Sẻ chia với những mảnh đời kém may mắn

Cập nhật: 23-11-2012 | 00:00:00

Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam (23.11.1946 - 23.11.2012), Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Có thể nói, qua CVĐ đã đem lại hiệu quả thiết thực cho những mảnh đời kém may mắn, giúp họ vươn lên, từng bước ổn định cuộc sống. 

 Thực hiện CVĐ “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, có gần 10.000 người được trợ giúp thường xuyên và đột xuất

 Vươn lên từ đó…

Đã gần một năm kể từ ngày nhận được ngôi nhà CTĐ do bà Huỳnh Thị Kim Cúc (TP. TDM) trao tặng nhưng trong lòng vợ chồng anh Đặng Đình Nhân ở khu phố Bình Minh 2, phường Dĩ An (TX.Dĩ An) cứ nôn nao như vừa mới diễn ra hôm qua. Nhiều lúc ngắm cái nhà mà cứ tưởng nằm mơ, cứ tưởng nhà ai chứ không phải nhà mình.

Điển hình cho CVĐ này là Hội CTĐ TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TP.TDM, huyện Tân Uyên, Câu lạc bộ Những người tình nguyện tỉnh và Hội CTĐ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Ở cấp cơ sở có Hội CTĐ xã Tân Hưng (Bến Cát), phường Phú Cường (TP.TDM), phường Dĩ An (TX.Dĩ An), phường Lái Thiêu (TX.Thuận An) và thị trấn Phước Vĩnh (Phú Giáo).

 

 Vợ chồng lấy nhau bao nhiêu năm, hai đứa con lần lượt ra đời đều trên cái chái nhà của mẹ ruột được che tạm bợ. Nhà nhỏ, ẩm thấp nên hễ trời mưa xuống là y như rằng ngập lụt, dột… Mà phải đâu hai vợ chồng không lo làm ăn. Anh bị tật ở chân, không làm việc nặng được nên cũng tìm việc nhẹ nhẹ để làm. Còn chị làm xe nước mía bán cho khách qua đường. Tưởng rằng cuộc sống sẽ ngày càng ổn định. Ngờ đâu, trong một lần bất cẩn, bàn tay của chị đã bị máy ép nước mía cán nát. Sau phẫu thuật, bàn tay của chị cũng chỉ làm được những việc nhẹ nhàng. Anh Nhân chia sẻ: “Ngày đó, tôi cứ nghĩ sao ông trời không công bằng, đã lấy của tôi nhiều thứ mà không cho con tôi có cuộc sống đàng hoàng hơn”.

Thấy được hoàn cảnh đáng thương của anh chị, Hội CTĐ phường Dĩ An đã xin Hội CTĐ tỉnh cho anh chị căn nhà CTĐ. Và ước mơ đã trở thành hiện thực. Căn nhà được bàn giao trước Tết Nguyên đán năm 2012 mấy ngày. Anh Nhân vui mừng cho biết: “Giờ nhà cửa ổn định, vợ chồng tôi chỉ lo cái ăn hàng ngày và nuôi dạy các con mà thôi”. Hiện, anh Nhân bán quán nước trước nhà, còn chị Trang thì sáng đi giúp việc nhà… tối về, cả nhà cùng dán giấy tiền vàng bạc. Mặc dù thu nhập không cao nhưng cũng đủ trang trải trong gia đình.

Hay em Nguyễn Lê Văn Tiến, học sinh lớp 1 trường Tiểu học Dĩ An (TX.Dĩ An) giờ đã có thể đi học với bạn bè cùng trang lứa. Mẹ của em, bà Nguyễn Thị Hạnh khoe: “Cô giáo khen cháu học được, tiếp thu bài cũng nhanh. Sức khỏe của em đã tốt nên gia đình chuẩn bị đưa em đi phẫu thuật thoái vị bẹn”.

Không may mắn như người khác, Tiến lớn lên còi cọc vì mắc căn bệnh tim bẩm sinh, thoái vị bẹn. Bà Hạnh nhớ lại: Cuộc sống quá khó khăn, tiền nuôi con còn không đủ, lấy đâu ra 70 triệu đồng để phẫu thuật tim cho con. Nhìn con lớn lên trong đau đớn mà người làm mẹ như tôi quặn thắt cả lòng. Cũng may lúc đó, Hội CTĐ tỉnh đã vận động Mạnh Thường Quân trao tặng tiền mổ tim cho cháu. Có thể nói, họ đã sinh ra con tôi thêm lần nữa.

San sẻ yêu thương

Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: CVĐ “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã vận động đông đảo cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên CTĐ, người tình nguyện hưởng ứng với những việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với khả năng của mình và nhu cầu của các đối tượng cần giúp đỡ. Đồng thời, CVĐ cũng đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… trở thành phong trào toàn dân chăm lo cho người nghèo, trong đó nòng cốt là Hội CTĐ. Thông qua CVĐ, nhiều mảnh đời kém may mắn đã được sẻ chia, nhiều người nghèo đã có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

Để trợ giúp các đối tượng một cách thiết thực, phù hợp nhất, hội đưa ra nhiều hình thức trợ giúp phong phú như: trợ cấp thường xuyên, khám chữa bệnh, tặng quà, giúp vốn buôn bán nhỏ, xây dựng nhà CTĐ, cấp học bổng, tạo việc làm… Đồng thời việc lập hồ sơ đối tượng cũng được tiến hành công khai dân chủ, có sự tham gia của các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân.

Trong mỗi con người, ý chí vươn lên luôn mãnh liệt. Tuy nhiên, có không ít người không thể vượt qua nghịch cảnh. Họ phải sống trong bệnh tật, nghèo nàn… Họ luôn cần sự giúp đỡ của mọi người để cuộc sống ngày mai tươi sáng hơn.

  Sau 4 năm thực hiện CVĐ, đã có gần 10.000 người được trợ giúp thường xuyên và đột xuất với số tiền gần 40 tỷ đồng. Trong đó, Hội CTĐ tỉnh trợ giúp 725 người; còn lại các tổ chức, cá nhân đăng ký trợ giúp.

 

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên