Sử dụng hiệu quả đất đai tại đô thị: Góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Cập nhật: 09-01-2019 | 07:24:36

Trong thời gian qua, Bình Dương đã nỗ lực sử dụng có hiệu quả đất đai tại đô thị vào các mục đích khác nhau. Qua đó, nguồn thu ngân sách Nhà nước từ đất đai đã thực sự trở thành một nguồn lực đáng kể, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 Việc thực hiện nghiêm Luật Đất đai năm 2013 đang góp phần thay đổi diện mạo đô thị của tỉnh. Trong ảnh: Một góc thành phố mới Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

 Chỉ đạo quyết liệt

Theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, Bình Dương được Chính phủ phê duyệt 209 công trình, dự án thực hiện trong kỳ với diện tích tăng thêm là 12.460 ha. Đến nay, tỉnh đã thực hiện được 188 công trình, dự án, tương ứng với tổng diện tích 9.850 ha. Ngoài ra, thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, tỉnh đã phê duyệt ban hành Quyết định số 49/2015/ QĐ-UBND ngày 2-11-2015 và Quyết định số 24/2017/QĐ- UBND ngày 25-9-2017, chỉ đạo tổ chức tập huấn, triển khai các nội dung đến UBND các huyện, thị, thành phố và các chủ đầu tư trong việc quản lý dự án bảo đảm thực hiện đúng tiến độ đã đăng ký và báo cáo tiến độ thực hiện dự án đầu tư sau khi có quyết định giao, thuê, chuyển mục đích sử dụng đất.

Bên cạnh đó, tỉnh đã yêu cầu UBND cấp huyện, xã tổ chức rà soát các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai để báo cáo UBND tỉnh. Tỉnh cũng yêu cầu UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh thông báo đến các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn báo cáo về tình hình triển khai các dự án thường xuyên. Trên cơ sở đó, tỉnh đã thực hiện rà soát đưa các dự án được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất sau thời gian 24 tháng vào kế hoạch thanh, kiểm tra định kỳ hàng năm để kịp thời phát hiện, đôn đốc các chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ, tránh để lãng phí tài nguyên đất tại các đô thị trên địa bàn tỉnh. Khi phát hiện các dự án chậm tiến độ, tỉnh cũng chỉ đạo xử lý sớm nhất có thể.

Đối với các dự án có trong quy hoạch nhưng không có tính khả thi, tỉnh chỉ đạo rà soát điều chỉnh loại bỏ trong kỳ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh và đã được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 59 ngày 17-5- 2018. Còn đối với những dự án đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện nhưng chưa thực hiện cũng đã được tỉnh chỉ đạo rà soát thời hạn cho phép thực hiện dự án để loại bỏ ra khỏi kế hoạch trong trường hợp dự án quá 3 năm nhưng chưa thực hiện theo quy định tại Điều 49, Luật Đất đai năm 2013.

Ngoài ra, đối với các dự án đã giao, cho thuê đất mà không sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng, tỉnh xem xét gia hạn thêm 24 tháng. Sau thời gian này mà doanh nghiệp vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì tỉnh kiên quyết thu hồi theo quy định.

Xử lý kịp thời

Đối với việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất tại đô thị Bình Dương thời gian qua đã có những nét mới. Thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, tỉnh đã có sự quản lý chặt chẽ, uốn nắn các sai sót, vi phạm trong quá trình thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, bảo đảm theo quy định của luật này.

Cùng với đó, tỉnh đã ban hành những quy định, cơ chế chính sách về đất đai cụ thể tại địa phương để có sự quản lý, giám sát người sử dụng trong quá trình thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình. UBND các cấp trong tỉnh thời gian qua đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương. Đồng thời, tỉnh cũng rà soát đưa các dự án chậm triển khai thực hiện vào kế hoạch thanh, kiểm tra định kỳ hàng năm để kịp thời đôn đốc các chủ đầu tư triển khai dự án theo đúng tiến độ, tránh lãng phí tài nguyên đất đai tại địa phương.

Theo ông Phạm Danh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, nhìn chung công tác quản lý và sử dụng đất tại đô thị của Bình Dương trong thời gian qua đã thực hiện theo đúng quy định để bảo vệ đất cũng như bảo vệ môi trường. Phần lớn các tổ chức, hộ gia đình cá nhân trên địa bàn tỉnh chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật về đất đai, sử dụng đất đúng mục đích, thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương. Việc này cũng góp phần làm cho bộ mặt đô thị lẫn nông thôn Bình Dương thay đổi.

 KHÁNH VINH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên