Tâm huyết với công tác xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Cập nhật: 01-08-2023 | 09:09:09

Làm cán bộ khu phố 1 khi chỉ mới 26 tuổi, sau nhiều năm công tác, Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Lắm rút ra rằng, được dân tin tưởng là một phần thưởng lớn lao. Với anh Lắm, khoảng thời gian làm cán bộ thật đẹp và ẩn chứa “biết bao nhiêu tình”!

Gần dân, lắng nghe ý kiến nhân dân

19 tuổi lên đường nhập ngũ, sau 2 năm anh Nguyễn Văn Lắm trở về địa phương, với cương vị một đảng viên trẻ được kết nạp đảng trong quân ngũ. Ở địa phương, anh giản dị, hòa đồng với mọi người, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ có các kỹ năng tuyên truyền, vận động, sau đó ít năm, anh được bầu làm Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 1 (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một). Làm cán bộ mặt trận được 5 năm, anh tiếp tục được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ khu phố cho tới giờ. Mọi việc đến tay anh Lắm đều rất trôi chảy vì anh luôn xác định tư tưởng gần dân, lắng nghe ý kiến của người dân.

Là Bí thư chi bộ và Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố có số dân đông, đa phần người lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước về sinh sống và làm việc, anh Lắm hiểu rõ vai trò của mình trong việc gần dân, sâu sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, người lao động; qua đó tham mưu, đề xuất các cấp chính quyền xem xét giải quyết, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Đặc biệt, những người dân trong khu nhà ở xã hội Becamex Hòa Lợi (khu phố 1) rất quen mặt anh Lắm, bởi anh thường xuyên cùng cán bộ mặt trận phường chăm sóc và hỗ trợ thường xuyên cho các cụ già neo đơn, người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với những bữa ăn nghĩa tình, nhiều món quà ý nghĩa qua mô hình “Khu nhà ở nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh” được thực hiện tại đây. Nét nổi bật trong việc thực hiện mô hình này là gắn với tiêu chí “thành phố 3 không, 4 tốt”, “người công dân 5 gương mẫu”. Từ mô hình này, những người cán bộ như anh Lắm đã vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn có nghị lực tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư...

Tâm huyết với phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, anh Nguyễn Văn Lắm (giữa) đã dành nhiều thời gian để tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện

Xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Anh Nguyễn Văn Lắm chia sẻ: “Chừng ấy năm công tác, tôi tâm huyết nhất với công tác xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở địa phương. Xây dựng một tòa nhà đẹp, hiện đại đã khó nhưng không khó bằng xây dựng con người sống xứng đáng, phù hợp với ngôi nhà ấy. Xây dựng con người có nếp sống văn hóa, văn minh đô thị là một quá trình, khó khăn, lâu dài, công phu nên đòi hỏi cả hệ thống chính trị và toàn dân, toàn xã hội và toàn khu phố phải kiên trì thực hiện, kiên trì phấn đấu”.

 Nói về anh Nguyễn Văn Lắm, bà Nguyễn Hoàng Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho biết anh Lắm luôn xây dựng cho mình lối sống giản dị, tận tâm với công việc, giữ gìn đạo đức trong sáng, phát huy tinh thần gương mẫu của người cán bộ, đảng viên. Anh thường xuyên nghiên cứu, vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ vào hoạt động công tác mặt trận; dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động của khu phố, của phường; sắp xếp công việc chu đáo, vẹn toàn…

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, công tác vận động quần chúng là nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa quyết định cho sự thành bại của cách mạng. Người từng nói: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Chính vì vậy, anh Lắm thường coi đó là “kim chỉ nam” cho hành động trong công việc của mình. Điển hình là thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, anh cùng ban vận động khu phố đã tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn khu phố, môi trường, cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp, không vi phạm về kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ, xử lý rác đúng nơi quy định.

Hàng tháng, ban vận động tham gia làm vệ sinh, quét dọn tuyến đường đăng ký, văn phòng khu phố, xóa các bảng quảng cáo sai quy định, xóa tờ rơi, nhắc nhở các hộ chăn nuôi gia súc nên chuyển đổi ngành nghề… ; triển khai đăng ký và bình xét các danh hiệu văn hóa năm 2022 với những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, khu phố 1 có 1.128/1.133 hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; 232/232 khu nhà trọ đạt danh hiệu Khu nhà trọ văn hóa; 1.133/1.133 hộ đăng ký với đội rác dân lập bỏ rác và thu gom rác đúng quy định; ký cam kết thực hiện nếp sống văn hóa văn minh đô thị trên địa bàn đạt 100%…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=998
Quay lên trên