Tăng hàm lượng công nghệ trong sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Cập nhật: 14-12-2023 | 09:49:33

Sau đại dịch Covid-19, cùng những biến động về kinh tế, chính trị trên thế giới đã gây nhiều tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Các doanh nghiệp (DN) công nghiệp nông thôn (CNNT) đang nỗ lực cao nhất để phục hồi phát triển sản xuất. Trong bối cảnh đó, chương trình khuyến công tiếp tục khắc phục những khó khăn, thách thức, huy động các nguồn lực tham gia đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở khu vực nông thôn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất đầu tư, ổn định phát triển, khôi phục sản xuất. Kết quả, các đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công ngày càng mở rộng quy mô sản xuất. Qua đó chứng tỏ hoạt động khuyến công góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu ngành công nghiệp nói chung và CNNT nói riêng với xu hướng chuyển dịch khá rõ ràng và tích cực.

Tuy vậy, ngành công thương vẫn nhận diện rõ còn những điểm yếu cần tháo gỡ. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất chế biến tại khu vực nông thôn dù đã được quan tâm nhưng nhìn chung còn ở mức trung bình. Các nguồn lực về vốn, công nghệ, nguồn nhân lực, năng lực quản trị và tiếp cận với thị trường nước ngoài... trong các cơ sở CNNT còn hạn chế, ảnh hưởng đến quá trình đầu tư đổi mới công nghệ và thay đổi cơ cấu sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường.

Nhiệm vụ đề ra cho các đơn vị quản lý thực hiện công tác khuyến công trong năm 2024 là chú trọng công tác chuyển đổi số và tăng cường hỗ trợ DN, cơ sở CNNT ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh nhằm tăng năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững; tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu đáp ứng yêu cầu thị trường trong thời kỳ hội nhập quốc tế; xây dựng được nhiều thương hiệu mạnh, có vai trò dẫn dắt các DN, cơ sở CNNT; tăng dần số lượng các cơ sở sản xuất nhận thức được lợi ích và áp dụng sản xuất sạch hơn, giải pháp kinh tế tuần hoàn trong công nghiệp; nâng cấp cơ sở dữ liệu, phần mềm phục vụ công tác thống kê số liệu và theo dõi quản lý chương trình, kế hoạch, đề án khuyến công; đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền về hoạt động khuyến công.

Với những bước tiến mới của những sản phẩm CNNT tiêu biểu của địa phương, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo ngành công thương phối hợp với địa phương tích cực hỗ trợ DN trong tỉnh đẩy mạnh hợp tác chuyển giao, đầu tư ứng dụng công nghệ mới để gia tăng hàm lượng công nghệ cho sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên