Tăng cường phát triển đảng viên trong trường học

Cập nhật: 19-12-2023 | 10:45:35

(BDO) Thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30-5-1998 của Bộ Chính trị khóa VIII “Về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học”, những năm qua công tác phát triển đảng viên nói chung, trong đó có học sinh (HS) luôn được các cấp ủy và lãnh đạo các trường THPT trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện tốt.

100% đơn vị, trường học công lập có đảng viên 

Tính đến tháng 6-2023, toàn ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của tỉnh có 19.878 công chức, viên chức, nhân viên. Trong số này có 7.431 đảng viên; 100% các đơn vị, trường học công lập có đảng viên.


Chi bộ Trường THPT Chuyên Hùng Vương tổ chức kết nạp Đảng cho HS

Công tác xây dựng Đảng thời gian qua được các cấp ủy quan tâm, nhất là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Ðảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên góp phần tạo ra đội ngũ công chức, viên chức có đầy đủ bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ làm lực lượng nòng cốt phát triển sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh nhà. 

Chất lượng đội ngũ đảng viên cũng được nâng lên rõ rệt về trình độ lý luận chính trị và về chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, có trên 99,5%  công chức, viên chức quản lý là đảng viên và được đào tạo, bồi dưỡng chính trị từ trung cấp trở lên.

Ngành GD&ĐT đạt được kết quả nói trên trong công tác phát triển đảng viên là nhờ kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó giải pháp ngành phối hợp với cấp ủy địa phương xây dựng đội ngũ công chức, viên chức ngành GD&ĐT tạo nguồn phát triển đảng viên mang lại hiệu quả tích cực. 

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết sở đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố, hiệu trưởng các trường THPT căn cứ giải pháp, nhiệm vụ Chỉ thị số 34-CT/TW chủ động, tích cực tham mưu cấp ủy để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong nhà trường. “Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành có tư tưởng ổn định, được đào tạo theo chuẩn chức danh nghề nghiệp, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, đoàn kết tốt, năng động, sáng tạo”, ông Nguyễn Văn Phong đánh giá.

Theo đó, các trường đã thực hiện bố trí, phân công nhiệm vụ giáo viên bảo đảm phù hợp chuyên môn đào tạo, năng lực, sở trường của từng cá nhân. Qua đó giúp cho cán bộ, giáo viên rèn luyện, phát huy hết khả năng cá nhân. Từng đơn vị, trường học tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thi đua, qua đó phát hiện, bồi dưỡng những cá nhân xuất sắc, những nhân tố tích cực tạo nguồn cho công tác phát triển Đảng. 

Chú trọng phát triển Đảng trong học sinh THPT

Cùng với phát triển Đảng trong đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên, ngành GD&ĐT còn chú trọng phát triển Đảng đối với HS THPT.


Chi bộ Trường THPT Bến Cát (TX.Bến Cát) tổ chức kết nạp Đảng cho HS

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết đối với HS lớp 12 ở các trường THPT, Chi bộ Đảng các trường học chủ động đề nghị với Ban Tổ chức các Huyện, Thị, Thành ủy lựa chọn thời gian tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị cho đảng viên mới phù hợp, tránh ảnh hưởng đến thời gian học tập của các em.

Các trường THPT cũng tham mưu với cấp ủy, phối hợp với Ban Chấp hành Đoàn trường lựa chọn những HS có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi, năng động, tích cực để cơ cấu vào Ban Chấp hành Đoàn trường, tạo điều kiện cho các em phát huy năng lực và tạo nguồn cho công tác phát triển Đảng trong HS. 

Sở GD&ĐT còn phối hợp với Tỉnh đoàn chỉ đạo hàng năm mỗi Ban Chấp hành Đoàn trường THPT phải bồi dưỡng từ 5 - 10 đoàn viên ưu tú để tạo nguồn phát triển Đảng trong HS.

Đối với HS, được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự, tự hào của các em. Khát vọng cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường các em đã nỗ lực học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để sớm trở thành đảng viên. 

Tại trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một), hầu như năm nào chi bộ trường cũng kết nạp đảng viên là HS. Cuối tháng 8 vừa qua, em Trịnh Dương Hiếu Thảo, nguyên là HS lớp 12 VSĐ đã đứng chân vào hàng ngũ của Đảng. Có được vinh dự này, trong suốt 3 năm học Thảo đã tự khẳng định được bản thân, đạt được thành tích xuất sắc trong học tập và tích cực tham gia các phong trào Đoàn - Hội các cấp.

Tại trường THPT Bến Cát, trong năm 2023 Chi bộ  trường đã tổ chức kết nạp Đảng cho 7 HS. Đây là những em có thành tích nhiều năm liền là HS khá, giỏi, đạt thành tích cao trong các cuộc thi HS giỏi các cấp. Các em tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường và các cấp tổ chức và hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. 

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, từ năm 2017 đến tháng 6-2023 các trường THPT đã kết nạp Đảng cho 26 HS là đoàn viên ưu tú, có thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện và các phong trào hoạt động Đoàn - Hội. 

Công tác xây dựng Đảng trong ngành GD&ĐT thời gian qua được các cấp ủy quan tâm, nhất là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Ðảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên, góp phần tạo ra đội ngũ công chức, viên chức có đầy đủ bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, làm lực lượng nòng cốt phát triển sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh nhà. 

HỒNG THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=575
Quay lên trên
X