Sau tết, hàng hóa dồi dào

Cập nhật: 02-02-2017 | 09:49:01

Sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, thị trường hàng hóa vẫn dồi dào, hầu hết các chợ và siêu thị tại Bình Dương chỉ nghỉ tết 1 - 2 ngày. Tuy vậy, giá cả nhiều mặt hàng thực phẩm, nhất là rau xanh, thủy, hải sản… hiện vẫn ở mức cao.

 Nhiều mặt hàng giá vẫn còn cao  

Nhiều cửa hàng, tiểu thương trong tỉnh đã khai chợ vào ngày mùng 5 tháng giêng, tuy nguồn cung dồi dào nhưng sức mua của người dân chưa cao. Tại các chợ truyền thống, nhiều tiểu thương cho biết, giá cả thực phẩm chỉ nhỉnh hơn so với ngày thường một chút nhưng bán rất chậm. Giá thịt heo ba rọi rút sườn, sườn non tại chợ Thủ Dầu Một (TP. Thủ Dầu Một) đã lùi về mức 140.000 - 150.000 đồng/kg sau khi tăng lên 160.000 - 170.000 đồng/kg vào các ngày 28, 29, 30 tháng 12 âm lịch. Đối với mặt hàng thủy, hải sản, những ngày đầu năm mới lượng người mua khá lớn, tuy vậy giá cũng đã giảm so với những ngày giáp tết. Hiện cá lóc nuôi giá 70.000 đồng/kg, cá lóc ruộng 150.000 đồng/kg, tôm sú loại vừa từ 280.000 - 300.000 đồng/ kg, tôm nhỏ 250.000 đồng/ kg; gà ta còn sống từ 130.000 - 140.000 đồng/kg…

Khách chọn mua hàng hóa sau tết tại Siêu thị Co.opMart Bình Dương.
Ảnh: TRÚC HUỲNH

Trong những ngày qua, nguồn cung hàng hóa dồi dào, cộng với thời tiết thuận lợi giúp nguồn cung rau xanh dồi dào hơn, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đặc biệt, hiện giá các mặt hàng này đã bắt đầu giảm từ 5.000 - 10.000 đồng/kg như rau thơm giảm còn 25.000 đồng/kg; cải ngọt, khổ qua, dưa leo, bí xanh giá 15.000 đồng/kg, bắp cải tròn 18.000 đồng/kg (giảm 2.000 đồng/kg)...

Ghi nhận cho thấy, không khí mua bán những ngày sau tết diễn ra nhanh bởi người mua có tâm lý mua nhanh, không kỳ kèo ngày đầu năm và người bán cũng không hét giá. Giá nhiều loại trái cây và hoa tươi tăng mạnh vào các ngày 29, 30 tết, đến nay đã có xu hướng giảm. Cụ thể như quýt đường, quýt Thái loại 1 giảm 5.000 - 10.000 đồng/kg, hiện còn từ 50.000 - 60.000 đồng/kg; bưởi da xanh giá từ 55.000 - 65.000 đồng/kg, thanh long từ 30.000 - 35.000 đồng/kg... Đối với hoa cúng giá giảm mạnh, từ 350.000 đồng/bó giảm còn 120.000 - 150.000 đồng/bó; hoa huệ đỏ giảm từ 200.000 đồng/bó xuống còn 40.000 - 60.000 đồng/bó, tùy loại.

Theo chủ nhiều tiệm bán hoa cúng trên địa bàn tỉnh, do trước tết thời tiết khá lạnh, nguồn hoa về không nhiều, trong khi nhu cầu mua hoa chưng, cúng tết của người dân tăng mạnh khiến giá hoa cúng tăng cao. Tuy nhiên, sau tết thời tiết ấm dần, cùng với đó nguồn cung ổn định, nhu cầu mua hoa chưng cúng của người dân giảm mạnh nên giá cũng giảm. Tuy vậy, dự báo giá hoa cúng và trái cây sẽ tăng cao vào dịp rằm tháng giêng sắp tới.

Siêu thị tiếp tục khuyến mại đầu năm

Khai trương đầu năm, Siêu thị Co.opMart Bình Dương thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá lên đến 50%. Đặc biệt, trong các ngày mùng 4, 5 và 6 tháng giêng, khách mua hàng trong khu tự chọn của siêu thị với hóa đơn 400.000 đồng trở lên sẽ được bốc thăm trúng thưởng 100% với giá trị lì xì lên đến 200.000 đồng. Bà Vũ Thị Thanh Trúc, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bình Dương cho biết, siêu thị mở cửa khai trương từ 6 giờ sáng 31-1 (mùng 4 tháng giêng). Ngay trong ngày khai trương, đã có nhiều khách hàng đến siêu thị mua sắm. Siêu thị đã chuẩn bị đầy đủ lượng hàng hóa nên giá cả vẫn ổn định, tránh tình trạng khan hàng sau tết.

