Sức sống mới trên những chiến khu xưa- Bài 5

Cập nhật: 28-04-2023 | 08:08:24

Cách đây 48 năm, với mệnh lệnh “thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa...”, quân và dân ta trên khắp các chiến trường miền Nam đã nêu cao quyết tâm, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, gấp rút đẩy mạnh tốc độ hành quân, mở đường mà đi, đánh địch mà tiến; tạo thế, tạo lực, tạo đà cho trận quyết chiến chiến lược cuối cùng tại Sài Gòn - chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Phát huy hào khí đại thắng mùa xuân 1975, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sông Bé - Bình Dương đã nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt mọi khó khăn, năng động, sáng tạo, tận dụng thời cơ xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài 5: Chung tay xây dựng Bình Dương giàu đẹp, văn minh

Sức mạnh đoàn kết

Phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quyết chiến, quyết thắng trong đại thắng mùa xuân năm 1975, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, thực hiện sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đã giành được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Kinh tế phát triển nhanh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Bình Dương trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, tiếp tục chung sức chung lòng đưa tỉnh phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại… Ảnh: QUỐC CHIẾN

Kế thừa thành quả phát triển từ sau ngày giải phóng, nhất là thành quả từ việc thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và hơn 25 năm xây dựng, phát triển, Bình Dương đã vươn lên, trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp, đô thị nhanh của vùng và cả nước. Đó là tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục đề ra những mục tiêu cao hơn, quyết tâm thực hiện nhằm xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh, thông minh. Trên nền tảng đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 khẳng định: “... phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại. Đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước”.

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào cuối năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Tỉnh Bình Dương phải quan tâm làm tốt công tác quy hoạch, quy hoạch phải đi trước một bước với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược; quy hoạch tốt để tạo dự án tốt, thu hút đầu tư tốt, khai thác hiệu quả lợi thế của tỉnh; phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...”.

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội, có những thuận lợi và khó khăn đan xen, nhưng khó khăn nhiều hơn. Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hoành hành đã ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe, tính mạng và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sau 2 năm chống chọi với dịch bệnh, sức khỏe người dân và “sức khỏe” nền kinh tế mới vừa phục hồi nhưng lại phải đương đầu với thử thách từ xung đột địa chính trị trên thế giới. Tuy nhiên, với truyền thống đoàn kết được vun bồi qua nhiều thế hệ, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Bình Dương đã từng bước tháo gỡ khó khăn, vượt lên thử thách để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Kết thúc năm 2022, dù khó khăn, thách thức vẫn hiện diện, song tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển ấn tượng. Nhiều chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đều đạt và vượt. Trong đó, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục là điểm sáng của cả nước. GRDP tăng 8,29%, xuất khẩu đạt 35,7 tỷ đô la Mỹ, tăng 9% so với năm 2021... Những con số biết nói đó là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực, năng động, sáng tạo, linh hoạt của các cấp, các ngành và sự chung sức, đồng lòng của người dân, doanh nghiệp.

Thần tốc hơn nữa

Những tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế thế giới. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, quyết liệt chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị chủ động, linh hoạt thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm được giao.

“Nhanh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, thần tốc hơn nữa” là thông điệp của người đứng đầu Đảng bộ tỉnh khi làm việc với các sở, ngành, địa phương về thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Ngay trong những ngày cuối tháng 4, khi đến kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT746; tiến độ xây dựng Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu hai địa phương TP.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên khẩn trương thực hiện công tác giải tỏa đền bù bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; đồng thời yêu cầu các nhà thầu rút ngắn thời gian thi công công trình...

Chứng kiến nhiều lần làm việc với các địa phương, đơn vị liên quan, bên cạnh việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phát triển, Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý các địa phương, sở ngành về quyết tâm chính trị trong quy hoạch, phát triển hạ tầng. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để sớm thực hiện các công trình trọng điểm như đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, dự án nâng cấp Quốc lộ 13, đầu tư cảng An Tây, mở rộng cảng An Sơn; đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới các vị trí kết nối với TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) và các địa phương trong vùng... Đây là những dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần tạo đột phá để Bình Dương phát triển mạnh mẽ hơn.

Tinh thần “khẩn trương hơn, nhanh hơn” cũng được lãnh đạo tỉnh truyền đi trong thực hiện chuyển đổi số quốc gia, nền kinh tế số, xã hội số, công dân số. Để thực hiện mục tiêu đó, trước mắt Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương quyết liệt đẩy nhanh việc triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030). Cùng với đó là tiếp tục thực hiện đột phá hơn nữa trong công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng thành phố thông minh...

Tất cả các nhiệm vụ trọng tâm đó luôn được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo thường xuyên nhằm tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội, đưa Bình Dương phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 22, khóa XI mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các sở, ngành, địa phương nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hơn nữa, cố gắng hơn nữa để chỉ đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao. “Tôi mong rằng tất cả chúng ta, nhất là những người đứng đầu phải tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả các công việc của ngành, của đơn vị, địa phương mình; phải đứng mũi chịu sào để giải quyết những khó khăn, tồn tại, khơi thông nguồn lực để phát triển”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nói.

Phát huy tinh thần “quyết chiến, quyết thắng” và mệnh lệnh “thần tốc hơn nữa...” trong đại thắng mùa xuân năm 1975, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, sẽ tiếp tục chung sức chung lòng phấn đấu xây dựng tỉnh nhà phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, xứng đáng với công lao của các thế hệ đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

Kết thúc năm 2022, dù khó khăn, thách thức vẫn hiện diện, song tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển ấn tượng. Nhiều chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đều đạt và vượt. Trong đó, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục là điểm sáng của cả nước. GRDP tăng 8,29%, xuất khẩu đạt 35,7 tỷ đô la Mỹ, tăng 9% so với năm 2021... Những con số biết nói đó là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực, năng động, sáng tạo, linh hoạt của các cấp, các ngành và sự chung sức, đồng lòng của người dân, doanh nghiệp.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=792
Quay lên trên