Theo báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải), tổng số tiền thu phí sử dụng đường bộ trong năm 2018 tại 57 dự án xây dựng- vận hành - chuyển giao (BOT) với 63 trạm (chưa bao gồm các dự án đường cao tốc) hơn 12.192 tỷ đồng. Trong số các dự án do Bộ Giao thông - Vận tải quản lý, dự án có doanh thu lớn nhất trong năm 2018 là dự án mở rộng quốc lộ 51 với số thu đạt 730 tỷ đồng; dự án đầu tư nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ đứng thứ hai với doanh thu trên 700 tỷ đồng; tiếp theo là dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới với 590 tỷ đồng… Dự án có doanh thu thấp nhất trong năm qua là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới với số thu chỉ đạt 22,9 tỷ đồng.
Tuy nhiên, doanh thu của 57 dự án BOT giao thông nói trên chưa bao gồm các dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam và cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua cơ quan này vẫn thực hiện giám sát định kỳ, đột xuất doanh thu các trạm BOT bằng cách tổ chức các đoàn giám sát, hoặc kiểm tra xác suất thông qua dữ liệu lưu trữ của trạm thu phí. Đểgiám sát chặt chẽ hơn, Tổng cục Đường bộ đang triển khai dự án giám sát và khai thác dữ liệu các trạm thu phí một dừng vàkhông dừng, dữ liệu tại các trạm sẽ truyền trực tuyến về tổng cục. Ngay trong tháng 2-2019, dự án thí điểm tại 3 trạm thu phí trước khi nhân rộng ra cả nước.
K.T