T.PHƯƠNG – H.PHẠM

Sáng 1-2 (mùng 5 tháng giêng), các hệ thống bán lẻ trên địa bàn tỉnh đã mở cửa trở lại trong buổi sáng để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Tại Siêu thị Co.opMart Bình Dương 1, khu vực hàng tươi sống đã thu hút nhiều khách hàng. Chị Huỳnh Thị Phương, ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một cho hay, mấy ngày tết nhà chị có nhiều người thân đến chúc tết nên nhu cầu về thực phẩm khá lớn. Vì vậy, mặt hàng này chị dự trữ trước tết đến nay đã gần hết. Còn hôm nay chị đi siêu thị mua vài món cá, rau và đồ tươi sống về cho gia đình sử dụng để thay đổi khẩu vị mấy ngày tết.

Khảo sát chung cho thấy, giá cả hàng hóa ở các siêu thị trên địa bàn tỉnh hiện tương đối ổn định, dù nguồn hàng về không nhiều như trước tết nhưng hàng hóa vẫn được bảo quản tốt, bảo đảm vệ sinh. Bà Vũ Thanh Trúc, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bình Dương cho biết, cũng như những năm trước, Co.opMart luôn đồng hành cùng người tiêu dùng. Do vậy, đến thời điểm này, Co.opMart trên cả nước đã hoạt động trở lại. Nhờ có sự chuẩn bị từ trước nên siêu thị cung ứng đủ hàng cho thị trường và giá cả không có biến động.

Để kích thích sức mua, các siêu thị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khuyến mãi giảm giá nhiều mặt hàng từ 15 - 50%, kèm nhiều quà tặng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của khách hàng. Đặc biệt, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại còn tổ chức khai xuân dịp đầu năm bằng các hoạt động như lì xì 200.000 đồng cho hóa đơn mua hàng 400.000 đồng, mua sắm tết được tham gia chương trình rút thăm trúng thưởng căn nhà 15 tỷ đồng… Có siêu thị còn tổ chức lì xì tiền mặt cho khách khi mua hàng hóa với hóa đơn thanh toán chỉ 100.000 đồng...

Sức mua những ngày giáp tết tăng 4 lần so với ngày thường

 Thời gian gần đây, cùng với sự gia tăng dân số cơ học và ý thức tiêu dùng của người dân đã có sự thay đổi đáng kể, người dân trong tỉnh đã quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, giá cả và lựa chọn mua những sản phẩm có uy tín, chất lượng, hàng hóa do các công ty trong nước sản xuất. Ngoài ra, để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng có mức sống cao, các doanh nghiệp bán lẻ cũng đã đẩy mạnh nhập khẩu những mặt hàng đồ uống, bánh mứt, kẹo sản xuất từ nước ngoài.

Lãnh đạo Co.opMart Bình Dương cho biết, sức mua tại siêu thị tăng rất mạnh trong 2 tuần trước tết, với mức tăng gấp 4 lần so với bình thường. Trung bình giá trị mỗi hóa đơn thanh toán mua hàng đạt từ 1 - 3 triệu đồng, trong đó có nhiều lượt khách mua sắm đạt từ 5 - 10 triệu đồng/hóa đơn. Doanh thu trong những ngày qua tại siêu thị đạt đến vài tỷ đồng/ngày, một con số kỷ lục từ trước tới nay tại siêu thị. Còn đại diện hệ thống siêu thị Big C thì cho hay, sức mua trong dịp tết vừa qua tại siêu thị tăng gấp ba so với ngày thường. Riêng đối với mặt hàng thịt heo, sức mua đã tăng gấp 4 lần; các loại rau, củ, quả tươi sống, trái cây chưng tết cũng đạt hơn 5.000 tấn. Để phục vụ cho mùa mua sắm tết, hệ thống Big C đã phải huy động tối đa nguồn nhân lực, huy động nhân viên làm thời vụ tăng thêm 50% so với bình thường.

Trong khi đó, tại Hệ thống siêu thị Lotte mart, Aeon Mall Bình Dương, tuy không công bố cụ thể doanh số bán hàng, lượt khách hàng mua sắm nhưng lãnh đạo các đơn vị này cho biết, bước vào những ngày cận tết, lượng khách đến mua sắm tăng đột biến. Sức mua tập trung vào các mặt hàng thực phẩm đặc trưng tiêu dùng ngày tết, các loại đồ gia dụng, thời trang…

 

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=445
Quay lên trên