Tăng hạn mức tín dụng: Ngân hàng, doanh nghiệp cùng phấn khởi

Cập nhật: 15-12-2022 | 08:28:21

 Mặc dù tỷ lệ phân bổ thêm hạn mức tín dụng về từng ngân hàng theo quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) chưa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) rất phấn khởi, bởi vốn rất quan trọng ở giai đoạn này.

 Ngân hàng Nhà nước sẽ có các giải pháp hỗ trợ thanh khoản kịp thời qua các kênh để các tổ chức tín dụng yên tâm hơn khi cấp vốn cho doanh nghiệp. Trong ảnh: Giao dịch rút tiền của một ngân hàng thương mại tại Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh Bình Dương

 Giải cơn “khát vốn”

Từ tháng 5 đến nay, nhiều ngân hàng thắt chặt cho vay khi hết room tín dụng khiến nhiều DN đứng ngồi không yên. Sau khi NHNN quyết định tăng chỉ tiêu tín dụng cho năm nay thêm 1,5 - 2%, tương đương bổ sung khoảng 200.000 tỷ đồng vốn cho nền kinh tế, cộng đồng DN rất phấn khởi, kỳ vọng. Như vậy, tăng trưởng tín dụng năm nay vào khoảng 15,5 - 16% so với cuối năm ngoái.

Ông Vương Siêu Tín, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Phước Dũ Long, chia sẻ trong suốt thời gian dài vừa qua các DN “khát vốn”, ngay cả những đơn vị có điểm chất lượng tín dụng tốt, có tài sản thế chấp… vẫn không vay được. Do đó, NHNN nới hạn mức tín dụng cho các ngân hàng là thông tin vui với các DN, giúp họ có thêm nguồn lực để dự trữ vật tư nguyên liệu hàng hóa, trả lương công nhân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy vậy, ông Vương Siêu Tín cũng cho rằng các ngân hàng cần đẩy nhanh chủ trương nới room tín dụng để dòng vốn kịp thời đến DN. Bên cạnh đó, cần phân bổ dòng vốn chỉ tiêu đó phù hợp, đúng địa chỉ và dựa vào nhu cầu của từng DN, nhất là DN thuộc các lĩnh vực ưu tiên, DN sản xuất, kinh doanh nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế hồi phục và tăng trưởng theo kịch bản cao nhất vào cuối năm.

Đối với lĩnh vực bất động sản sau khi nhận được thông tin nới tăng trưởng tín dụng khiến nhiều DN trong ngành phấn khởi. Mặc dù tỷ lệ nới room không quá cao và giới hạn chỉ trong vài ngân hàng nhưng đó cũng được coi là tín hiệu đáng mừng cho thị trường vốn vào bất động sản. Ông Phan Cao Phúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản tỉnh, cho biết nước ta có hơn 80% DN nhỏ và vừa nên không phải DN nào cũng có đủ khả năng về vốn để đầu tư dự án nếu không vay vốn từ ngân hàng. Chính vì vậy, khi nguồn vốn bị siết chặt, các DN rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn. “Thông tin nới room tín dụng là tín hiệu đáng mừng, nhưng tỷ lệ DN bất động sản được hưởng từ việc nới room là bao nhiêu thì chưa rõ ràng. Đặc biệt, điều kiện giải ngân là một vấn đề mà các DN bất động sản rất trăn trở. Bởi việc hoàn thiện hồ sơ với điều kiện phù hợp theo quy định mất rất nhiều thời gian và công sức. Nếu điều kiện quá khắt khe khiến DN khó được giải ngân thì việc nới room tín dụng sẽ giảm ý nghĩa”, ông Phan Cao Phúc, nói.

Giải ngân đúng đối tượng

Theo tính toán, quyết định tăng chỉ tiêu tín dụng cho năm naysẽ bổ sung khoảng 200.000 tỷ đồng vốn cho nền kinh tế. Con số này đồng nghĩa với quy mô tín dụng của hệ thống ngân hàng vào cuối năm 2022 dự kiến đạt khoảng 12,063 - 12,115 triệu tỷ đồng, cao hơn khoảng 156.000 - 209.000 tỷ so với chỉ tiêu cũ. Như vậy, với room tín dụng được nới thêm khoảng 200.000 tỷ đồng sẽ giúp cho các TCTD bảo đảm khả năng giải ngân cho DN và người dân, nhất là dịp Tết Nguyên đán, đi đôi với việc kiểm soát rủi ro kỳ hạn để bảo đảm thanh khoản, an toàn hoạt động.

Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Bình Dương, cho hay hệ thống TCTD thời gian qua đối mặt nhiều khó khăn do tác động từ tình hình thế giới lẫn trong nước. Việc NHNN tăng lãi suất điều hành vào tháng 9 và 10-2022 với mức 1 điểm%/ lần đã góp phần giải tỏa áp lực đối với thị trường ngoại tệ và tỷ giá. “Chúng tôi luôn có kế hoạch hướng dòng vốn vào lĩnh vực ưu tiên như sản xuất nông nghiệp, xuất nhập khẩu. Hiện tại, hạn mức tín dụng của ngân hàng vẫn còn, tuy nhiên phần room tín dụng còn lại cũng sẽ tiếp tục được tập trung vào lĩnh vực ưu tiên theo định hướng”, ông Nguyễn Thái Minh Quang, cho hay.

Còn ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Bình Dương, cho biết NHNN nới hạn mức tín dụng ở mức 2%, giúp cho ngân hàng có thêm nguồn vốn đủ giải quyết nhu cầu cho một số khách hàng DN đang chờ giải ngân. Vì vậy, BIDV phân bổ room tín dụng phục vụ cho mục tiêu quy định về chỉ số an toàn, hướng dòng vốn đến đúng chỗ DN cần và ngân hàng xét thấy cần tiếp tục đầu tư vốn, góp phần giải bài toán tắc nghẽn vốn và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Trong bối cảnh hiện nay, NHNN đứng trước việc vừa ổn định hệ thống, vừa kiểm soát lạm phát nên chịu nhiều áp lực. Vì vậy, việc cấp hạn mức tín dụng cho các ngân hàng vào thời điểm này là đáp ứng nhu cầu vay vốn thời điểm cuối năm của DN. Việc phân bổ hạn mức tín dụng cho từng ngân hàng đã có sự đổi mới, không cào bằng hạn mức tăng trưởng tín dụng như trước đây, mà có những tiêu chí, mục tiêu rõ ràng. Các ngân hàng cũng rà soát lại hoạt động, cho vay những DN kinh doanh hiệu quả, phương án, dự án tốt nhằm giữ an toàn và hiệu quả hoạt động cho toàn ngành”.

(Ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương)

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=411
Quay lên trên