Tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm tải trọng trên các tuyến trọng điểm

Cập nhật: 19-09-2022 | 09:27:26

Vi phạm tải trọng phương tiện và các hành vi có liên quan thời gian qua đã được kéo giảm đáng kể. Tuy vậy, trên một số tuyến đường huyết mạch, tại một số thời điểm tình trạng vi phạm này vẫn còn diễn biến phức tạp. Nằm trong kế hoạch ổn định hoạt động giao thông đường bộ từ nay đến cuối năm, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) vừa phối hợp cùng các lực lượng chức năng có liên quan mở cao điểm kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thùng xe ô tô tải và các quy định có liên quan trên một số tuyến trọng điểm.


Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra kích thước thành, thùng phương tiện nghi vấn vi phạm

Theo đó, nhằm tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh, đồng thời để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động vận tải đường bộ, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, Thanh tra Sở GT-VT vừa phối hợp cùng Cục Quản lý đường bộ IV và Thanh tra Sở GT-VT TP.Hồ Chí Minh triển khai thực hiện kế hoạch kiểm soát và xử lý vi phạm về tải trọng cùng các hành vi vi phạm có liên quan trên tuyến quốc lộ 1K và quốc lộ 13 thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo kế hoạch, cao điểm kiểm tra chính thức được triển khai vào ngày 7 và sẽ kết thúc vào ngày 30-9-2022. Trong khoảng thời gian này, lực lượng chức năng sẽ phối hợp kiểm tra và xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm về tải trọng, kích thước thùng xe và các quy định có liên quan trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cụ thể, ngành chức năng sẽ tổ chức kiểm tra tại các khu vực cảng, bến, bãi bốc xếp hàng hóa, trên các tuyến đường bộ địa bàn (phía Đông) thuộc TP.Hồ Chí Minh và trên các tuyến quốc lộ 1K, quốc lộ 13 thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương. Với đối tượng kiểm tra chủ yếu tập trung vào các phương tiện ô tô tải, ô tô đầu kéo rơ-moóc hoặc sơmi rơ-moóc và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận tải đường bộ. Bên cạnh đó là các tổ chức, cá nhân có ô tô tải chở hàng tham gia thi công các dự án công trình giao thông đường bộ. Đối tượng kiểm tra còn là các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ có liên quan đến việc bốc xếp hàng hóa lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Chánh thanh tra Sở GT-VT, cho biết Thanh tra giao thông tỉnh sẽ phối hợp triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, qua đó tiến tới chấm dứt tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến quốc lộ 1K và quốc lộ 13…

Theo ngành chức năng, để kế hoạch kiểm tra đạt được hiệu quả, lực lượng phối hợp sẽ tiến hành khảo sát, nắm tình hình hoạt động các phương tiện có dấu hiệu vi phạm trên các tuyến đường bộ, đồng thời sẽ tập trung kiểm tra tại các khu vực có kết nối với các cảng, bến, bãi bốc xếp hàng hóa, các tuyến đường bộ nhiều xe ô tô tải có dấu hiệu vi phạm để kịp thời phát hiện, xử lý.

Ông Nguyễn Văn Hữu cũng cho biết, sau khảo sát, chúng tôi sẽ tiến hành nhận diện phương tiện có dấu hiệu vi phạm. Sau đó, sẽ tiến hành kiểm tra kích thước thùng xe bằng thước đo và xác định tải trọng phương tiện bằng cân kiểm tra tải trọng xách tay hoặc tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. Tổ kiểm tra sẽ đối chiếu số liệu cân, đo và các giấy tờ có liên quan, nếu phát hiện lỗi sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm và xử lý theo thẩm quyền hoặc phối hợp lực lượng chức năng địa phương lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý theo đúng quy định của pháp luật…

“Qua thực hiện nhiệm vụ, nếu phát hiện phương tiện có dấu hiệu vi phạm, chúng tôi sẽ phối hợp cùng lực lượng Thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Cụ thể là tất cả các trường hợp vi phạm chở hàng vượt tải trọng cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, vượt khối lượng cho phép kéo theo được ghi trong giấy chứng nhận hoặc vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường và cơi nới kích thước thùng xe ô tô tải cùng các hành vi vi phạm khác có liên quan đều bị lập biên bản vi phạm hành chính. Đồng thời, buộc lái xe, chủ xe phải tự hạ tải hoặc tự khắc phục, cắt giảm phần cơi nới…”, ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV, nói.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên