Sức sống nông thôn mới

Cập nhật: 19-08-2024 | 08:28:19

Với việc 3 xã Tam Lập, An Bình, Phước Hòa vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, đến nay 10/10 xã của huyện Phú Giáo đều đạt chuẩn NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025. Chương trình xây dựng NTM đã thổi một làn gió mới làm thay đổi nhanh chóng vùng nông thôn huyện Phú Giáo.

 Huyện Phú Giáo chú trọng phát triển các mô hình sản xuất góp phần tăng thu nhập cho người dân. Trong ảnh: Mô hình trồng dưa lưới của Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long

 Nông thôn khởi sắc

Về Phú Giáo hôm nay, đi trên những con đường mọi người không còn chịu cảnh nắng bụi, mưa bùn, ổ gà ổ voi lầy lội như trước đây; các tuyến đường đã được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Phú Giáo đã khoác lên mình một diện mạo mới, với những ngôi nhà khang trang, những trang trại ứng dụng công nghệ cao, cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao. Sự đổi thay ngoạn mục này là minh chứng rõ nét cho thành công của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên quê hương Phú Giáo.

Ông Nguyễn Đăng Thanh, ngụ ấp Bình Hòa, xã An Bình, không giấu được sự phấn khởi, cho biết xã An Bình vừa được công nhận xã NTM nâng cao. Đây không chỉ là niềm vui, tự hào của riêng ông, mà là niềm vui chung của nhân dân trong xã. Ông Phạm Thanh Xuân, Trưởng ban Điều hành ấp Đồng Sen, xã An Bình, chia sẻ nhờ có chương trình xây dựng NTM, cuộc sống của người dân đã đổi thay nhanh chóng. Nhiều mô hình sản xuất hình thành, hoạt động có hiệu quả, điển hình như Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, Tổ hợp tác đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Tâm, đã góp phần tăng thu nhập cho người dân xã An Bình.

Bên cạnh đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, huyện Phú Giáo cũng quan tâm thực hiện chương trình mỗi địa phương một sản phẩm tiêu biểu (OCOP), giúp nâng cao hình ảnh, tạo dựng thương hiệu riêng biệt và độc đáo cho địa phương. Đến nay, huyện Phú Giáo đã có 24 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 - 4 sao; trong đó có 23 sản phẩm được chứng nhận 3 sao, 1 sản phẩm được chứng nhận 4 sao (dưa lưới của Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I). Dự kiến, đến cuối năm 2024 huyện có thêm 8 hồ sơ đăng ký tham gia sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên.

Các sản phẩm sau khi tham gia chương trình OCOP đã có nhiều chuyển biến tích cực về bao bì, nhãn mác, đáp ứng nhu cầu thị trường. Một số sản phẩm bước đầu đã được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận. Điển hình như sản phẩm dưa lưới của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, sầu riêng của hộ ông Đinh Ngọc Khương (xã An Bình); sản phẩm tổ yến của hộ bà Tăng Thị Thanh Hằng (xã An Long)...

Ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, chương trình OCOP đã trở thành giải pháp quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng NTM. Chương trình OCOP tạo ra nhiều cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho người dân; đồng thời việc xuất khẩu sản phẩm đặc trưng cũng mang lại nguồn thu nhập đáng kểcho người dân, địa phương.

Nâng chất nông thôn mới

Huyện Phú Giáo đang từng bước xây dựng NTM theo đúng phương châm “Hiện đại – Sinh thái - Thông minh” thông qua các chương trình đột phá; nổi bật là chương trình phát triển du lịch nông thôn.

Ông Văn Quang Chinh cho biết với mục tiêu đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương, thời gian qua, huyện Phú Giáo đã và đang tập trung khai thác, phát triển du lịch theo hướng du lịch gắn với mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, như Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao U&I, trang trại Chiến Thắng, HTX Dưa lưới Kim Long và các vườn cây ăn trái được đầu tư bài bản, có nhiều tiềm năng khai thác phục vụ khách du lịch trong thời gian tới.

Theo đó, với mô hình du lịch sinh thái, dã ngoại cuối tuần, du khách có thể vừa tham quan, nghỉ dưỡng, vừa trải nghiệm cuộc sống trong không gian nông thôn; đồng thời mua, bán sản phẩm nông nghiệp tại chỗ, cung cấp dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí... Huyện cũng đang nghiên cứu hình thành các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với các địa phương; tăng cường khai thác ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông để quảng bá các sản phẩm du lịch nông thôn tại các diễn đàn, hội chợ, hoạt động xúc tiến du lịch.

Theo lãnh đạo huyện Phú Giáo, việc phát triển du lịch nông thôn dựa trên cơ sở giá trị văn hóa truyền thống, cảnh quan môi trường khu vực nông thôn nhằm thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả, bền vững các tiêu chí NTM.

 Sau 13 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay huyện Phú Giáo có 10/10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025. Địa phương phấn đấu năm 2024 hoàn chỉnh hồ sơ huyện đạt chuẩn NTM nâng cao trình Hội đồng thẩm định Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; đến năm 2025 có từ 1 đến 4 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

 HẠNH NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=170
Quay lên trên