Trước tình trạng lượng phế liệu nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh, gây tồn đọng tại các cảng biển, làm ảnh hưởng đến hoạt động tại cảng và ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, mới đây, Bộ Công thương ban hành Chỉ thị số 06 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu. Theo tiến sĩ Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội Kinh tế môi trường Việt Nam, việc ban hành chỉ thị này chính là cơ sở pháp lý quan trọng để kiểm soát việc nhập khẩu phế liệu cũng như xử lý những trường hợp doanh nghiệp cố tình vi phạm.
Theo Bộ Công thương, từ đầu năm đến nay khối lượng nhựa phế liệu nhập khẩu tăng đột biến, gấp gần hai lần so cả năm 2017; trong đó phải kể đến là phế liệu dồn ứ nhiều ở các cảng biển, nhất là khu vực TP.Hồ Chí Minh và Hải Phòng. Cụ thể, tại Tân cảng Sài Gòn, đến cuối tháng 6-2018 đã tồn đọng khoảng 4.500 container, trong đó riêng Tân cảng Cát Lái gần 3.500 container; tại các cảng trên địa bàn TP.Hải Phòng cũng tồn hơn 700 container quá hạn 90 ngày.
P.V