Sớm tháo gỡ khó khăn trong triển khai thu phí đường bộ không dừng

Cập nhật: 27-12-2019 | 10:13:10

 Tỉnh Bình Dương đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27-3-2017, Chỉ thị 06/ CT-TTg ngày 27-2-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải.

 - Đến nay, việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ không dừng trên địa bàn tỉnh được thực hiện như thế nào; những thuận lợi, khó khăn và giải pháp tháo gỡ, thưa ông?

- Thực hiện Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27- 3-2017, Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 27-2-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng; chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải, UBND tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải và các nhà đầu tư BOT trên địa bàn tỉnh xác định việc thực hiện thu phí sử dụng đường bộ không dừng là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng cần khẩn trương phối hợp thực hiện. Theo đó, sở phối hợp với các đơn vị được Bộ Giao thông - Vận tải lựa chọn làm nhà cung cấp dịch vụ kết nối thu phí không dừng (Công ty TNHH thu phí tự động VETC, Liên danh Viettel - Vietinf - VVT-ITD) khẩn trương thực hiện những nội dung công việc liên quan theo hướng dẫn của Bộ Giao thông - Vận tải.

 Việc thu phí không dừng được người dân ủng hộ vì minh bạch, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, giảm thiểu ùn tắc giao thông. Trong ảnh: Trạm thu phí Suối Giữa trên quốc lộ 13 (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: MINH DUY

Về tiến độ thực hiện, đến nay các đơn vị liên quan đã đầu tư lắp đặt hệ thống thiết bị tại trạm thu phí (Front-End). Hiện các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt hoàn thành hệ thống thiết bị tại trạm thu phí. Đối với kết nối thu phí không dừng (Back-End), các nhà đầu tư BOT trên địa bàn tỉnh đã liên hệ và có nhiều văn bản gửi nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng được Bộ Giao thông - Vận tải lựa chọn để đàm phán hợp đồng kết nối thu phí không dừng.

Đến nay, hợp đồng kết nối thu phí không dừng giữa Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật - Becamex IJC (nhà đầu tư BOT quốc lộ 13) với Công ty TNHH thu phí tự động VETC được ký vào ngày 4-12-2019, tiến độ vận hành là trong quý I-2020; đồng thời đã ký hợp đồng chỉnh sửa phần mềm phân nhóm, loại phương tiện. Riêng hợp đồng kết nối thu phí không dừng giữa nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng với các nhà đầu tư BOT khác trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được ký kết. Lý do là vì Liên danh Viettel - Vietinf - VVT - ITD chưa thành lập công ty theo quy định của pháp luật; Công ty TNHH thu phí tự động VETC thì hứa hẹn, trì hoãn đàm phán, mặc dù các nhà đầu tư BOT trên địa bàn tỉnh đã chấp thuận những yêu cầu mà Công ty TNHH thu phí tự động VETC đưa ra.

 Xin ông cho biết việc thực hiện thu phí không dừng mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội như thế nào?

 Hệ thống thu phí tự động không dừng được phát triển trên nền tảng công nghệ RFID, sử dụng công nghệ sóng radio để nhận dạng tự động phương tiện xe cơ giới thông qua thẻ định danh dán trên phương tiện. Phương thức thu phí tự động này giúp người dân thuận tiện hơn khi lưu thông qua trạm thu phí, không phải dừng để trả phí như phương thức truyền thống từ trước đến nay, tiết kiệm thời gian, giảm ô nhiễm môi trường (khí thải, chi phí nhiên liệu), tiết kiệm chi phí in vé... Chính vì vậy, phương thức này mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rõ rệt, nhất là trong thời điểm hiện nay khi phương tiện giao thông ngày một gia tăng.

Riêng những khó khăn, vướng mắc hiện nay đối với các trạm thu phí còn lại trên địa bàn tỉnh liên quan đến việc ký kết hợp đồng kết nối thu phí không dừng. Vì Liên danh Viettel - Vietinf - VVT - ITD chưa thành lập công ty theo quy định của pháp luật nên không có cơ sở pháp lý để đàm phán, thương thảo, ký kết hợp đồng kết nối thu phí không dừng. Công ty TNHH thu phí tự động VETC báo giá chi phí kết nối 3% trên tổng doanh thu cho Trạm cầu Phú Cường và Trạm thu phí ĐT741; 4,5% trên tổng doanh thu tại trạm cho Trạm thu phí Bình Thung, Trạm thu phí cầu Ông Bố, Trạm thu phí Bình Thắng trên cụm tuyến ĐT743 và 3 trạm thu phí trên cụm tuyến ĐT747; cộng thêm chi phí chỉnh sửa Back-End (chỉnh sửa phần mềm phân nhóm, loại phương tiện).

Mặc dù các nhà đầu tư BOT trên địa bàn tỉnh đã chấp nhận mọi yêu cầu nhưng Công ty TNHH thu phí tự động VETC vẫn đưa ra nhiều lý do trì hoãn. Đến nay, hợp đồng kết nối thu phí không dừng giữa các nhà đầu tư BOT còn lại trên địa bàn tỉnh với nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng vẫn chưa được ký kết.

Để sớm vận hành và đưa vào sử dụng thu phí đường bộ không dừng, Sở Giao thông - Vận tải kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo Công ty TNHH thu phí tự động không dừng VETC (do hiện tại ngoài Công ty TNHH thu phí tự động không dừng VETC thì không có doanh nghiệp nào khác trong cả nước được phép thực hiện kết nối Back-End) khẩn trương hoàn thiện, ký kết hợp đồng kết nối Back-End với các nhà đầu tư BOT còn lại trên địa bàn tỉnh. Sở cũng đề nghị các nhà đầu tư BOT trên địa bàn tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp với Công ty TNHH thu phí tự động không dừng VETC hoàn thiện, ký kết hợp đồng kết nối thu phí không dừng, vận hành, đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, các nhà đầu tư BOT phối hợp với đơn vị hữu quan (Công an tỉnh; Công an các huyện, thị, thành phố; Sở Giao thông - Vận tải...) xây dựng các phương án nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các trạm thu phí khi vận hành thử nghiệm và vận hành chính thức thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (đặc biệt từ thời điểm 31-12-2019 trở đi).

- Xin ông cho biết phương án xử lý các tình huống xảy ra khi áp dụng thu phí không dừng trong thời gian tới?

- Để bảo đảm giao thông và an toàn giao thông tại các trạm thu phí khi thực hiện thu phí không dừng, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông - Vận tải đã hướng dẫn các nhà đầu tư BOT trên địa bàn tỉnh bố trí các biển hiệu lệnh phân làn trước khi vào trạm thu phí (cách trạm thu phí khoảng 500m), như: Trên làn xe thu phí tự động bố trí biển hiệu lệnh ghi nội dung “LÀN THU PHÍ ETC”; trên làn thu phí trực tiếp bằng tiền mặt bố trí biển chỉ dẫn “LÀN THU PHÍ HỖN HỢP”.

Đồng thời, Sở Giao thông - Vận tải đề nghị các nhà đầu tư BOT phối hợp với đơn vị hữu quan (Công an tỉnh; Công an các huyện, thị, thành phố; Sở Giao thông - Vận tải...) xây dựng các phương án nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các trạm thu phí khi vận hành thử nghiệm và vận hành chính thức thu phí không dừng.

- Xin cảm ơn ông!

MINH DUY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên