Nguồn vốn khuyến công: Giúp đẩy mạnh quá trình tự động hóa

Cập nhật: 27-12-2019 | 09:15:50

Việc hỗ trợ ứng dụng máy khoan tự động trong gia công cơ khí tại Công ty TNHH Ô tô Tín Nghĩa Bình Dương (TX. Dĩ An) giúp đẩy mạnh quá trình tự động hóa trong ngành cơ khí địa phương. Qua đó, giúp tăng năng suất, hiệu suất sản xuất và tạo động lực chính cho sự phát triển.


Nghiệm thu máy khoan tự động CNC 3050 của Công ty TNHH Ô tô Tín Nghĩa (TX.Dĩ An)

Đẩy mạnh tính chuyên nghiệp trong sản xuất

Theo ông Lương Minh Nhật, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Tín Nghĩa Bình Dương, cho biết tự động hóa sản xuất để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm là xu thế hiện nay và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang thực hiện. Theo các doanh nghiệp, trước thực tế thiếu lao động như hiện nay cùng với sự đòi hỏi khắt khe về mẫu mã, kỹ thuật và chất lượng sản phẩm của khách hàng, việc đẩy mạnh tự động hóa nhằm bảo đảm yêu cầu đổi mới, hiện đại, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp và đáp ứng được nhu cầu sản xuất là nhu cầu tất yếu. Tùy vào thời điểm, khi duy trì lịch trình sản xuất là vấn đề cốt yếu, trong khi kiểm soát chi phí là rất khó khăn thì tăng năng suất là bước đi đầu tiên mà các doanh nghiệp tìm đến. Năng suất rất quan trọng, đây là thước đo trung bình về hiệu suất sản xuất và động lực chính của sự phát triển.

Trao đổi với phóng viên, phía công ty cho biết nhiều năm nay, việc tìm nguồn lao động là vấn đề khó khăn của doanh nghiệp. Để giải quyết bài toán nhân công và tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp đã đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, hướng đến việc tự động hóa 70% quy trình sản xuất. Các loại máy tự động đều hiện đại, chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp sản xuất đạt yêu cầu và bảo đảm các thông số kỹ thuật cũng như chất lượng sản phẩm. Nhờ đầu tư vào quy trình tự động hóa mà doanh nghiệp đã đáp ứng được yêu cầu sản xuất và các đơn hàng đã ký. Cùng với đó, sản phẩm làm ra đẹp, chất lượng và đúng mẫu mã.

Từ các yêu cầu đó, với sự hỗ trợ của nguồn vốn khuyến công, Công ty TNHH Ô tô Tín Nghĩa mạnh dạn đầu tư máy khoan tự động CNC 3050 để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Hiện nay, máy khoan được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy cơ khí. Bên cạnh các máy móc cơ khí khác như máy tiện, máy doa, máy phay... dần dần được tự động hóa theo một dây chuyền ngày càng hiện đại. Các máy khoan cũng được tự động hóa theo dây chuyền nhằm nâng cao năng suất và giảm sự nặng nhọc cho công nhân. Trong môi trường làm việc của máy khoan theo công nghệ mới yêu cầu mũi khoan làm việc ổn định, chắc chắn, tần số làm việc lớn. Với máy khoan tự động chuyên dụng này, đơn hàng đòi hỏi năng suất và độ chính xác cao sẽ luôn được xử lý nhanh chóng, thời gian giao hàng luôn đúng hẹn. Việc đầu tư máy khoan tự động mới 100% là cần thiết cho công ty trong thời điểm hiện tại nhằm đáp ứng cường độ lao động sản xuất hiện đại, sản lượng lớn với yêu cầu giá thành thấp nhất. Chi phí đầu tư mua sắm máy móc thiết bị là 420 triệu đồng, trong đó nguồn vốn khuyến công hỗ trợ là 200 triệu đồng

Hiệu quả rõ nét

Theo ông Phạm Thanh Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp, việc hỗ trợ công ty trang bị máy khoan tự động CNC 3050, sản xuất tại Việt Nam nhằm ổn định chất lượng sản phẩm, năng cao nâng suất. Song song đó là đáp ứng nhu cầu các đơn hàng và mở rộng sản xuất của công ty trong giai đoạn hiện nay. Máy khoan tự động CNC 3050 công ty đầu tư mới 100%. Sau khi đầu tư máy khoan trên, công ty sẽ chủ động kiểm soát được chất lượng sản phẩm, hạn chế sai sót do khoan thủ công. Từ đó, tăng năng suất và hiệu quả, tăng sức cạnh tranh và đạt mục tiêu mang lại lợi nhuận cho đơn vị. Từ nguyên liệu là tôn thép (hoặc inox) tấm, công ty sẽ gia công qua các công đoạn trên để thành sản phẩm thùng xe theo yêu cầu của khách hàng (các loại thùng xe với kích thước khác nhau tùy theo nhu cầu vận chuyển và loại xe). Sau khi có quyết định giao kinh phí, trung tâm tiến hành triển khai phối hợp với đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện đề án trên cơ sở đúng nội dung, đối tượng và ngành nghề được hưởng chính sách khuyến công. Trung tâm căn cứ hợp đồng kinh tế giữa đơn vị thụ hưởng với đơn vị cung cấp máy móc thiết bị và kinh phí được phê duyệt xây dựng hợp đồng hỗ trợ cho đơn vị thụ hưởng theo mức kinh phí được duyệt.

Ông Lương Minh Nhật cho biết việc sử dụng máy khoan tự động trong vận hành dây chuyền sản xuất giúp công ty tiết kiệm chi phí cũng như sức lao động của con người và năng suất tăng gấp đôi so với trước. Mặt khác, khi đưa các máy khoan tự động vào sản xuất, công ty chỉ mất 1 tuần đào tạo thực hiện các thao tác trên máy, không mất nhiều thời gian so với đào tạo công nhân như trước đây, bình thường khoảng 3 tháng đào tạo một người. Quan trọng, các loại máy này giảm đi nhiều thao tác, công đoạn, giúp công nhân làm việc nhanh và chuyên nghiệp hơn. Sau khi đầu tư máy khoan tự động, công ty sẽ tạo ra sản phẩm có tính ưu việt vượt trội về chất lượng sản phẩm, giảm tốn kém nguyên vật liệu, tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận. Sau khi đầu tư máy khoan tự động đơn vị sẽ quản lý được chất lượng sản phẩm, hạn chế sản phẩm hỏng, nâng cao tính an toàn khi làm việc, có độ chính xác cao, hiệu suất làm việc cao hơn rất nhiều. Máy khoan sẽ làm việc tự động và liên tục, do đó giảm thời gian sản xuất rất lớn. Đồng thời máy khoan tự động sẽ linh hoạt trong quá trình gia công khi chuyển từ kích thước sản phẩm này sang kích thước sản phẩm khác. Từ đó sẽ tăng doanh thu, lợi nhuận, tạo việc làm thường xuyên và ổn định đời sống cho người lao động; tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh sẽ tăng nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước, từ đó góp phần đóng góp cho xã hội và địa phương.

Việc đầu tư máy móc cũng giúp công ty giải quyết việc làm và bảo đảm chế độ tiền lương, ổn định đời sống cho người lao động. Hiện tại, với hơn 15 lao động đang làm việc thường xuyên tại công ty được hưởng mức lương trung bình 6.000.000 đồng/tháng, nếu đầu tư dây chuyền máy móc mở rộng sản xuất, công ty sẽ bảo đảm ổn định việc làm cho số lao động của công ty, bảo đảm cho công nhân lao động phổ thông mức lương ổn định tăng thêm từ 6.500.000 - 7.500.000 đồng/tháng.

Ông Dũng nhấn mạnh, trung tâm cam kết thực hiện đề án theo đúng nội dung đã đăng ký và thực hiện theo đúng tiến độ đề án đã đề ra. Hiệu quả mang lại sau khi kết thúc đề án là rất thiết thực và khả thi, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất, giải quyết được việc làm cho lao động, tăng khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường, đóng góp nguồn thu cho ngân sách Nhà nước do hiệu quả đề án mang lại. Đề án đặt ra phù hợp với thực tế nhu cầu đơn vị thụ hưởng của địa phương, đúng với đối tượng xin hỗ trợ, ngành nghề và nội dung đề án với Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21-5-2012 của Chính phủ về khuyến công.

Công ty TNHH ô tô Tín Nghĩa đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí: Đối tượng là doanh nghiệp nhỏ và vừa (có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người và tổng doanh thu của năm liền kề không quá 300 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng). Số lao động bình quân năm: 17 người. Tổng nguồn vốn: 46.704.073.227 đồng. Ngành nghề: Gia công cơ khí (gia công đóng thùng xe). Căn cứ vào Quyết định số 36/2015/QĐ-UBND ngày 7-9-2015 của UBND tỉnh Bình Dương ban hành quy chế quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công trên địa bàn tỉnh Bình Dương thì nguyên tắc ưu tiên nằm tại điểm a, khoản 2, Điều 8, Chương II “Ưu tiên các chương trình, đề án hỗ trợ phát triển công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản; công nghiệp dệt may, da giày và mây tre; công nghiệp cơ khí, hóa chất phục vụ nông nghiệp, nông thôn; công nghiệp hỗ trợ; áp dụng sản xuất sạch hơn trong sản xuất công nghiệp”.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên