Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11

Cập nhật: 08-11-2022 | 08:55:58

Trong những ngày qua, các cơ quan ban ngành đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11). Điểm đáng chú ý là các hoạt động tập trung hướng về cơ sở với hình thức phong phú, thu hút nhiều người tham gia.

Sáng 7-11, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức phát động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11); phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Bình Dương năm 2022. Hoạt động này nhằm giúp cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, thành viên Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật, cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trong tỉnh nâng cao kiến thức, hiểu thêm về những chính sách có liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em.

Dịp này, các đại biểu đã được nghe Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Dung, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Becamex trao đổi một số vấn đề liên quan đến Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và những điểm mới, nội dung cốt lõi của các luật, chính sách liên quan thiết thực đến quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em; nghe cán bộ Bảo hiểm Xã hội tỉnh tư vấn về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện…


Đoàn viên thanh niên tham dự buổi tuyên truyền pháp luật do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp tổ chức ngày 7-11 được tư vấn, giải thích về quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Trong khi đó, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật, tủ sách pháp luật năm 2022, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh cũng đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tại các địa phương cấp huyện. Theo đó, trong tháng 11 này, Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội thi, tập huấn nhằm trang bị kỹ năng nghiệp vụ công tác tiếp công dân, hòa giải, khiếu nại, tố cáo của nông dân cho đội ngũ cán bộ cơ sở hội; tổ chức hội thi “Nông dân tìm hiểu pháp luật” lần thứ XV năm 2022 chủ đề “Nông dân với công tác bảo vệ môi trường (BVMT)”. Hội thi nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định mới của Luật BVMT năm 2020 có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho cán bộ, hội viên, nông dân. Hội thi còn nhằm đổi mới nội dung, hình thức để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân. Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và vai trò, trách nhiệm trong các hoạt động của đời sống, lao động, sản xuất BVMT; nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất và an toàn thực phẩm, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên góp phần tích cực BVMT và ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội ở địa phương. Mỗi Huyện, Thị, Thành hội cử một đội với 10 thí sinh tham dự hội thi. Thời gian tổ chức hội thi từ ngày 1 đến 9-11.

Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, sáng 7-11, Chi đoàn Tòa án Nhân dân tỉnh phối hợp Chi đoàn Phòng Cảnh sát thi hành án và Hỗ trợ tư pháp (Công an tỉnh), Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Chi đoàn trường Tiểu học - THCS - THPT Ngô Thời Nhiệm đã tổ chức phiên tòa giả định tại trường Tiểu học - THCS - THPT Ngô Thời Nhiệm (TP.Thủ Dầu Một).

Nội dung của phiên tòa giả định là xét xử bị cáo Phạm Quốc T. về tội “trộm cắp tài sản”. Bị cáo T. rủ bạn chung lớp là bị hại đi uống nước, lợi dụng sơ hở của bạn, T. thực hiện hành vi trộm điện thoại di động trị giá 23,5 triệu đồng. Được mẹ vận động, T. và mẹ đã đến công an địa phương trình báo sự việc. Với hành vi trên, tại phiên tòa giả định, T. bị xử phạt 9 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản”.

Phiên tòa giả định là một trong những hoạt động mà các đơn vị Đoàn tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11, từ đó góp phần tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật đến quần chúng nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn tỉnh. Lồng ghép trong chương trình, các chiến sĩ, đoàn viên thanh niên cũng tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật, phương thức, thủ đoạn của tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản; tác hại, hậu quả của việc sử dụng ma túy và khung hình phạt đối với tội phạm này…

Q.NHƯ - T.TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên