Tận dụng đối đa “thời gian vàng” tổ chức dạy học hiệu quả

Cập nhật: 13-12-2021 | 08:55:52

 Từ ngày 15-11, học sinh (HS) lớp 12 một số trường THPT ở những địa bàn “vùng xanh” đã đi học trở lại. Sau đó, tùy vào cấp độ dịch ở mỗi địa phương, số HS lớp 12 đến trường học trực tiếp tăng lên theo thời gian. Các trường còn lại cũng tổ chức dạy học trực tiếp cho HS cuối cấp. Tại một số trường, HS khối 10, 11 cũng đã đến trường.

 HS đội tuyển HS giỏi quốc gia trường THPT Chuyên Hùng Vương đã đến trường học trực tiếp

 Tập trung đội tuyển học sinh giỏi

Tận dụng đối đa khoảng “thời gian vàng” khi HS học trực tiếp để tổ chức dạy học thật hiệu quả. Đó là cụm từ đáng lưu ý trong văn bản của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) hướng dẫn các trường tổ chức dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 từ đầu năm học 2021-2022.

Ngay trong ngày đầu tiên tổ chức dạy học trực tiếp vào ngày 6-12, trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) đã tập trung HS trong đội tuyển HS giỏi ở 9 môn thi để ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia được tổ chức vào tháng 3 năm sau. Nhóm HS trong đội tuyển môn tin học cho biết, với môn tin học, việc học trực tiếp dễ tương tác hơn so với học trực tuyến. Với các em, mỗi giờ thầy trò ngồi bên nhau thật quý giá, vì lượng kiến thức của các thành viên trong đội tuyển càng được nâng cao.

Còn em Cao Thị Như Quỳnh, HS đội tuyển môn địa lý chia sẻ, em thích học trực tiếp hơn vì học online thường xuyên rất dễ bị mỏi mắt. Đến lớp học, phần kiến thức nào chưa hiểu rõ HS hỏi ngay và được thầy giải đáp kịp thời. Cùng học, cùng thảo luận với bạn bè, các em cùng bổ sung kiến thức cho nhau, do đó tâm lý các em cũng thoải mái hơn, dung nạp kiến thức tốt hơn.

Thầy Võ Thanh Tú, Phó Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hùng Vương, phụ trách đội tuyển HS giỏi môn toán của trường, cho biết thầy trò được gặp nhau học trực tiếp là thời gian quý báu, giáo viên củng cố lại kiến thức cho HS trong thời gian dạy online còn khiếm khuyết. Đối với HS trong đội tuyển, đây thực sự là thời gian vàng thầy trò cùng ôn luyện để đạt kết quả thật tốt ở đấu trường HS giỏi quốc gia.

Lo cho học sinh cuối cấp

Dịch bệnh xảy ra, ngành GD-ĐT nói chung, Ban Giám hiệu và thầy cô các trường nói riêng lo nhất là với HS lớp 12, vì đây là năm học quan trọng quyết định tương lai của các em. HS phải được trang bị tốt kiến thức để đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Do đó, hầu hết phụ huynh và HS mong ngày trở lại trường học trực tiếp khi tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”.

Từ ngày 29-11, HS lớp 12 trường THPT Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên) đã đến trường học trực tiếp. Theo kế hoạch của nhà trường, từ ngày 13-12, HS các khối 9, 10, 11 cũng sẽ trở lại trường. Đối với HS lớp 12, trường có 3 lớp, trong đó có 1 lớp khoa học tự nhiên và 2 lớp khoa học xã hội. Qua trao đổi với một số HS, các em đều bày tỏ vui mừng khi được quay trở lại trường lớp. Ý thức được tầm quan trọng của năm học cuối cấp, HS đi học đầy đủ, chỉ trừ những em thuộc diện F0, F1 hoặc đang sốt. Thầy Nguyễn Phúc Lộc, Phó Hiệu trưởng trường THPT Thường Tân, cho biết trong 2 tuần đầu tiên, giáo viên ôn lại kiến thức học trực tuyến cho HS, sau đó sẽ giảng dạy chương trình tiếp theo. Theo kế hoạch năm học, ngày 8-1-2022, HS thi học kỳ I. Do đó, giáo viên đang tăng tốc trang bị kiến thức cho HS theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung của Bộ GD-ĐT.

Tại trường THPT Bình An (TP.Dĩ An), từ ngày 6-12, HS lớp 12 cũng đã trở lại trường. Sau một thời gian dài học trực tuyến, trở lại trường học trực tiếp, HS rất phấn khởi, các em mong gặp lại thầy cô để tiếp cận kiến thức. Ngày đầu tiên các em đi học, Ban Giám hiệu nhà trường đã đến từng lớp động viên HS tập trung học, chuẩn bị tốt kiến thức để thi học kỳ I. Theo Ban Giám hiệu, có khoảng 92% HS đi học trực tiếp, số HS chưa thể đến trường học sẽ theo dõi trực tiếp qua camera của lớp học do nhà trường trang bị cho 2 phòng học lớp 12.

Với huyện Phú Giáo, từ ngày 29-11, HS khối 9 đã trở lại trường. Từ ngày 6-12, HS khối 8 cũng đến trường học trực tiếp. Lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo cho biết phòng đã xây dựng phương án dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Theo kế hoạch, 5 tuần đầu tiên, HS học một buổi/ngày, sau 5 tuần phòng sẽ tổng hợp đánh giá tình hình. Dự kiến sau đó các trường sẽ tổ chức học hai buổi/ngày đối với các trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất; tổ chức cho HS ăn, ngủ tại trường đối với HS đăng ký bán trú.

Cổng trường đã mở lại, hoạt động dạy và học tại các trường THPT đã diễn ra sôi nổi. Rồi đây, HS ở các cấp học còn lại cũng sẽ trở lại trường trong nay mai. Toàn ngành GD-ĐT nói chung đang tận dụng “thời gian vàng” khi dạy trực tiếp, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022 đã đề ra.

Sở GD-ĐT đã triển khai phương án, kịch bản tổ chức dạy học phù hợp với trạng thái “bình thường mới”. Song song đó, sở triển khai các giải pháp, ban hành các quy định, nhiệm vụ nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong trường học khi tổ chức dạy học trực tiếp. Sở đã yêu cầu lãnh đạo các trường học không được chủ quan, lơ là; tiếp tục chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị với tinh thần “Bình tĩnh, chủ động, không mất cảnh giác, tổ chức thực hiện linh hoạt, có hiệu quả” để bảo đảm vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa tổ chức thực hiện tốt các hoạt động dạy học tại đơn vị.

(Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X