Tăng cường đối thoại, tạo thêm thuận lợi cho nhà đầu tư

Cập nhật: 30-07-2018 | 08:31:16

 Trong những năm qua, Bình Dương trở thành điểm sáng của cả nước trong thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Bình Dương còn là một trong những địa phương cầu thị bậc nhất trong việc gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Qua đó, đã tạo sự an tâm đối với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước khi đầu tư sản xuất, kinh doanh tại đây.

 Đối thoại để hiểu nhau hơn

Những năm qua, Bình Dương đã có sự đầu tư bài bản, đồng bộ các lĩnh vực trọng tâm như hạ tầng giao thông, hạ tầng thương mại - dịch vụ, hạ tầng đô thị, y tế, giáo dục… Nguồn vốn đầu tư vào những lĩnh vực này đã phát huy hiệu quả và tạo bước lan tỏa thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp cùng với Nhà nước tham gia đầu tư, triển khai các dự án hạ tầng giao thông, thương mại dịch vụ, du lịch, hạ tầng khu công nghiệp; đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng về y tế, giáo dục - đào tạo, lồng ghép các nguồn vốn xây dựng nông thôn mới...

Qua đó, Bình Dương dần trở thành một cực thu hút đầu tư mới của cả nước. Từ chỗ xuất phát điểm là tỉnh thuần nông, chủ yếu dựa vào nguồn ngân sách phân bổ của Trung ương, Bình Dương đã vươn lên trở thành tỉnh công nghiệp và trở thành một trong 3 địa phương được các doanh nghiệp nước ngoài ưu tiên khi đầu tư vào Việt Nam. Đến nay, toàn tỉnh đã có 33.088 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 262.831 tỷ đồng. Ở khối đầu tư nước ngoài (FDI), Bình Dương ghi đậm dấu ấn với 3.386 doanh nghiệp còn hoạt động, tổng vốn đăng ký 30,82 tỷ USD.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Bonfiglioli Việt Nam. Ảnh: XUÂN THI

Lãnh đạo tỉnh cũng luôn quan tâm, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp. Điều đó đã góp phần làm cho thương hiệu công nghiệp của Bình Dương vang xa, tạo ấn tượng và an tâm để nhà đầu tư tin tưởng làm ăn lâu dài tại đây. Dưới góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài, Bình Dương luôn có môi trường đầu tư tốt, điểm đến đáng tin cậy. Chính vì vậy, nguồn đầu tư vào tỉnh không chỉ tăng về lượng mà còn vượt về chất, với nhiều dự án tầm cỡ của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới.

Là một trong những doanh nghiệp FDI liên tục tham gia các cuộc đối thoại với lãnh đạo tỉnh trong nhiều năm qua, ông Kent Teh, Giám đốc Công ty Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (TX.Thuận An), cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng với môi trường đầu tư của Bình Dương. Từ khi mở chi nhánh công ty tại đây, chúng tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ từ tỉnh nên an tâm làm ăn ở đây. Những băn khoăn nhỏ của chúng tôi về quy định, thủ tục tại địa phương đều được lãnh đạo tỉnh tiếp thu và xử lý kịp thời”.

Bà Đinh Thị Thùy Trang, đại diện Công ty TNHH Alkana Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Doanh nghiệp chúng tôi từ khi đầu tư tại Bình Dương đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, chia sẻ, động viên của các cấp lãnh đạo trong tỉnh. Nhờ đó, công ty đã phát triển sản xuất, kinh doanh ổn định, đời sống người lao động ngày càng được nâng cao. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi gặp phải một số khó khăn từ các quy định chung của Việt Nam. Tuy nhiên, tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các nhà đầu tư nước ngoài, chúng tôi đã nhận được những giải đáp rất thỏa đáng từ lãnh đạo tỉnh, các cơ quan hữu quan tỉnh Bình Dương. Đây là điều rất đáng mừng đối với chúng tôi và cộng đồng doanh nghiệp đầu tư tại Bình Dương”.

Tăng niềm tin từ nhà đầu tư

Có thể nói, thông qua các hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp FDI được tổ chức trong thời gian qua có rất nhiều vấn đề doanh nghiệp đặt ra đã được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành giải quyết nhanh chóng, kịp thời, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng doanh nghiệp. Điều này càng làm cho doanh nghiệp tăng niềm tin vào sự lãnh đạo, điều hành hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhất là trong việc cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Khi đến với hội nghị đối thoại, các doanh nghiệp không chỉ được giải đáp vướng mắc, tháo gỡ khó khăn mà còn để củng cố thêm niềm tin vào môi trường đầu tư tại Bình Dương. Tại hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp FDI tại Bình Dương được tổ chức cuối năm 2017, ông Raymon Chow, Phó vụ trưởng Bộ Ngoại giao Singapore, nói: “Doanh nghiệp Singapore đã có mặt tại Bình Dương được hơn 20 năm. Chính vì thế, chúng tôi rất trân trọng sự hỗ trợ kịp thời, đúng lúc của địa phương dành cho cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ở đây. Môi trường đầu tư của Bình Dương ngày càng thông thoáng, minh bạch sẽ không chỉ giúp cho các doanh nghiệp đã đầu tư ở đây phát triển tốt mà còn kéo thêm nhiều doanh nghiệp khác tìm về đây trong tương lai gần”.

Có thể nói, ngoài việc kiến tạo hạ tầng, cải cách hành chính, tạo hành lang pháp lý tốt nhất có thể cho doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Bình Dương còn luôn luôn lắng nghe và đồng hành cùng doanh nghiệp. Để tiếp tục tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và giải quyết kịp thời nhưng khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh và góp phần thúc đẩy hoạt động doanh nghiệp phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai chủ trương, quan điểm của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp; bên cạnh đó kịp thời giải quyết những kiến nghị, vướng mắc để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…

Ông Park Noh Wan, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh: Bình Dương luôn là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư Hàn Quốc

Trong thời gian qua, nhiều tập đoàn, nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh Bình Dương và đã đầu tư nhiều dự án vào đây. Đáng chú ý, các nhà đầu tư Hàn Quốc liên tục đầu tư mới và tăng vốn đầu tư vào tỉnh. Bình Dương không chỉ có cơ sở hạ tầng rất tốt mà còn có nhiều ưu đãi đối với nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư đến đây làm ăn, tỉnh luôn quan tâm sâu sát, tìm hiểu kỹ và giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư.

Có thể thấy, trong quá trình đầu tư làm ăn tại Bình Dương, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc gặp không ít khó khăn do khoảng cách địa lý, bất đồng ngôn ngữ... Tuy nhiên, điểm chung nhất là mọi trở ngại mà nhà đầu tư gặp phải đều được lãnh đạo địa phương giải quyết nhanh chóng, dứt điểm nên chúng tôi rất hài lòng.

Ông Kawaue Junichi, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp Nhật Bản an tâm đầu tư

Bình Dương đang tiếp tục thể hiện một bộ mặt ấn tượng, năng động trong mắt cộng đồng nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng và nhà đầu tư các nước nói chung. Ngoài ra, công tác ngoại giao đoàn, xúc tiến đầu tư tại Bình Dương cũng được thực hiện liên tục, xuyên suốt, đạt hiệu quả cao. Chính vì thế, nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản rót vào Bình Dương liên tục tăng cao trong thời gian qua.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Bình Dương đã nhận được sự hỗ trợ rất tốt, chuyên nghiệp và nhiệt tình từ phía lãnh đạo tỉnh. Trong những năm qua, các doanh nghiệp Nhật Bản đến sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đều hoạt động tuân thủ pháp luật, đạt hiệu quả kinh doanh cao và an tâm gắn bó lâu dài. Với hạ tầng tốt, có nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, cộng với tầm nhìn chiến lược dài hạn của Bình Dương, chúng tôi nghĩ sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và doanh nghiệp nước ngoài nói chung tìm đến đầu tư tại Bình Dương.

 

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên