Tấm gương sáng về hoạt động xã hội

Cập nhật: 09-03-2016 | 09:38:54

Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào người Việt gốc Hoa ở Thủ Dầu Một đã phát huy tốt vai trò hạt nhân giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhân tố tích cực trong các phong trào tại địa phương. Trong đó, ông Vương Vĩnh Thắng là một trong những điển hình như vậy. Sự gương mẫu và đóng góp của ông đã được UBND tỉnh, UBND TP.Thủ Dầu Một khen thưởng, được bà con người Việt gốc Hoa yêu quý.

Hiện nay, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có gần 1.300 hộ người Việt gốc Hoa, với khoảng 9.000 nhân khẩu sống rải rác tại các phường. Những năm 1987, cuộc sống người dân ở Thủ Dầu Một, nhất là người Việt gốc Hoa còn gặp nhiều khó khăn. Trước khó khăn của những hộ dân xung quanh, ông Thắng đã đứng ra thành lập Hội Từ thiện Thủ Dầu Một. Hội từ thiện do ông làm chủ tịch và tích cực vận động họ hàng, bạn bè chung tay vì người nghèo, người khuyết tật. Từ một hội tự phát đã được UBND Thủ Dầu Một công nhận và cho phép hoạt động với mục tiêu chăm lo những đối tượng bất hạnh.


Ông Thắng (thứ 2 từ trái sang) cùng BTS chùa Bà Thiên Hậu tặng gạo cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Ông Thắng tâm sự, ông sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn. Năm 1960-1966, ông tham gia lực lượng biệt động Sài Gòn và vinh dự được nhận Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất vào năm 1996. Sau khi rời quân ngũ, ông về làm kinh tế tại Sài Gòn. Đến năm 1980, ông về Bình Dương sinh sống. Từng sống trong cảnh thiếu ăn, thiếu mặc hơn ai hết ông hiểu được nỗi cơ cực của các gia đình khó khăn. Lúc này, ông quyết tâm làm những việc có ích để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn nhất, vươn lên ổn định cuộc sống. Đó cũng là lý do để ông thành lập Hội Từ thiện.

Tâm huyết với công tác hội, ông tích cực làm ăn và lấy lời chia cho người khó khăn. Mặt khác, ông vận động bà con, họ hàng, bạn bè… hàng năm được hàng trăm phần quà cho người khuyết tật, người già neo đơn, trẻ em nghèo; phối hợp khám bệnh, phát thuốc cho người nghèo; tặng quà cho trẻ em.

Năm 1997, ông tham gia Ban Trị sự (BTS) chùa Bà Thiên Hậu. Trong các cuộc họp của BTS, ông đã đề nghị trích nguồn thu được từ lễ hội chùa Bà để chăm lo cho gia đình người Việt gốc Hoa khó khăn, đồng thời hỗ trợ những người dân nghèo trong và ngoài Thủ Dầu Một. Ý kiến của ông được BTS đồng thuận và đến nay, mỗi năm chùa Bà Thiên Hậu trích khoảng 1,5 tỷ đồng chăm lo cho những trường hợp khó khăn. Ngoài hoạt động từ thiện, ông còn là “cầu nối” quan trọng trong việc đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với cộng đồng người Việt gốc Hoa trên địa bàn Thủ Dầu Một. Chính sự chung tay với chính quyền nhằm nâng cao đời sống đồng bào người Việt gốc Hoa ở địa phương, nên ông rất được cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân quý trọng, tin yêu.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên