Tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến, địa bàn trọng điểm

Cập nhật: 25-03-2022 | 09:05:25

Đó là một trong những biện pháp được Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đề ra nhằm chủ động trong công tác tấn công tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn từ nay đến cuối năm.

Theo đó, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp, tại các khu công nghiệp, địa bàn giáp ranh để kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tội phạm. Song song đó, lực lượng công an cần phải làm tốt công tác nắm tình hình an ninh trật tự từ địa bàn cơ sở từ sớm, từ xa, nhất là những vấn đề tiềm ẩn phức tạp; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm...

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, trong năm 2021 hoạt động của tội phạm về trật tự xã hội được kiểm soát và giảm mạnh so với năm 2020 nhưng còn diễn biến phức tạp. Nổi lên là tội giết người, cố ý gây thương tích, cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản... Qua điều tra cho thấy các loại tội phạm hoạt động bằng nhiều thủ đoạn và liều lĩnh, xem thường pháp luật. Nhiều vụ án nghiêm trọng xảy ra như giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, đối tượng gây án có xu hướng ngày càng trẻ hóa và rất manh động. Hầu như nguyên nhân dẫn đến các vụ giết người, cố ý gây thương tích đều là do mâu thuẫn trong đời sống, tác động của các chất kích thích như ma túy, rượu, bia. Nhận thấy mức độ nghiêm trọng, Công an tỉnh đã tập trung lực lượng, khẩn trương điều tra làm rõ các vụ án trên góp phần ổn định tình hình, trấn an dư luận.

Mặc dù các lực lượng chức năng đã lên danh sách, áp dụng biện pháp quản lý, đấu tranh, tuy nhiên các băng nhóm hoạt động bảo kê, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê... thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn tinh vi, núp bóng dưới nhiều vỏ bọc, luôn sẵn sàng gây án. Hoạt động “tín dụng đen” vẫn còn phức tạp, lợi dụng tình hình dịch bệnh, khó khăn về kinh tế của người dân để trục lợi; chúng thường núp bóng công ty tài chính, hoạt động trực tuyến qua internet, ứng dụng trên di động... gây khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý.

Trong năm 2021, tội phạm xâm phạm trật tự, an toàn xã hội xảy ra 736 vụ (giảm 10,7% so với năm 2020). Đã điều tra khám phá 697 vụ (đạt 94,9%). Nguyên nhân tội phạm giảm sâu một phần do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh; một phần do lực lượng công an dự báo sát tình hình, chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống tội phạm. Tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế: Phát hiện 925 vụ (tăng 32 vụ so với năm 2020); xử lý 937 đối tượng vi phạm. Trong năm, lực lượng công an đã triệt xóa 869 vụ về ma túy (tăng 152 vụ, tương đương 21,1% so với năm 2020); tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường: Phát hiện 795 vụ (tăng 60 vụ, so với năm 2020). Tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn biến phức tạp, cơ quan công an đã phát hiện 40 vụ, 41 đối tượng, trong đó đã khởi tố 11 vụ, 6 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có nhiều vụ chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên