Tăng cường công tác kiểm tra việc lắp đặt camera giám sát trên phương tiện vận tải

Cập nhật: 05-04-2022 | 16:02:34

(BDO) Từ khi có camera giám sát hành trình, trên các phương tiện đã được lắp đặt, tình trạng lái xe, phụ xe vi phạm quy định khi điều khiển phương tiện cùng các hành vi khác gần như đã chấm dứt hoàn toàn. Với hiệu quả thiết thực mà camera giám sát mang lại, hiện lực lượng chức năng tỉnh đang ra sức tuyên truyền kết hợp xử lý nghiêm các trường hợp không lắp đặt để tiếp tục nâng cao số lượng phương tiện vận tải lắp đặt camera giám sát trên địa bàn.


Thanh tra giao thông dừng kiểm tra một phương tiện vận tải hàng hóa trên tuyến Tân Vạn – Mỹ Phước 

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến đầu tháng 1-2022, cả nước có 103.000 xe trong tổng số 205.000 xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo đã lắp camera giám sát theo quy định Nghị định 10 của Chính phủ, đạt tỷ lệ trên 50%.

Tại Bình Dương, theo Sở Giao thông - Vận tải, tính đến cuối tháng 3-2022, theo số liệu từ các đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT) gửi về, đã có 2.584/7.299 phương tiện kinh doanh vận tải đã tiến hành lắp đặt camera theo quy định, đạt tỷ lệ 35,4%. Trong đó, có 71/152 phương tiện KDVT hành khách tuyến cố định, 81/181 phương tiện KDVT hành khách bằng xe buýt và 901/khoảng 2000 phương tiện KDVT hành khách hợp đồng trên 9 chỗ đã thực hiện việc lắp đặt camera theo quy định. Riêng đối với vận tải hàng hóa, đã có 372/562 phương tiện xe đầu kéo, 1.159/4.405 phương tiện xe container đã lắp camera.

Cũng theo ngành chức năng, hiện đơn vị đang quản lý, cấp phù hiệu cho 46.115 phương tiện kinh doanh vận tải ở tất cả các loại hình, trong đó số lượng KDVT hành khách là 4.882 phương tiện. Theo ghi nhận, đã có nhiều chuyển biến tích cực sau khi quy định lắp camera hành trình trên phương tiện KDVT qua hơn 3 tháng đi vào thực hiện.


Thanh tra Sở Giao thông – Vận tải kiểm tra thiết bị camera giám sát trên buồng lái phương tiện vận tải hàng hóa 

Ông Phùng Thanh Sang, lái xe khách tuyến Bình Dương - Hậu Giang, thuộc nhà xe Thanh Loan cho biết, trước kia khi chưa có camera giám sát, trong quá trình điều khiển phương tiện tôi vẫn hay có thói quen dùng điện thoại, không thắt dây an toàn… Tuy nhiên, hiện nay, luôn có camera túc trực, tôi không dám vi phạm vì hình ảnh sẽ được gửi về cho nhà xe và cơ quan quản lý. Nhẹ thì bị nhắc nhở, nặng hơn sẽ bị phạt nguội. Do đó, bây giờ mỗi lần lên xe đều phải tập trung, chỉn chu để không vi phạm, bảo đảm an toàn cho hành khách…

Bên cạnh đó, trước đây, khi chưa có camera giám sát, không chỉ các lái xe vi phạm quy định khi điều khiển phương tiện mà nhiều lái xe và phụ xe khách còn tự ý mang hàng cồng kềnh, nhồi nhét hành khách, hàng hóa… vừa gây khó chịu, vừa nguy hiểm cho hành khách trên phương tiện. Từ khi có camera giám sát, tình trạng này hiện nay đã gần như chấm dứt.

“Chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước, hiện tất cả các xe của chúng tôi đều đã được lắp camera giám sát hành trình. Tôi nhận thấy có nhiều thuận lợi hơn sau khi lắp hệ thống camera. Cụ thể, có thể quan sát được lượng hành khách, hành vi của lái xe, phụ xe đối với khách… Qua đó, tôi có kịp thời điều chỉnh, nhắc nhở đến nhân viên của mình, cũng như có thể xử lý được những vụ việc phát sinh liên quan đến hành khách trong quá trình vận chuyển…”, ông Nguyễn Minh Tài  - Giám đốc Công ty Dịch vụ Du lịch Minh Tài (phường Dĩ An, TP.Dĩ An), nói.


Thanh tra giao thông kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, đồng hồ tính cước trên phương tiện vận tải hành khách

Mới đây, để đảm bảo các phương tiện KDVT lắp đặt camera theo đúng quy định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GT-VT tiếp tục triển khai văn bản gửi các địa phương nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, đôn đốc các đơn vị KDVT có kế hoạch lắp đặt camera để đảm bảo lắp đặt đầy đủ và duy trì hoạt động trước khi đưa phương tiện tham gia hoạt động KDVT theo quy định. 

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết, hình ảnh ghi lại từ camera giám sát không chỉ giúp doanh nghiệp kiểm soát được hoạt động của nhân viên, mà còn giúp ngành chức năng kịp thời phát hiện các vi phạm về ATGT. Từ đó, có cơ sở để xử lý hành vi vi phạm. Thanh tra giao thông sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các phương tiện chưa chấp hành. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền kết hợp nhắc nhở, chấn chỉnh tại các doanh nghiệp vận tải. Đối với các trường hợp không chấp hành sẽ không được phép hoạt động…

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cung cấp tài khoản cho sở GT-VT các tỉnh, thành phố để truy cập vào hệ thống giám sát hình ảnh từ camera trên xe ô tô KDVT. Theo đó, thông qua tài khoản, các địa phương sẽ được truy cập vào hệ thống giám sát hình ảnh từ camera trên xe ô tô KDVT để phục vụ công tác khai thác, sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô theo quy định. Từ giữa tháng 3-2022, Sở GT-VT các địa phương đã có thể truy cập và sử dụng thử nghiệm để có ý kiến góp ý hoàn thiện phần mềm trước khi đưa vào sử dụng chính thức. 

Bình Minh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=687
Quay lên trên