Tấm gương sáng về sự tận tụy, sáng tạo trong công việc

Cập nhật: 28-02-2022 | 19:15:42

(BDO) Chị Lê Thị Lâm Đồng, chuyên viên phòng Tài vụ Quản trị - Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bình Dương là một trong những công chức lao động giỏi và có nhiều sáng kiến hỗ trợ cho công tác nghiệp vụ Kho bạc và công tác quản lý của cơ quan mang lại hiệu quả thiết thực, sử dụng hiệu quả nhân lực, tiết kiệm được thời gian.

 Chị Lê Thị Lâm Đồng luôn tận tâm trong công việc

Là chuyên viên làm công tác tin học, bên cạnh việc quản lý các hệ thống thông tin, các cơ sở dữ liệu và hỗ trợ ứng dụng nghiệp vụ cho người sử dụng trên toàn hệ thống KBNN Bình Dương, chị Lê Thị Lâm Đồng luôn cố gắng tìm tòi, nghiên cứu nghiệp vụ của ngành để hỗ trợ tốt hơn và có những sáng kiến tin học hóa nghiệp vụ để mang lại hiệu quả hơn trong công việc.

Điển hình là “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực KBNN” đang được triển khai trên toàn tỉnh. Cùng với nhóm nghiên cứu, chị đã phân tích về nghiệp vụ công tác xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực KBNN theo nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, các văn bản hướng dẫn của KBNN. Từ đó, chị đưa ra quy trình hệ thống và thiết kế cơ sở dữ liệu của hệ thống và lựa chọn các nền tảng ứng dụng phù hợp để đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ. Chị cũng là thành viên chính trong việc lập trình, triển khai và hỗ trợ ứng dụng đến người sử dụng.

 Màn hình Lập biên bản vi phạm

Ứng dụng được triển khai trên toàn tỉnh dựa trên nền tảng Web và dữ liệu tập trung tại tỉnh tạo thuận lợi cho người sử dụng và việc quản lý của KBNN tỉnh. Ứng dụng đã giải quyết được các vấn đề như: theo dõi được thông tin VPHC của các đơn vị, trên cơ sở đó biết được các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ qua thống kê số lần vi phạm trong năm; Đẩy nhanh quy trình thực hiện, tiết kiệm thời gian qua việc gửi hồ sơ từ huyện về tỉnh để ra quyết định, hồ sơ được gửi kèm theo trên chương trình ứng dụng; Hỗ trợ công tác tổng hợp, báo cáo định kỳ; Hỗ trợ việc lập và in biên bản vi phạm, quyết định xử phạt trên ứng dụng theo mẫu biểu quy định.

Với hiệu quả mang lại từ ứng dụng, năm 2017 đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành về “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực KBNN tại KBNN Bình Dương” trong đó chị Lê Thị Lâm Đồng là thành viên được Hội đồng khoa học KBNN công nhận đạt loại “Xuất sắc” và có khả năng mở rộng trên toàn hệ thống hoặc sang các lĩnh vực vi phạm hành chính khác. Bên cạnh đó, giải pháp trên cũng được Ban tổ chức cuộc thi “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiến kế chung tay cải cách hành chính” năm 2017 đánh giá cao và đạt giải Ba. Đến nay, ứng dụng đã và đang sử dụng hiệu quả tại đơn vị và trên toàn hệ thống KBNN Bình Dương. Đây là thành quả cho sự nỗ lực trong công tác, sự tìm tòi sáng tạo trong lao động của chị.

Không chỉ nghiên cứu hỗ trợ công tác nghiệp vụ của ngành, chị cũng nghiên cứu các văn bản trong công tác quản lý nhằm tin học hóa các hoạt động quản lý, nâng cao hiệu quả công tác, tiết kiệm nguồn nhân lực tại đơn vị. Trong nhiều sáng kiến đang áp dụng hiệu quả tại đơn vị, có sáng kiến về “Tiện ích Quản lý Hồ sơ lưu trữ (HSLT)”. Tiện ích được chạy trên nền tảng web và được triển khai trên toàn hệ thống KBNN Bình Dương, đáp ứng được công tác quản lý và việc khai thác sử dụng tài liệu được đưa vào lưu trữ. Tuy hồ sơ được lưu trữ nhiều năm và thời hạn hồ sơ đến vài chục năm hoặc vĩnh viễn, nhưng công chức vẫn có thể chủ động tra cứu và tìm ra vị trí lưu kho của tài liệu, giúp việc truy xuất hồ sơ gốc được nhanh hơn khi cần. Hỗ trợ tốt cho các đơn vị về lập hồ sơ, chỉnh lý hồ sơ, giao nộp vào lưu trữ một cách khoa học và tiết kiệm thời gian. Đặc biệt, hỗ trợ công tác tiêu hủy tài liệu hết thời hạn bảo quản, xác định được danh mục tài liệu đến hạn tiêu hủy, đã tiêu hủy và số tài liệu còn lưu tại kho.

  Chị đạt giải Ba cuộc thi “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiến kế chung tay cải cách hành chính” năm 2017

Trong quản lý thu chi ngân sách nhà nước, vấn đề tồn quỹ hàng ngày vô cùng quan trọng để duyệt chi cho các đơn vị và báo cáo lãnh đạo địa phương chỉ đạo điều hành ngân sách. Trước vấn đề đó, chị đã phối hợp với phòng nghiệp vụ và xây dựng modun để tổng hợp và phân tích các báo cáo từ hệ thống TABMIS và cho ra báo cáo số dư tồn quỹ hàng ngày của các địa bàn theo công thức đã được quy định. Với sáng kiến đó, đã đem hiệu quả thiết thực cho công tác quản lý ngân sách của hệ thống KBNN Bình Dương và lãnh đạo các địa phương trên địa bàn. 

Và còn có rất nhiều ý tưởng khác được áp dụng hiệu quả tại đơn vị và hệ thống KBNN Bình Dương như: Chương trình lập lịch công tác tuần để các phòng nghiệp vụ, KBNN huyện, thị chủ động trong đăng ký lịch công tác và sử dụng hiệu quả nhân sự; thống kê số hồ sơ giao dịch qua Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) nhằm nắm bắt thực tế đẩy mạnh triển khai DVCTT hoàn thành sớm; hỗ trợ công tác tài vụ về việc gửi tin nhắn qua mail về các khoản chi trả cá nhân được chuyển qua Ngân hàng để cán bộ công chức đơn vị theo dõi về các khoản chi, kịp thời có những đề xuất, kiến nghị đến đơn vị nhằm thực hiện tốt chế độ cho người lao động...

Với những đóng góp và sự nỗ lực cố gắng của chị, KBNN Bình Dương đã ghi nhận và có những phần thưởng xứng đáng như: nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở (năm 2020) và được nhận Bằng khen của Bộ Tài chính. Chị là tấm gương sáng về sự tận tâm trong công việc, nỗ lực trong nghiên cứu và có những sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực... 

Phương Nam

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên