Sức bật hạ tầng…

Cập nhật: 25-04-2024 | 08:31:59

Sau hơn 10 năm thành lập thị xã, hành trình để xây dựng Bến Cát đạt chuẩn đô thị loại II là một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền cùng với sự chung sức, đồng lòng từ các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

 Hạ tầng giao thông, đô thị Bến Cát quy hoạch, phát triển đồng bộ

 Triển khai thực hiện Đề án 01- ĐA/TU ngày 3-11-2020 của Thị ủy Bến Cát về nâng cao chất lượng phát triển đô thị giai đoạn 2020- 2025, với nỗ lực, quyết tâm cao, Bến Cát đã sớm đạt chuẩn đô thị loại II, trở thành thành phố thứ 5 của Bình Dương.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, chia sẻ để nâng cao chất lượng phát triển đô thị, Bến Cát chú trọng sự đồng bộ giữa quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, xây dựng nếp sống văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Trên địa bàn có 4 tuyến đường tỉnh, 1 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài khoảng 83km cùng hệ thống đường huyện 19 tuyến với tổng chiều dài hơn 81km và đường xã 1.370 tuyến với tổng chiều dài khoảng 441km. Hệ thống giao thông đồng bộ đã góp phần kết nối giao thương, tạo thuận lợi cho đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Cùng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, hệ thống hạ tầng trong các khu công nghiệp, khu dân cư và các dự án nhà ở thương mại của các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn cũng đã đóng góp tích cực làm thay đổi diện mạo, góp phần để Bến Cát đạt các tiêu chuẩn đô thị loại II theo quy định. Chỉ tính riêng các công trình, dự án do Tổng Công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư, đến nay cơ bản hoàn chỉnh khoảng 85,8km đường giao thông với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Tại các khu dân cư, khu nhà ở, mạng lưới đường giao thông được phê duyệt quy hoạch và triển khai đầu tư với tổng chiều dài khoảng 295km với hệ thống hạ tầng kỹ thuật thiết yếu đồng bộ, đạt chuẩn.

Với sự quan tâm của tỉnh, thời gian qua bộ mặt đô thị cũng như nông thôn Bến Cát không ngừng đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng phát triển rõ nét. Đô thị Bến Cát ngày càng được chỉnh trang, hạ tầng kỹ thuật, giao thông, hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ, tạo lập một không gian đô thị khang trang, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Bến Cát sẽ tập trung phát triển khu vực đô thị dọc đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh như Khu đô thị Cảng - Logistics - Dịch vụ quy mô 2.702 ha ở An Tây, An Điền; Khu ở hỗn hợp cao tầng quy mô 453 ha ở phường Hòa Lợi; Khu Đô thị - Thương mại - Dịch vụ quy mô gần 720 ha ở phường Tân Định, Hòa Lợi… Khu vực phát triển đô thị mới với các khu ở hỗn hợp cao tầng quy mô hơn 38 ha ở phường Mỹ Phước; Khu ở phát triển theo đầu mối giao thông quy mô hơn 42,4 ha ở phường Chánh Phú Hòa; Khu ở hỗn hợp cao tầng quy mô hơn 284 ha ở Phú An; Khu ở hỗn hợp quy mô hơn 134 ha ở An Điền. Ngoài ra, có 2 khu vực cải tạo tại đô thị trung tâm quy mô rộng hơn 124 ha ở phường Mỹ Phước và 210 ha ở phường Tân Định.

 Ông Nguyễn Trọng Ân chia sẻ thêm đạt chuẩn đô thị loại 2, trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, bên cạnh những điều kiện thuận lợi cũng có khó khăn, thách thức đan xen. Trước hết là chuyển đổi mô hình hành chính đô thị, kế đến là công tác quản lý hành chính, trật tự xã hội, trật tự đô thị. Những bất cập, hạn chế tồn tại trước đây cần phải tập trung xử lý khắc phục để đáp ứng yêu cầu quản lý trong giai đoạn hiện nay. “Bến Cát sẽ tập trung các nguồn lực để tiếp tục đầu tư, chỉnh trang đô thị cũng như nâng cao các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Phấn đấu xây dựng Bến Cát thành đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đáng sống”, ông Nguyễn Trọng Ân nói.

 Bến Cát là một trong 5 đô thị quan trọng của tỉnh, là đô thị động lực phía bắc của vùng TP.Hồ Chí Minh. Định hướng phát triển đến năm 2030 Bến Cát là đô thị công nghiệp - dịch vụ; đến năm 2040 là trung tâm đô thị có chức năng đô thị công nghiệp - dịch vụ - đầu mối giao thông, có hệ thống giao thông đường bộ phát triển mạnh, kết nối thông suốt với các tuyến đường trọng điểm, các khu công nghiệp, đô thị phía nam của tỉnh.

 DUY KHANG - T.TIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên