Siết chặt quản lý môi trường trong khai thác khoáng sản

Cập nhật: 15-11-2022 | 08:41:48

Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản (KTKS) gắn với bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Ghi nhận của ngành chức năng cho thấy, đến nay hầu hết các đơn vị KTKS trên địa bàn đã cơ bản tuân thủ quy định về BVMT.

 Đoàn công tác liên ngành đang kiểm tra thực địa tại một mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh

 Khắt khe điều kiện tham gia

KTKS là ngành nghề kinh doanh đặc thù có điều kiện tham gia, hoạt động tương đối khắt khe. Theo đó, để tham gia KTKS, các đơn vị đăng ký tham gia cần bảo đảm các điều kiện hoạt động của một doanh nghiệp (DN). Ngoài ra, trước khi được tham gia KTKS, đơn vị này còn phải trình bày phương án BVMT và có phương án phục hồi, cải tạo môi trường ở khu vực khai thác trong và sau thời gian hoạt động.

Cụ thể, để bảo đảm tuân thủ các quy định về môi trường, Nhà nước quy định các đơn vị KTKS cần hoàn thiện các hồ sơ: Báo cáo đánh giá tác động môi trường/ Phương án BVMT/ Đề án BVMT/ Kế hoạch BVMT; dự án cải tạo phục hồi môi trường; xác nhận việc hoàn thành công trình BVMT phục vụ giai đoạn vận hành dự án (nếu có); niêm yết, công khai kế hoạch BVMT tại mỏ và địa phương; báo cáo quan trắc, giám sát môi trường và tham gia hoạt động ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường đúng hạn.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), cho biết ngoài các điều kiện nêu trên các đơn vị cũng cần có các hồ sơ khác như phí BVMT, thực hiện thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải sinh hoạt, thu gom quản lý chất thải nguy hại, lập kế hoạch quản lý môi trường của dự án, các biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường…

Với hàng loạt điều kiện, tiêu chí trước khi tham gia hoạt động KTKS như kể trên, các DN buộc phải làm ăn nghiêm túc và có trách nhiệm hơn với môi trường sinh thái. Ngoài một số điều kiện mang tính cam kết bằng văn bản hoặc tài chính, có một số điều kiện các DN buộc phải thực hiện đúng lộ trình vì các hoạt động này được ngành chức năng thanh, kiểm tra định kỳ. Ngoài ra, các DN tham gia KTKS trên địa bàn tỉnh còn phải tuân thủ một số quy định liên quan do UBND tỉnh ban hành.

Tăng cường thanh, kiểm tra

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Công Lý, Phó Chánh thanh tra Sở TN&MT, cho biết năm 2022, sở đã tổ chức 46 buổi tiếp công dân tại trụ sở với những nội dung phản ánh, kiến nghị liên quan lĩnh vực TN&MT. Trong thời gian này, ngành cũng tiếp nhận 161 đơn thư và nội dung phản ánh. Kết quả, ngành đã hoàn thành xử lý đối với 156 đơn thư, nội dung phản ánh, 6 đơn thư, nội dung phản ánh mới tiếp nhận đang được xác minh, làm rõ. Dù đã cố gắng làm tốt nhiệm vụ, nhưng do một số quy định cần phải thực hiện theo quy trình, thủ tục phức tạp nên ngành TN&MT tỉnh chỉ hoàn thành giải quyết khoảng 96% đơn thư khiếu nại, tố cáo, nội dung phản ánh.

Bên cạnh công tác chuyên môn, thời gian qua Sở TN&MT cũng chỉ đạo Thanh tra sở tích cực phối hợp tham gia lực lượng liên ngành tổ chức thanh, kiểm tra định kỳ/đột xuất đối với các mỏ KTKS trú đóng trên địa bàn. Ngoài việc kiểm tra khối lượng, định mức khai thác và phương án an toàn lao động khu vực mỏ, ngành chức năng cũng chú trọng đến khâu kiểm tra, đánh giá những tác động đến môi trường sinh thái xung quanh khu vực mỏ.

Trong năm 2022, đoàn công tác Sở TN&MT đã phối hợp lực lượng liên ngành tỉnh tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản và BVMT trong KTKS đối với các mỏ đá xây dựng trên địa bàn TP.Dĩ An, huyện Bắc Tân Uyên… Thông qua các cuộc thanh, kiểm tra được tổ chức bài bản, đúng quy định, ngành chức năng ghi nhận các DN cơ bản đã tuân thủ và thực hiện khá đầy đủ những nghĩa vụ liên quan trong công tác BVMT. Đối với một số trường hợp thiếu sót hoặc chậm trễ thực hiện nghĩa vụ BVMT, ngành chức năng đã kịp thời nhắc nhở hoặc lập biên bản xử lý tùy mức độ vi phạm.

 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2546/ QĐ-UBND thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT, tài nguyên trong hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến đá xây dựng trên địa bàn tỉnh do ông Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị đoàn công tác kịp thời lập kế hoạch thanh, kiểm tra và báo cáo kết quả, có hướng tham mưu cho tỉnh phương án xử lý các trường hợp vi phạm (nếu có).

 ĐÌNH THẮNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên