời gian quy định (chiếm 40%). Có 577 hạng mục, công trình xong đúng thời gian quy định (chiếm 60%). Không có hạng mục, công trình bị chậm thời gian. Về chất lượng công trình, đã thực hiện đúng quy trình, quy định. Trình độ chuyên môn của cán bộ làm công tác chuyên môn từng bước được nâng lên, chất lượng công tác thẩm duyệt ngày một tốt hơn. Hai năm qua, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã kiểm tra an toàn PC&CC trong quá trình thi công xây dựng của 576 hạng mục, công trình, qua đó lập 576 biên bản kiểm tra an toàn PC&CC trong quá trình thi công. Kiến nghị 1.984 tồn tại, thiếu sót. Thông qua công tác kiểm tra an toàn PC&CC trong quá trình thi công đã kịp thời phát hiện và kiến nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công khắc phục tồn tại, thiếu sót về PC&CC, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác nghiệm thu PC&CC sau này.

Kết quả sau 2 năm thực hiện phân cấp quản lý về PC&CC, cảnh sát PC&CC đã tổ chức nghiệm thu và cấp giấy xác nhận nghiệm thu 546 hạng mục, công trình. Các công trình đi vào hoạt động đều bảo đảm an toàn PC&CC theo quy định của pháp luật.

Bài học kinh nghiệm

Thực tế thời gian qua cho thấy các văn bản quy phạm pháp luật về PC&CC luôn có sự điều chỉnh, các đơn vị tư vấn thiết kế không nắm bắt kịp thời. Mặt khác, hồ sơ thiết kế về PC&CC của một số công trình không bảo đảm về tính pháp lý và kỹ thuật. Do vậy, khi tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn, cơ quan hữu quan mất nhiều thời gian, làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác. Bên cạnh đó, nhiều văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác PC&CC cũng chưa thống nhất, dẫn đến việc thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, các trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn còn hạn chế, đặc biệt là trong công tác kiểm tra thi công, nghiệm thu về PC&CC… Trước những tồn tại này, công tác tuyên truyền, phố biến và hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về PC&CC sâu rộng trong quần chúng nhân dân, đặc biệt chú trọng tuyên truyền đến người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp nhằm nâng cao ý thức, hiểu biết về Luật PC&CC… là vấn đề cần phải được thực hiện thường xuyên và lâu dài trong thời gian tới.

Từ năm 2013-2014, Cảnh sát PC&CC Bình Dương đã tiến hành kiểm tra an toàn PC&CC 16.874 lượt, lập 16.874 biên bản kiểm tra với 69.433 kiến nghị. Trong đó, kiểm tra định kỳ 10.175 lượt, kiểm tra đột xuất 1.040 lượt. Kiểm tra chuyên đề 5.659 lượt. Nhìn chung, công tác kiểm tra thực hiện đúng quy trình, kế hoạch đã được lãnh đạo phê duyệt. Số lượt kiểm tra đều vượt chỉ tiêu từ 1 đến 3%.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=616
Quay lên trên