Tăng cường phối hợp bảo đảm an toàn giao thông đường thủy

Cập nhật: 11-11-2023 | 05:42:46

Thời gian qua, hoạt động giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ) trên địa bàn Bình Dương cơ bản ổn định. Tuy nhiên, để hoạt động này luôn diễn ra xuyên suốt và an toàn, việc tổ chức thanh kiểm tra là điều rất cần thiết, nhất là tại các khu vực trọng điểm, bến bãi, bến khách ngang sông, nơi có hoạt động giao thông, phức tạp… Trong giai đoạn cao điểm cuối năm, ngành chức năng đang tăng cường công tác phối hợp tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến ĐTNĐ nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).

Theo thống kê, Bình Dương hiện có tuyến ĐTNĐ trải dài hơn 177km. Trong đó, có 5 cảng sông, hơn 65 bến hàng hóa và 19 bến khách ngang sông... Những năm gần đây, thông qua việc tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý vi phạm kết hợp cùng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT đường thủy trong cộng đồng dân cư đã giúp công tác bảo an toàn và phòng, ngừa tai nạn giao thông (TNGT) ĐTNĐ cơ bản đã được nâng cao.

Tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông đường thủy mặc áo phao, trang bị dụng cụ nổi cứu sinh khi qua sông góp phần nâng cao việc bảo đảm ATGT trên các tuyến đường thủy nội địa tại Bình Dương

Tuy nhiên, hoạt động giao thông ĐTNĐ vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro tiềm ẩn về khả năng xảy ra TNGT, nhất là hiện nay tình trạng vi phạm về hành lang bảo vệ ATGT đường thủy có những diễn biến phức tạp. Đồng thời, vào thời điểm cuối năm, do nhu cầu vận chuyển, hoạt động giao thông đường thủy sẽ diễn ra đông đúc và thiếu an toàn hơn.

Nằm trong những hoạt động trọng tâm về bảo đảm trật tự ATGT ĐTNĐ giai đoạn cao điểm cuối năm 2023, ngành chức năng Bình Dương vừa phối hợp tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra liên ngành bảo đảm trật tự ATGT ĐTNĐ trên các tuyến sông thuộc địa bàn tỉnh.

Theo đó, đội liên ngành sẽ huy động các lực lượng phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp phù hợp với diễn biến tình hình giao thông của địa phương để thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trên các tuyến giao thông ĐTNĐ. Trước hết, đội tăng cường kiểm tra, đô đốc thực hiện Chỉ thị số 23/ Ct-TTg ngày 5-7-2016 của Thủ tướng về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự ATGT đường thủy trong tình hình với và định hướng nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT năm 2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia; đồng thời, tập trung tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự ATGT ĐTNĐ, góp phần ngăn chặn có hiệu quả những hành vi vi phạm về giao thông ĐTNĐ…

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết nội dung trọng tâm của kế hoạch này là tập trung vào việc kiểm tra công tác bảo đảm ATGT đường thủy đối với các bến khách, bến thủy nội địa và các bến không phép. Qua quá trình tổ chức thực hiện, lực lượng kiểm tra đã tiến hành lập biên bản làm việc và tuyên truyền, nhắc nhở đến các bến phải chấp hành nghiêm công tác bảo đảm an toàn đường thủy. Cụ thể, đối với bến khách ngang sông, chủ bến, người điều khiển phương tiện phải có đầy đủ các giấy phép theo đúng quy định của Luật ATGT đường thủy. Riêng đối với các bến thủy nội địa như bến bãi bốc xếp hàng hóa, chủ bến và các phương tiện ra vào phải nghiêm túc tuân thủ đúng quy định, không để xảy ra tình trạng quá khổ, quá tải gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông…

Tháo dỡ công trình vi phạm hành lang bảo vệ ATGT đường thủy trên tuyến sông Sài Gòn

Thiếu tá Lưu Văn Vĩ, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường thủy - Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết Đội CSGT đường thủy đã phối hợp cùng Sở Giao thông - Vận tải, cảng vụ ĐTNĐ cùng một số đơn vị có liên quan tổ chức ra quân kiểm tra việc chấp hành việc thực hiện các quy định về Luật Giao thông ĐTNĐ tại các bến, bãi trên các tuyến sông thuộc địa bàn Bình Dương. Qua một thời gian kiểm tra, đoàn liên ngành ghi nhận phần lớn các bến thủy nội địa đều chấp hành nghiêm, thực hiện đúng các quy định của pháp luật và Luật Giao thông ĐTNĐ…

Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục tổ chức thanh kiểm tra, xử lý vi phạm, để hoạt động ĐTNĐ những tháng cuối năm tiếp tục ổn định, lực lượng liên ngành sẽ tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn việc thực hiện những quy định của pháp luật về giao thông ĐTNĐ. Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền các văn bản, quy định của pháp luật trong lĩnh vực ĐTNĐ mới ban hành bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động chủ phương tiện, chủ bến khách, người tham gia giao thông về trang bị, sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh, chở hàng hóa đúng vạch mớn nước an toàn, chở đúng sức chở của phương tiện... nhằm nâng cao hiểu biết, tính tự giác của người dân trong việc thực hiện bảo đảm an toàn trong hoạt động giao thông ĐTNĐ”..., ông Bùi Mạnh Cường, nói.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=509
Quay lên trên