“Sóng” tỷ giá đã ổn định

Cập nhật: 25-02-2013 | 00:00:00

Giải thích về hiện tượng tăng giá ngoại tệ USD trong 3 ngày trước đó, một số chuyên gia trong ngành NH cho rằng, tâm lý thị trường có sự xáo trộn do có một số ý kiến của các chuyên gia đề xuất nên phá giá tiền đồng để hỗ trợ xuất khẩu, theo đó người dân có xu hướng muốn nắm giữ USD vì kỳ vọng tỷ giá sẽ tăng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tin đồn Chủ tịch HĐQT BIDV bị bắt cũng đã tác động đến thị trường ngoại tệ. Tuy vậy, theo thống kê của các NH, ngay trong ngày 21-2, lượng giao dịch tại những NH Sacombank, Vietinbank, ACB… cũng chỉ ở mức tương đương với những ngày trước đó và không xảy ra tình trạng đột biến nào. Phó Giám đốc BIDV Bình Dương Trần Ngọc Linh cho biết, tỷ giá giao dịch của BIDV có biến động tăng chút ít vào đầu giờ sáng 21-2, nhưng đến chiều cùng ngày, tỷ giá đã ổn định trở lại. Cập nhật thông tin từ các đơn vị trong hệ thống, trạng thái giao dịch USD trên thị trường thuộc địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục ổn định.

“Theo quan điểm của riêng tôi, đây là thời điểm còn quá sớm để NHNN nâng tỷ giá VND/USD, bởi dự trữ ngoại hối đang rất dồi dào. Tính từ năm 2012 đến trước Tết Nguyên đán vừa qua, NHNN đã mua ròng khoảng 20 tỷ USD. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế trong nước đang bước vào ổn định, lạm phát vừa được kiềm chế. Do đó, nếu phá giá VND sẽ tạo áp lực mới lên lạm phát và tất nhiên khi lạm phát tăng chắc chắn sẽ tác động rất xấu tới tỷ giá. Thứ hai là sẽ gây khó khăn cho ngân sách trong việc trả nợ nước ngoài và không phải cứ nâng tỷ giá lên là xuất khẩu sẽ tăng mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác ví dụ như cầu thị trường nước ngoài, khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu... ”

(Phó Giám đốc Vietcombank Bình Dương NGUYỄN THÁI MINH QUANG

Phó Giám đốc Vietcombank Bình Dương Nguyễn Thái Minh Quang cũng cho biết, mặc dù phải điều chỉnh tăng giá mua - bán USD (ngày 21-2) theo quy luật thị trường nhưng thực tế cho thấy, khách hàng vẫn đàm phán với NH để có giá mua thấp nhất chứ không phải mua gom USD bằng mọi giá. Thống kê trong ngày cho thấy, giao dịch ngoại tệ vẫn ổn định với doanh số mua - bán ở mức khoảng trên 2 triệu USD. Đây là con số còn thấp hơn so với ngày thường. Là người theo dõi diễn biến tình hình, ông Nguyễn Thái Minh Quang cũng cho biết, bất kỳ phản ứng vội vã nào của người dân hay nhà đầu tư khi tiếp nhận những tin thiếu cơ sở có thể gây nên những hệ quả xấu. Theo ông Quang, mục tiêu tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô đã được NHNN nhấn mạnh ngay từ đầu năm; đồng thời cơ quan này cũng đã phát đi thông điệp, điều chỉnh tỷ giá theo tín hiệu của thị trường với biên độ +/- 3%, bảo đảm giá trị VND và thực hiện các giải pháp cải thiện cán cân thanh toán và tăng dự trữ ngoại hối… Cũng theo ông Nguyễn Thái Minh Quang, dự đoán tỷ giá USD trong thời gian tới là sẽ tiếp tục ổn định ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2013, do theo dự đoán của các chuyên gia, đến giữa năm nay, kinh tế mới phục hồi và khi đó nhu cầu nhập khẩu tăng, tỷ giá cũng sẽ theo chiều hướng tăng; thời điểm này cán cân thanh toán có thể chuyển từ thặng dư sang thâm hụt ngoại tệ. Lúc này, việc tăng tỷ giá VND/USD hay không sẽ do cơ quan điều hành quyết định.

Trong văn bản mới nhất về diễn biến thị trường ngoại tệ, NHNN cho biết cơ quan này đang theo dõi cung cầu ngoại tệ trên thị trường và nhận thấy diễn biến đang rất ổn định. Trong đó, quan trọng nhất là ổn định được tâm lý kỳ vọng thị trường, bảo đảm quyền lợi người nắm giữ USD, từ đó khơi thông “dòng chảy” ngoại tệ vốn bị găm giữ. Người dân và doanh nghiệp cần thận trọng và tỉnh táo trước các tin đồn thất thiệt để tránh những thiệt hại không đáng có.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên