Sau gần 3 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông: Tai nạn giao thông giảm 3 tiêu chí

Cập nhật: 15-02-2023 | 09:19:04

Sau gần 3 tháng thực hiện kế hoạch của Cục C08 - Bộ Công an về cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ hội đầu xuân năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh phát hiện và xử lý gần 19.000 trường hợp vi phạm.

 Lực lượng CSGT lập biên bản trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường

 Vi phạm nồng độ cồn chiếm cao nhất

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết thực hiện nghiêm chỉ đạo, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch về cao điểm bảo đảm trật tự ATGT từ ngày 15-11-2022 đến 5-2-2023. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông như vi phạm về nồng độ cồn; chạy quá tốc độ quy định; chở hàng quá tải trọng, quá khổ; tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe và các hành vi vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa…

Kết quả, sau gần 3 tháng cao điểm, lực lượng CSGT đã thực hiện 2.750 tổ công tác gồm 18.366 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Tổng số vi phạm xử lý gần 19.000 trường hợp, ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 58 tỷ đồng, tước 6.187 giấy phép lái xe (GPLX), bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ 7.808 phương tiện các loại. Theo thống kê, trong các lỗi thì vi phạm về nồng độ cồn chiếm cao nhất. Cụ thể, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản 5.658 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 36 tỷ đồng, tước 3.809 GPLX, tạm giữ 5.658 phương tiện. Việc xử lý vi phạm về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ trên đường bộ được lực lượng CSGT kiểm soát nghiêm. Qua tuần tra đã phát hiện và xử lý 529 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 3,7 tỷ đồng, tước 104 GPLX có thời hạn, 25 kiểm định, 92 phù hiệu, tạm giữ 9 phương tiện, hạ tải 268 trường hợp, cắt thùng xe và thông báo tới cơ quan đăng kiểm 14 trường hợp.

Tăng cường tuyên truyền

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh, trong đợt thực hiện cao điểm, Phòng CSGT đã phối hợp với các đơn vị như Phòng PX03, các cơ quan truyền thông và huyện, thị, thành phố, xã, phường tuyên truyền nhiều tin, bài, phóng sự về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ và mức xử phạt để người dân nâng cao hiểu biết, ý thức khi tham gia giao thông. Ngoài ra, lực lượng Công an tỉnh còn tổ chức 27 buổi tuyên truyền với 18.879 người tham gia về phổ biến các nội dung liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh; vận động 123 nhà hàng, quán bar, vũ trường nhắc nhở khách hàng không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu bia; vận động 114 doanh nghiệp, 1.242 cá nhân chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe, không “cơi nới” hoặc tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế đã được phê duyệt.

“Để đợt cao điểm mang lại hiệu quả cao, từng cán bộ, chiến sĩ được quán triệt nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm quy trình, quy định khi thực hiện nhiệm vụ; thực hiện nghiêm quy trình công tác, văn hóa ứng xử, giữ đúng tác phong, thái độ giao tiếp ứng xử đối với người tham gia giao thông. Ngoài ra, Phòng CSGT thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công an cấp huyện, thị, thành phố thực hiện nghiêm kế hoạch, nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ. Kết quả đáng ghi nhận là sau gần 3 tháng thực hiện cao điểm, với tinh thần quyết liệt, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, TNGT được kéo giảm cả 3 tiêu chí so với thời gian cùng kỳ và liền kề trước cao điểm. Qua đó, tạo được tính răn đe và nâng cao ý thức chấp hành của người dân trong việc tham gia giao thông, góp phần ổn định tình hình trật tự ATGT”, Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt cho biết.

Đợt cao điểm đã kết thúc nhưng với quyết tâm kéo giảm TNGT trong năm 2023, Phòng CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT các huyện, thị, thành phố tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát vào giờ cao điểm, các chốt giao thông tại các giao lộ để điều tiết giao thông không xảy ra tình trạng ùn tắc. Ngoài ra, CSGT các huyện, thị tiếp tục bố trí lực lượng xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, quá tải và các hành vi vi phạm khác.

 Từ ngày 15-11-2022 đến 5-2-2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện 2.750 ca tuần tra, kiểm soát gồm 18.366 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Tổng số vi phạm xử lý gần 19.000 trường hợp, ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 58 tỷ đồng, tước 6.187 GPLX, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 7.808 phương tiện các loại. Trong thời gian này, toàn tỉnh xảy ra 89 vụ TNGT, làm chết 42 người, bị thương 65 người, hư hỏng 156 phương tiện các loại. So với liền kề giảm 24 vụ; giảm 23 người chết; giảm 18 người bị thương. So với cùng kỳ giảm 56 vụ; giảm 28 người chết; giảm 47 người bị thương.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên