Sức sống mới trên những chiến khu xưa- Bài 4

Cập nhật: 27-04-2023 | 08:46:43

Nhờ tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế nên từ huyện thuần nông, Bến Cát đã trở thành thị xã với tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm gần như toàn bộ cơ cấu kinh tế của địa phương. Không những vậy, Bến Cát cũng là địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh với nhiều khu dân cư khang trang, hiện đại đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nơi an cư của người dân. Đó là nền tảng quan trọng để TX.Bến Cát quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, hướng đến trở thành TP.Bến Cát.

Bài 4: “Đất thép” chuyển mình

Đi tắt, đón đầu phát triển công nghiệp

TX.Bến Cát là cái nôi của cách mạng, nơi những tên đất tên làng đã lưu dấu sử sách với những chiến công oanh liệt trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Trong đó, địa đạo Tam giác sắt nằm trên địa bàn 3 xã An Điền, An Tây và Phú An được hình thành từ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1948) đã trở thành biểu tượng cho ý chí quật cường của quân và dân ta. Trong suốt hơn 20 năm chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, Mỹ - ngụy dù được trang bị vũ khí tối tân nhiều lần tổ chức càn quét, đánh chiếm Tam giác sắt hòng tiêu diệt lực lượng cách mạng của ta nhưng đều thất bại. Đặc biệt, trong chiến dịch Mậu Thân 1968 và mùa xuân năm 1975, địa đạo Tam giác sắt là nơi nhiều cánh quân lớn tập kết từ đây tiến đánh vào Sài Gòn, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Vùng đất thép Bến Cát khi xưa nay đã đổi thay ngoạn mục về phát triển kinh tế - xã hội cũng như tốc độ đô thị hóa. Đó là thành quả của việc thực hiện chủ trương đưa công nghiệp lên các huyện phía bắc của tỉnh. Với chủ trương “đi tắt, đón đầu để phát triển mạnh công nghiệp” thị xã đã mạnh dạn thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ, thương mại sang công nghiệp - nông nghiệp - dịch vụ thương mại, rồi công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. Nếu như năm 1997 (năm chia tách tỉnh Sông Bé thành Bình Dương và Bình Phước) tỷ trọng nông nghiệp chiếm 66% trong cơ cấu kinh tế của Bến Cát, công nghiệp chỉ chiếm 19% và dịch vụ, thương mại 15%, thì đến nay công nghiệp đã chiếm 70,3% trong cơ cấu kinh tế của thị xã, thương mại - dịch vụ chiếm 29,5%, nông nghiệp chiếm tỷ trọng rất thấp với chỉ 0,2%.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát mới đây, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị, thời gian tới TX.Bến Cát cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; thực hiện tốt cải cách hành chính trong Đảng, gắn với tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, hướng đến xây dựng chính quyền đô thị hiện đại, văn minh, nghĩa tình. Trước mắt, thị xã tập trung xây dựng hạ tầng, phát triển giao thông, đô thị; thực hiện chuyển đổi số; cải cách hành chính; xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, giáo dục... góp phần để thị xã phát triển mạnh mẽ hơn nữa khi địa phương trở thành thành phố và là đô thị hiện đại, trung tâm kết nối vùng phía bắc của tỉnh...

Mặc dù “đi sau” trong phát triển công nghiệp so với các địa phương ở phía nam của tỉnh, song do có bước đi phù hợp, với sự tập trung nguồn lực của tỉnh, nhất là tinh thần trách nhiệm và sự tập trung lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, công nghiệp thị xã đã có sự phát triển thần tốc từ khâu quy hoạch, giải tỏa đền bù, xây dựng cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp... Những khu công nghiệp trên địa bàn thị xã lần lượt ra đời đã trở thành địa chỉ hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nếu như năm 1997, chỉ có 82 doanh nghiệp với tổng số vốn đầu tư trong nước gần 200 tỷ đồng và 18 doanh nghiệp FDI với số vốn đầu tư là 106 triệu đô la Mỹ thì đến cuối năm 2022 thị xã đã thu hút gần 6.000 dự án với tổng vốn đầu tư gần 55.000 tỷ đồng và trên 9,2 tỷ đô la Mỹ.

Song song với phát triển kinh tế, thị xã luôn quan tâm lĩnh vực phát triển văn hóa xã hội, xây dựng đô thị văn minh. Nhiều công trình có giá trị nghệ thuật, mang đậm bản sắc văn hóa - lịch sử được đầu tư, như: Tượng đài Bến Cát, Di tích địa đạo Tam giác sắt… Các công viên cây xanh kết hợp trang bị dụng cụ thể dục thể thao được quan tâm xây dựng xen kẽ trong các khu dân cư, đô thị. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phong phú, đa dạng đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Trên đường lên thành phố

Những thành quả đạt được của TX.Bến Cát thời gian qua có được nhờ phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo tập trung của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, đồng thời chú trọng phát huy sức mạnh to lớn của đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân thông qua vai trò, hoạt động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể. Bên cạnh đó, thị xã đã phát huy sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trên cơ sở kế thừa và phát huy thành quả, kinh nghiệm của các thế hệ đi trước trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Những thành quả đạt được là tiền đề để thị xã nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng đô thị loại II và phấn đấu trở thành thành phố trong thời gian tới. Để sớm được mục tiêu đề ra, thị xã đã đề ra nhiều giải pháp có tính căn cơ. Trong đó, địa phương sẽ tập trung đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế bền vững, đồng thời đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Song song đó, thị xã tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, bảo đảm chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thị ủy Bến Cát, cho biết để Bến Cát sớm trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, tới đây thị xã sẽ tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như nâng cấp 2 xã An Điền và An Tây trở thành phường và đến năm 2025 TX.Bến Cát cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II. Đến năm 2030, Bến Cát trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, tạo đà đến năm 2045 là đô thị thông minh của tỉnh. Đồng thời, đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2040, Bến Cát tiếp tục phát triển kinh tế tri thức với hệ thống các trung tâm thương mại cao cấp, trung tâm tài chính hiện đại, trung tâm hậu cần dịch vụ kho vận logistics, các dịch vụ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, các dịch vụ an sinh xã hội đáp ứng tốt nhu cầu của địa phương và là Vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Một góc Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 - TX.Bến Cát. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Mặt khác, thị xã sẽ tập trung phát triển đô thị dịch vụ - công nghiệp xanh, trong đó tập trung đẩy mạnh các loại hình dịch vụ đa dạng để trở thành trung tâm dịch vụ cấp tỉnh; tiếp tục phát triển kinh tế tri thức với hệ thống các trung tâm thương mại cao cấp, trung tâm tài chính hiện đại, trung tâm hậu cần dịch vụ kho vận logistics, các dịch vụ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, các dịch vụ an sinh xã hội đáp ứng tốt nhu cầu của địa phương và là Vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Sau hơn 25 năm cùng tỉnh xây dựng và phát triển, TX.Bến Cát đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, ngày càng củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền. TX.Bến Cát đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, mở ra nhiều vận hội và cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với truyền thống anh hùng, bất khuất trong đấu tranh, đoàn kết, sáng tạo trong lao động, tin rằng Đảng bộ TX.Bến Cát sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh, xứng đáng với truyền thống của quê hương Bến Cát anh hùng.

(còn tiếp)

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=875
Quay lên trên