Ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại dịp tết: Tăng cường kiểm tra các chợ, siêu thị

Cập nhật: 26-12-2019 | 08:59:11

Ông Trần Văn Tùng, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, cho biết chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nên nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tăng cao. Bên cạnh những cơ sở kinh doanh, buôn bán hàng hóa bảo đảm chất lượng thì những đối tượng xấu cũng lợi dụng thời điểm này để buôn lậu...

Qua kiểm tra, Cục Quản lý thị trường tỉnh và công an đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về nhãn mác, xuất xứ hàng hóa

Trước tình hình trên, Cục QLTT tỉnh thực hiện nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn tình trạng buôn lậu hàng hóa, các vụ việc liên quan đến hàng hóa kém chất lượng để bảo đảm tốt chất lượng, nguồn cung ổn định phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần.

Mạnh tay xử lý vi phạm liên quan đến xăng dầu

Trong năm 2019, Cục QLTT đã thực hiện nghiêm túc, bám sát chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 (BCĐ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) Quốc gia, Tổng cục QLTT, Ban chỉ đạo 389 tỉnh về công tác kiểm tra, xử lý các lĩnh vực hàng hóa; đặc biệt là mặt hàng xăng dầu. Cục QLTT tỉnh phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh thực hiện kiểm tra 21 vụ, phát hiện 14 vi phạm (trong đó vi phạm ở các lỗi, như: Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đã hết thời hạn hiệu lực; sử dụng nhiều phương tiện đo có chứng chỉ kiểm định đã hết hiệu lực; bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng), đã xử lý 12 vụ, tổng số tiền xử phạt hơn 1,9 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu 4 doanh nghiệp. Đây được xem một trong những biện pháp mạnh tay của ngành chức năng trong công tác kiểm soát thị trường hàng hóa.

Ông Trần Văn Tùng cho rằng: “Mặt hàng xăng dầu được xem là hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Những năm gần đây, tình trạng một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kém chất lượng “móc túi” người tiêu dùng gây ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa, gây ra nhiều vụ cháy nổ ở xe máy được lực lượng chức năng xác định nguyên nhân do dùng phải loại xăng dầu kém chất lượng. Vì vậy, công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm liên quan đến mặt hàng này được Cục QLTT chú trọng thực hiện xuyên suốt trong năm 2019. Qua đó, nhiều vụ vi phạm liên quan đến xăng dầu kém chất lượng, giấy chứng nhận cửa hàng kinh doanh xăng dầu hết hiệu lực... đã bị lực lượng chức năng liên ngành kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Số vụ vi phạm giảm, nhưng quy mô và tính chất tăng

Từ đầu năm đến nay, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 1.189 vụ (giảm 234 vụ so với năm trước), phát hiện 659 vụ vi phạm, đã xử lý 656 vụ (giảm 96 vụ so với năm trước). Tổng số tiền phạt nộp ngân sách hơn 8,2 tỷ đồng (tăng hơn 700 triệu đồng so với năm trước). Theo ông Tùng, do ngay từ đầu năm Cục QLTT tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp đấu tranh với hàng hóa kém chất lượng, ngăn chặn tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại, hàng giả nên số vụ việc vi phạm đã giảm. Thế nhưng, về quy mô, diễn biến và tính chất của các vụ vi phạm ngày càng phức tạp, có chiều hướng tăng.

Đơn cử, lúc 14 giờ ngày 21- 10, Đội QLTT số 2 chủ trì phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Thuận An và Công an phường Bình Chuẩn tiến hành kiểm tra một kho hàng hóa tại KP.Bình Quới B, phường Bình Chuẩn phát hiện 244,8 tấn đường cát và nhiều dụng cụ dùng để sang chiết, đóng gói. Tổng giá trị hàng hóa ước tính hơn 2 tỷ đồng.

Qua làm việc, bà Lưu Thị Tứ (chủ kho hàng) chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số hàng hóa trên. Được biết, đây là vụ vi phạm gian lận thương mại bị Cục QLTT tỉnh phát hiện với số lượng đường cát lớn nhất cả nước trong năm 2019. Ông Trần Văn Tùng cho rằng: “Mặc dù Bình Dương không có đường biên giới, tuy nhiên số lượng đường cát vận chuyển và được tập kết về đây để chuẩn bị đưa ra bán ở thị trường dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 khá phổ biến. Vụ việc trên được phát hiện là một thành tích đáng ghi nhận của các đội nghiệp vụ thuộc Cục QLTT tỉnh. Ngay sau khi triệt phá thành công vụ đường cát quy mô lớn nhất cả nước, Bộ Công thương, Tổng cục QLTT đã tặng bằng khen, giấy khen cho Đội QLTT số 2”.

Tăng cường kiểm tra hàng hóa ở các chợ, siêu thị và kho bãi
Hiện đang trong thời gian cuối năm 2019, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề nên thị trường hàng hóa sẽ tiếp tục sôi động, lượng hàng hóa tiêu dùng sẽ tăng mạnh. Để bảo đảm chất lượng hàng hóa, ngăn chặn hàng giả, hàng lậu, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường trinh sát địa bàn, nắm tình hình thị trường cũng như các loại hàng hóa để có phương án thực hiện kiểm soát. Trong đó, TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và TX.Dĩ An sẽ được Cục QLTT tỉnh và các ngành chức năng tập trung kiểm tra ở các chợ, siêu thị và kho bãi chứa hàng hóa, rượu bia, nước giải khát.
“Hiện Cục QLTT tỉnh đang chỉ đạo đội nghiệp vụ phối hợp với ngành chức năng tỉnh thực hiện kế hoạch kiểm tra quy trình, chất lượng hàng hóa rượu bia, nước giải khát ở các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh. Đây là bước kiểm tra nhằm kiểm soát chất lượng hàng hóa, truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm để người tiêu dùng được sử dụng các hàng hóa đạt chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, Cục QLTT tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền thông qua những đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện việc lấy mẫu hàng hóa, thực phẩm để test nhanh ở các điểm kinh doanh, chợ, siêu thị và kho bãi. Nếu phát hiện chất phụ gia, chất cấm sẽ tiêu hủy tại chỗ”, ông Trần Văn Tùng cho biết.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=904
Quay lên trên