Tăng cường thu hút đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 28-06-2018 | 07:41:24

Trong những năm qua, Bình Dương luôn cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để tăng cường thu hút đầu tư phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh. Qua đó, Bình Dương đã trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước.

 Gần 82% vốn đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp

Có thể nói, thời gian qua, dòng vốn đầu tư đóng vai trò quan trọng vào sự tăng trưởng của nền kinh tế và là động lực phát triển cho ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Tại Bình Dương, có tới gần 82% tổng vốn đầu tư vào tỉnh thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Trong giai đoạn 2011-2017, khu vực đầu tư nước ngoài (FDI) đóng góp trên 67% giá trị sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty Gỗ Kaiser (Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, TX.Bến Cát) . Ảnh: XUÂN THI

Bước sang năm 2018, dòng vốn đầu tư vào Bình Dương tiếp tục tăng trưởng ổn định, dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Theo UBND tỉnh, trong 2 quý đầu năm 2018, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã cho thuê lại đất và nhà xưởng với tổng diện tích 95 ha, thu hút vốn FDI đạt gần 600 triệu USD, xuất khẩu đạt 8,5 tỷ USD (chiếm 76% giá trị xuất khẩu của cả tỉnh). Hiện Bình Dương đang triển khai xây dựng một số khu công nghiệp mới và mở rộng, tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, tiếp thị kêu gọi đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn.

6 tháng đầu năm 2018, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của Bình Dương ước thực hiện 33.272 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến 15-6, đầu tư xây dựng cơ bản cả tỉnh có tổng giá trị cấp phát vốn đầu tư công là 1.345 tỷ đồng, đạt 18% kế hoạch năm; trong đó ngân sách địa phương đạt 17,5% kế hoạch, ngân sách Trung ương đạt 21,2% kế hoạch. Toàn tỉnh đã thu hút đầu tư trong nước trên 27.500 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh (tăng 32,3% so với cùng kỳ). Tính chung, đến nay toàn tỉnh có 33.355 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 264.725 tỷ đồng. Riêng vốn FDI, 6 tháng qua Bình Dương đã thu hút 728,8 triệu USD (đạt 52% kế hoạch năm). Nâng tổng số đến nay, toàn tỉnh có 3.389 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 30,83 tỷ USD.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Có thể khẳng định, việc dòng vốn đầu tư vào Bình Dương tăng trưởng ổn định trong thời gian qua là một tín hiệu vui đối với tỉnh. Bởi lẽ, dòng vốn đầu tư đã thu hút các ngành công nghiệp mới sử dụng công nghệ hiện đại và có tác dụng lan tỏa, tăng cường năng lực của nhiều ngành nghề khác. Một số ngành công nghiệp như sản xuất kim loại, kim loại đúc sẵn; sản xuất đồ trang trí nội thất, đồ gỗ; sản xuất, chế biến thực phẩm; sản xuất hóa chất, dược phẩm… của tỉnh đạt giá trị cao và có mức tăng mạnh mẽ. Với nhiều dự án lớn đã hoàn thành và đi vào hoạt động sản xuất, phát huy hiệu quả đầu tư, tốc độ tăng trưởng công nghiệp lẫn thương mại - dịch vụ tăng cao đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh nhà theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Dòng vốn đầu tư, đặc biệt là vốn FDI trong nhiều năm qua đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp của Bình Dương, với gần 82% tổng vốn FDI vào tỉnh thuộc lĩnh vực sản xuất. Bình Dương đang hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, gắn với bảo vệ môi trường. Các dự án FDI đã và đang tác động tích cực đến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo định hướng phát triển công nghiệp - dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân, tăng thu ngân sách cho địa phương. Nhờ thu hút đầu tư tốt, các dự án FDI đạt hiệu quả cao mà Bình Dương có những bước phát triển vượt bậc, trở thành một trong những tỉnh, thành phát triển năng động bậc nhất cả nước.

Theo ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, những năm qua, dù công tác thu hút đầu tư đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp nhưng Bình Dương vẫn tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để tăng cường kêu gọi các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành sẽ triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, huy động mọi nguồn lực để tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật; cùng với đó tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh…

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên